ซิมบับเวออกธนบัตร5หมื่นล้านดอลลาร์ใช้ซื้อนสพ.ได้3ฉบับ

ซิมบับเวออกธนบัตร5หมื่นล้านดอลลาร์ใช้ซื้อนสพ.ได้3ฉบับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(13ม.ค.) ธนาคารกลางซิมบับเวเปิดตัวธนบัตรใหม่ทางหนังสือพิมพ์ เฮอรัลด์ ฉบับเมื่อวันจันทร์ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อความสดวกของผู้บริโภค เป็นธนบัตรราคาใบละ 2 หมื่นล้าน กับ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ซิมบับเว แต่แม้แต่ธนบัตรราคา 5 หมื่นล้าน ก็ยังมีมูลค่าในตลาดมืดเมื่อวันจันทร์เพียง 1.25 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 44 บาท) ใช้ซื้อหนังสือพิมพ์เฮอรัลด์ได้เพียงสามฉบับขณะที่ระบบเศรษฐกิจของประเทศยังมีปัญหาเงินเฟ้ออย่างรุนแรง เมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน เงิน5 หมื่นล้านดอลลาร์ฯยังมีมูลค่า 2.20 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 77 บาท)และเมื่อสองสัปดาห์ก่อนมีมูลค่า 3.30 ดอลลาร์ (ประมาณ 115 บาท)

ซิมบับเวเปิดตัวธนบัตรใหม่ครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้คือธนบัตรราคา 1 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งทุกครั้งที่มีการออกธนบัตรราคาใหม่ราคาสินค้าต่างๆจะพุ่งสูงขึ้นกว่าเดิม แม้ร้านค้าส่วนใหญ่จะไม่ยอมรับเงินของประเทศตัวเอง แต่จะขอให้ลูกค้าจ่ายเป็นเงินสกุลแอฟริกาใต้หรือดอลลาร์สหรัฐฯแทน เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซิมบับเวเคยออกธนบัตรราคาสูงที่สุดคือ 1แสน ล้านดอลลาร์ ก่อนที่ธนาคารกลางซิมบับเวจะตัดสินใจตัดเลข 0 สองตัวออกจากค่าเงิน

// //

ระบบเศรษฐกิจของซิมบับเวกำลังล่มสลาย ท่ามกลางวิกฤตทางการเมืองที่ดำเนินมานานหลายเดือน เกี่ยวกับการแบ่งสรรค์อำนาจระหว่างประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ้ กับฝ่ายค้าน ท่ามกลางความขาดแคลนของทุกสิ่ง ตั้งแต่เวชภัณฑ์ และอาหาร ไปจนถึงน้ำมันเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ขณะที่ระบบประปาก็ล่มสลาย ส่งผลให้เกิดการระบาดของอหิวาตกโรค จนมีผู้เสียชีวิตเกือบ 2,000 คนแล้ว

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook