รัสเซียคว่ำข้อตกลงส่งแก๊สให้ยุโรปอ้างยูเครนเปลี่ยนข้อตกลง

รัสเซียคว่ำข้อตกลงส่งแก๊สให้ยุโรปอ้างยูเครนเปลี่ยนข้อตกลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(12ม.ค.) ข้อตกลงเกี่ยวกับเงื่อนไขที่รัสเซียจะหวนกลับไปส่งแก็สให้ยุโรป ที่มีสหภาพยุโรป หรืออียูเป็นคนกลาง ล่มเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากประธานาธิบดีดมิทรี่ เมดเวเดฟของรัสเซียประกาศทางโทรทัศน์ ว่า ได้สั่งไม่ให้รัฐบาลรัสเซียยอมรับเอกสารที่มีการลงนามกันเมื่อ

วันเสาร์ โดยสหภาพยุโรป กับนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน และนายกรัฐมนตรียูเลียติโมเชงโก้ของยูเครนประกาศเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ลังร่วมหารือกับนายกรัฐมนตรีมิเรค โตโปลาเนคของเชคว่า ยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงแล้วเช่นกัน

// //

นายเมดเวเดฟกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆของรัสเซีย รวมทั้งนายปูติน พากันกล่าวหายูเครนว่า ได้เพิ่มเติมบางวลีในข้อตกลงที่มีการลงนามไปแล้ว จึงได้ประกาศให้ข้อตกลงดังกล่าวเป็นโมฆะ สื่อรัสเซียรายงานว่า นายปูตินได้โทรศัพท์ถึงนายโฆเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อแจ้งว่า การที่ยูเครนเพิ่มเติมข้อความด้วยลายมือ ผนวกท้ายข้อตกลง เป็นสิ่งที่รัสเซียไม่อาจยอมรับได้ ซึ่งโฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรป แถลงในเวลาต่อมาว่ายูเครนได้ยอมตกลงที่จะลงนามใหม่ในข้อตกลง ซึ่งระบุเงื่อนไขต่างๆของการส่งผู้กำกับดูแลนานาชาติไปตรวจสอบการส่งแก๊สธรรมชาติ จากรัสเซียผ่านท่อส่งน้ำมันในยูเครนไปยังผู้บริโภคในยุโรปแล้ว แต่ยังไม่มีคำยืนยันในเรื่องนี้จากยูเครน

ปัญหาความขัดแย้งรัสเซีย- ยูเครน .ในเรื่องราคาและการจ่ายเงินค้าแก็สธรรมชาติ กำลังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับยุโรปตอนกลางที่ต้องทุกข์ทรมาณมา 6 วันแล้ว จากการที่จู่ๆรัสเซียก็ตัดการส่งแก็สธรรมชาติ ทำให้บ้านเรือนไม่มีสิ่งให้ความอบอุ่น และสร้างปัญหาให้กับ

โรงงานและโรงเรียน นับเป็นหนึ่งในวิกฤตเด้านพลังงานครั้งเลวร้ายสุดของยุโรป และทำให้เกิดคำถามเร่งด่วนในยุโรปเรื่องความน่าเชื่อถือที่จะพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย ขณะที่ความขัดแย้งเรื่องนี้ ทำให้บริษัทแก็สพรอมของรัสเซียขายรายได้ไป 800 ล้านดอลลาร์ แล้ว

วิเคราะห์เลือกตั้งซ่อมส.ส.อีสานมนต์แม้วคลาย-แดงโรยเพื่อไทยหด

ผลการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ภาคอีสาน 10 เขต ใน 7 จังหวัด แม้ว่าอดีตพลังประชาชนที่ครองพื้นที่ภาคอีสานเดิมที่ถูกยุบ จะพยายามโหมหาเสียงปั่นกระแสนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook