เรือรบสหรัฐฯยังเทียบท่าอยู่ที่แหลมฉบัง

เรือรบสหรัฐฯยังเทียบท่าอยู่ที่แหลมฉบัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัปตันจอห์น เคอร์บี้ โฆษกประจำเรือรบสหรัฐฯ กล่าวเปิดเผยว่า เรือพิฆาต "ยูเอสเอส มัสติน" (USS MUSTIN) ซึ่งตอนนี้จอดเทียบท่าอยู่บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง ขณะที่เหล่านาวิกโยธินสหรัฐฯ เพียงแต่ทำงานร่วมกับทีมช่วยเหลือท้องถิ่น เพื่อทำหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์และงานบริการในพื้นที่ เช่น การบริจาคเสื้อผ้า, อาหาร และเงินบางส่วนไปยังสภากาชาด โดยไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการร้องขออย่างเป็นทางการจากทางรัฐบาลไทย

นอกจากนี้ กัปตันเคอร์บี้ ยังกล่าวต่อว่า ถึงแม้ว่าคำสั่งจากกองทัพสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิก คือการ "เรียนรู้" และพร้อมที่จะช่วยเหลือ แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทย ที่จะตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากภายนอกหรือไม่ ซึ่งทางกองทัพเรือสหรัฐฯ จะยังคงอยู่ที่นี่ต่อไป เพื่อรอคำเชิญจากรัฐบาลไทย แต่อย่างไรก็ดี ทางกองทัพเรือสหรัฐฯ ก็ยังคงเต็มใจที่จะทำงาน และจะทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยต่อไป ในการช่วยเหลือกับสิ่งที่รัฐบาลไทยต้องการ และทางกองทัพเรือสหรัฐฯ สามารถช่วยเหลือได้ ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ และไทย ยังคงมีการเจรจาหารือกันเกี่ยวกับความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาสาธารณภัยที่เป็นไปได้

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กลาโหมในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า สหรัฐฯ ได้รับข้อความที่ไม่ชัดเจนจากรัฐบาลไทย ในความช่วยเหลือต่อวิกฤติน้ำท่วม ในขณะที่เพนตากอนเอง ได้แถลงการณ์ชมเชยการตอบสนองของประเทศไทยต่อวิกฤติที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมา กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ส่ง เครื่องบินขนส่ง , เรือรบยูเอสจอร์จวอชิงตัน, และเรืออื่นๆ เข้าไปในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือเท่าที่สามารถทำได้ ในความช่วยเหลือต่อกรณีฉุกเฉินแก่ประเทศไทย แต่ทางรัฐบาลกลับไม่เคยร้องขออย่างเป็นทางการใดๆ จากทางสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook