เฉลิม เผยกลางสภาปล้นบ้านปลัดฯ ปมโกงรถไฟฟ้า

เฉลิม เผยกลางสภาปล้นบ้านปลัดฯ ปมโกงรถไฟฟ้า

เฉลิม เผยกลางสภาปล้นบ้านปลัดฯ ปมโกงรถไฟฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รักษาการเลขาฯ ปปง. เผยยังตอบไม่ได้ รวบรวมหลักฐานธุรกรรมการเงินของอดีตปลัดคมนาคมเสร็จวันไหน ยันทำเต็มที่ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ชี้ถ้ามีมูลอายัดทรัพย์ทันที

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ยังไม่ดำเนินการเรื่องอายัดเงิน เพราะต้องรวบรวมเอกสารหลักฐานด้านธุรกรรมของ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับเงินจำนวนดังกล่าว ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อายัดไว้เท่านั้น ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และยังจะไม่เชิญ นายสุพจน์ มาสอบสวนแต่อย่างใด เพราะเชื่อมั่นว่าจะสามารถตรวจสอบได้ตามเอกสารธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ได้

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวต่อไปอีกว่า ขั้นตอนการวิเคราะห์ที่มาของเงิน และการตรวจสอบเส้นทางของเงินกับสถาบันการเงินต่าง ๆ นั้น ไม่สามารถระบุเวลาที่ชัดเจนได้ จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะสามารถดำเนินการได้ภายในกี่วัน แต่ยืนยันว่าจะทำให้เร็วที่สุด และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่หากการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ได้ข้อสรุป มีความเห็นชัดเจนชี้มูลว่ามีความผิด และหลักฐานของ ปปง. มีมูลจะดำเนินการอายัดทรัพย์ต่อไป

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้ตอบกระทู้ถามในสภา กรณีคดีปล้นบ้าน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" อดีตปลัดคมนาคม เผยเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์โครงการสร้างรถไฟฟ้า ยืนยันจะเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด

"ร.ต.อ.เฉลิม " ตอบกระทู้สดแทนนายกฯ กรณีปล้นบ้าน อดีตปลัดคมนาคม ระบุ จะชัดเจนเร็ว ๆ นี้ จัดการเด็ดขาด ไม่มีละเว้น ชี้ อาจเชื่อมโยงทุจริตรถไฟฟ้า สีแดง ม่วง และ ฟ้า ที่ ไจก้า ยกเลิกสัญญากับ ซิโน-ไทย

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถามสดต่อ นายกรัฐมนตรี ถึงกรณีการปล้นบ้านปลัดกระทรวงคมนาคม โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตอบกระทู้แทน ซึ่ง นายพิเชษฐ์ ตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใด ปลัดกระทรวงคมนาคม จึงเก็บเงินไว้ในบ้านจำนวนมากจนขนาดที่โจรไม่สามารถขนไปได้หมด แต่กลับอ้างว่า เงินที่ถูกปล้นไปมีเพียง 5 ล้านบาท เท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถยึดเงินคืนมาได้ 17,800,000 บาท ซึ่งหากเชื่อมโยงไปถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังจะจัดการอย่างไร

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม ชี้แจงว่าเรื่องนี้จะมีความชัดเจนในไม่ช้า เพราะเงินบางส่วนได้มีการตรวจสอบแล้ว พบว่า เบิกมาจากจังหวัดอุดรธานี และขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้แล้ว 7 คน ซึ่งหากตรวจสอบแล้วเชื่อมโยงไปถึงใคร ก็จะจัดการ โดยไม่มีข้อละเว้น รวมทั้ง เรียกร้องให้ นายโก้ เร่งเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังตั้งข้อสังเกตว่า เงินที่ถูกปล้นในครั้งนี้ น่าจะเป็นเงินที่มาจากการทุจริตคอร์รัปชั่นในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีม่วง สีแดง และสีฟ้า ที่มีการเรียกรับผลประโยชน์ถึง 8% ไม่เช่นนั้น องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือไจก้า คงไม่บอกเลิกสัญญากับ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) อีกทั้ง การที่อ้างว่าเป็นเงินสินสอดนั้น ก็มีมากเกินความเป็นจริง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook