2 ล้านคนจ่อคิวเป็นพยานโอบามารับตำแหน่ง

2 ล้านคนจ่อคิวเป็นพยานโอบามารับตำแหน่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (11 ม.ค.) ว่ามีการประเมินกันว่าจะมีคนเดินทางมาเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 แห่งสหรัฐของนายบารัก โอบามา ในวันที่ 20 มกราคมนี้กันมากถึง 1.5 ถึง 2 ล้านคน ซึ่งจะกลายเป็นเรื่องปวดหัวของเจ้าหน้าที่ผังเมือง และหน่วยงานรักษาความปลอดภัยที่ไม่ได้เจอกับงานที่มีคนเข้าร่วมกันมากมายมหาศาลขนาดนี้มานับตั้งแต่ประธานาธิบดีลินดอน จอห์นสัน สาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดีในปี 2508 ซึ่งมีคนมาร่วมงานถึง 1.2 ล้านคน

เรื่องน่าปวดหัวของเจ้าหน้าที่คือจะตอบสนองความต้องการของฝูงชนที่กำลังคลั่งไคล้ในตัวว่าที่ผู้นำผิวดำคนแรกของประเทศ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องรักษาความปลอดภัยให้แก่ครอบครัวหมายเลข 1 ได้อย่างไร ล่าสุดมีรายงานว่าทางการสหรัฐจะสั่งปิดพื้นที่ 9 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเริ่มตั้งแต่พื้นที่รายรอบทำเนียบขาว เนชั่นแนลมอลล์ และอนุสรณ์สถานวอชิงตันตั้งแต่ช่วงบ่ายวันจันทร์ไปจนถึงช่วงรุ่งสางของวันพุธ ขณะที่หน่วยสืบราชการลับจะคุมเข้มน่านฟ้าเหนือทำเนียบขาว และทางน้ำต่างๆ ให้มากกว่าเดิมด้วย

ทั้งนี้ โอบามา และนายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดี จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 20 มกราคม โดยโอบามาจะสาบานตนโดยวางมือไว้บนคัมภีร์ไบเบิลซึ่งเคยเป็นของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น วีรบุรุษในดวงใจของตัวเองที่ถูกลอบสังหารเสียชีวิต โดยไบเบิลเล่มนี้ถูกใช้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2404 ของลินคอล์น ประธานาธิบดีคนที่ 16 ซึ่งเป็นคนประกาศเลิกทาสในสหรัฐ

// //

รายงานข่าวแจ้งว่าจะมีจอภาพขนาดใหญ่ 10 จอ และลำโพง 100 ตัวติดตั้งเอาไว้ให้ฝูงชนดูภายใต้การระแวดระวังของตำรวจ 8,000 คน ซึ่งมากกว่าวันที่บุชสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2548 ถึง 1,000 คน และทหารอีก 11,500 คน โดยภายหลังจากที่สาบานตนเข้ารับตำแหน่งบนขั้นบันไดอาคารรัฐสภาแล้ว ทหารกองหนึ่งจะเดินพาเหรดไปตามถนนเพนซิลเวเนียมายังทำเนียบขาว ซึ่งนายโอบามา นางมิเชล ภริยา และบุตรสาวทั้ง 2 คน คือ มาเลียวัย 10 ขวบ และซาชาวัย 7 ขวบจะเดินทางเข้าที่พัก

ผู้ที่มาร่วมงานจะสามารถเข้าไปยังเส้นทางเดินพาเหรดได้จากจุดตรวจที่กำหนดเอาไว้ 13 จุดเท่านั้น โดยสิ่งต้องห้ามนำติดตัวไปด้วยคือ เป้หลัง ขวดน้ำ ร่ม และรถเข็น คาดว่าฝูงจะต้องยืนกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมงท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บ ขณะนี้พบว่าโรงแรมต่างๆ ในวอชิงตัน และเมืองรายรอบอย่างที่เวอร์จิเนีย และแมรี่แลนด์นั้นถูกจองเต็มเกือบหมดแล้ว

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook