สรุปสถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพรอบวัน 2 พ.ย. 54

สรุปสถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพรอบวัน 2 พ.ย. 54

สรุปสถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพรอบวัน 2 พ.ย. 54
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สรุปสถานการณ์น้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ถึงปัจจุบัน ประจำวันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน 2554

กทม. ประกาศพื้นที่อพยพเพิ่ม 4 แห่ง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกาศพื้นที่อพยพเพิ่มเติมคือ 1. แขวงทรายกองดินใต้ 2. แขวงสามวาตะวันตก เฉพาะพื้นที่นอกแนวคันพระราชดำริ ถึงพื้นที่ติดกับแขวงสามวาตะวันออก ในเขตคลองสามวา 3. แขวงหนองค้างพลู ในเขตหนองเขม 4. หมู่เสนานิเวศโครงการ 1 ในเขตลาดพร้าว ส่วนเขตภาษีเจริญด้านเหนือจะประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ย่านรามอินทราน้ำท่วมทรงตัว 70 ซม.

สถานการณ์น้ำท่วมที่บริเวณถนนรามอินทรา ในขณะนี้ ระดับน้ำยังทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 70 เซนติเมตร ชาวบ้านยังคงใช้เรือในการสัญจรเข้า - ออก ส่วนรถทหาร และหน่วยงานเอกชนที่เข้าไปช่วยอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายประชาชน ก็ยังดำเนินการต่อไป และยังมีบางส่วนได้ทยอยนำสัตว์เลี้ยงออกนอกพื้นที่ ทั้งนี้ในพื้นที่ตลอดเส้นทางในจุดที่มีสะพานข้ามคลอง ก็จะพบประชาชนนำรถมาจอดไว้บนสะพาน และมีบางส่วนเพียงเท่านั้นที่นำรถออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าระดับน้ำนั้นอาจจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่านี้

นิคมฯ บางชันน้ำผุดจากท่อสูง 10 ซ.ม.

สถานการณ์น้ำบริเวณนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เขตมีนบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตอาหาร และชิ้นส่วนรถยนต์จำนวนมากนั้น เริ่มมีน้ำล้นเอ่อจากท่อระบายน้ำขึ้นมาบนพื้นที่ผิวการจราจรสูงประมาณ 10 ซม. ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ระดับน้ำในบริเวณดังกล่าวได้ล้นเอ่อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ชุมชนเสนานิเวศน์ 1 และ 2 วิกฤต!

สถานการณ์น้ำล่าสุด ในชุมชนเสนานิเวศน์ 1 ภายในซอยเสนานิคม เขตลาดพร้าว น้ำได้ผุดจากท่อระบายน้ำ เอ่อเข้าท่วมชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดยระดับน้ำในจุดที่ต่ำขณะนี้ อยู่ที่ประมาณ 40-50 ซม. ขณะที่บรรยากาศในชุมชน ภายหลัง กทม.ได้ประกาศให้ประชาชนในชุมชนเสนานิเวศน์ 1 อพยพออกจากพื้นที่นั้น มีประชาชนเพียงส่วนน้อยที่ขนย้ายสิ่งของอพยพออกจากพื้นที่ และส่วนใหญ่ยังคงใช้ชีวิตอยู่ในบ้านตามปกติ แม้การเดินทางเข้า-ออกชุมชนนั้น เริ่มเป็นไปด้วยความอยากลำบากก็ตาม

ส่วนบริเวณชุมชนเสนานิเวศน์ 2 ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยด้านหลังห้างสรรพสินค้านวมินทร์ อะเวนิว ระดับน้ำยังคงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ในจุดที่ต่ำระดับน้ำสูงถึง 1 เมตรแล้ว น้ำจากคลองและท่อระบายน้ำได้เอ่อเข้าท่วมชุมชนอย่างรวดเร็ว ระดับน้ำในจุดที่ต่ำได้เพิ่มสูงถึง 1 เมตร ขณะที่ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในชุมชนดังกล่าวนั้น ส่วนใหญ่ยังคงไม่ยอมขนย้ายข้าวของอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากเป็นห่วงบ้าน และคิดว่าหากน้ำท่วมอยู่ในระดับนี้ก็ยังสามารถอยู่ได้

นครปฐมน้ำท่วม 7 อำเภอแล้ว

ที่ จ.นครปฐม พบว่าน้ำเข้าท่วมใน 7 อำเภอ แล้ว โดยเฉพาะที่ อ.พุทธมณฑล และ อ.สามพราน พบว่ามีน้ำหลาก คาดว่าใน 3 วันน้ำจะเต็มพื้นที่เพราะไม่สามารถกั้นน้ำได้ เนื่องจากชาวบ้านไม่ยินยอมให้นำกระสอบทราย หินคลุก ทำแนวกันน้ำ เพราะเกรงว่าจะทำให้น้ำจากบางบัวทองเข้าขังพื้นที่ ส่วนแม่น้ำท่าจีนนั้นพบว่ามีระดับสูงกว่าตลิ่ง ส่วนอุทยานพุทธมณฑลนั้น ได้มีการนำกระสอบทราบเข้ากันพื้นที่เพื่อไม่ให้เสียหาย สำหรับจุดพักพิงใน จ.นครปฐม มี 60 กว่าจุด มีผู้พักพิง 12,000 คน

ซาฟารีเวิล์ดน้ำท่วม 50% ระดับน้ำสูง 10-30 ซม.

นายฤทธิ์ คิ้วคชา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ สวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำได้ทะลักจากคลองสองตะวันตกและคลองสามวา ได้ท่วมในโซนของซาฟารีปาร์ค บนเนื้อที่ 250 ไร่ ระดับน้ำ ไล่ระดับไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ 10-30 ซ.ม. ส่วน โซนมารีนปาร์ค เนื้อที่ 250 ไร่ ยังไม่ท่วม รวมทั้งหมด 500 ไร่ คิดเป็น 50% ของพื้นที่ที่น้ำได้เข้าท่วมแล้ว ทั้งนี้ยังไม่มีการอพยพหรือเคลื่อนย้ายสัตว์อย่างเด็ดขาด เพราะทางสวนสัตว์ได้มีการเตรียมรับมือกับมาตรการนี้มา 2 เดือนแล้ว โดยกักน้ำให้ไปในทางเดียวกันกับในโซนซาฟารีปาร์ค แล้วสูบน้ำออก ยังสามารถรับน้ำได้อีก 1.50 เมตร โดยจะมีการประเมินสถานการณ์วันต่อวัน และจะเปิดบริการเฉพาะโซนมารีนปาร์คต่อไป ส่วนความเสียหายอาจจะถึง 150 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook