บุชกล่าวสุนทรพจน์อำลาชาวสหรัฐฯคืนวันพฤหัสบดี

บุชกล่าวสุนทรพจน์อำลาชาวสหรัฐฯคืนวันพฤหัสบดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(13ม.ค.) ดาน่า เพริโน่ โฆษกหญิงทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ผู้จะลงจากตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม จะกล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งต่อชาวอเมริกัน จากห้องตะวันออกของทำเนียบขาว ในช่วงไพรม์ ไทม์ ของคืนวันพฤหัสบดี แต่ไม่ได้ระบุเวลาที่แน่ชัด การกล่าวอำลาตำแหน่งเป็นธรรมเนียมที่ทำกัยมาตั้งแต่ประธานาธิบดีคนแรกคือจอร์จ วอชิงตัน เธอเปิดเผยว่าสุนทรพจน์ของผู้นำสหรัฐฯจะพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของประเทศในช่วง 8 ปีที่เขาอยู่ในตำแหน่ง แต่ไม่ใช่การโชว์ผลงานครั้งสุดท้ายของรัฐบาลจะเป็นการมองไปข้างหน้า และแสดงไมตรีจิตต่อนายบารัก โอบาม่า ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ด้วย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีบุชได้แถลงข่าวเป็นครั้งสุดท้ายที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ยืนยันว่าเตรียมตัวเต็มที่แล้วที่จะลงจากเวที เมื่อพ้นจากตำแหน่งในสัปดาห์หน้า แต่บอกว่าคงจะไม่ไปนอนตากอากาศอยู่ชายทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนที่เขาเลิกดื่มเครื่องดื่ม

// //

มึนเมาแล้ว เขายอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จู่ๆจะเปลี่ยนจากงานประจำที่ทำมาตลอด 8 ปีเพราะการฟังบรรยายสรุปประจำวันเป็นงานประจำวันของเขามา 8 ปีแล้ว แม้แต่ในช่วงพักร้อน เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเขาจะทำอะไรในวันแรกที่ไม่ได้เป็นคนมีอำนาจที่สุดของประเทศแล้ว

ประธานาธิบดีบุชตอบว่า เขาจะลืมตาตื่นที่บ้านไร่ในเมืองครอฟอร์ด รัฐเท็กซัส ในเช้าวันอังคารก่อนจะแก้ว่าในเช้าวันพุธ เขาอาจชงกาแฟให้นางลอร่า ภรรยา และนำไปให้เธอ

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook