แพทย์เผยเหตุสู้รบกาซาทำเด็กตายเป็นเบือ

แพทย์เผยเหตุสู้รบกาซาทำเด็กตายเป็นเบือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.อีริค ฟอสส์ แพทย์ชาวนอร์เวย์ ซึ่งอาสาเข้าไปรักษาคนเจ็บในโรงพยาบาลที่กาซา ซิตี้ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า ขณะนี้โรงพยาบาลในเมืองหลวงของฉนวนกาซาเต็มไปด้วยชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับบาดเจ็บจากผลพวงการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส โดยมีจำนวนสูงถึง 2,600 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และหลายรายเป็นเด็กที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตมีกว่า 500 คนแล้วในขณะนี้ และในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นเด็กถึง 20% ด้วยกัน

นายแพทย์ชาวนอร์เวย์ ระบุด้วยว่า จำนวนผู้บาดเจ็บมีเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จำนวนผู้บาดเจ็บทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว สูงขึ้นกว่าเดิมถึง 3 เท่า หลังจากอิสราเอลสั่งให้กองกำลังภาคพื้นดินบุกกาซาเมื่อคืนวันเสาร์ (3 ม.ค.) และเนื่องจากโรงพยาบาลในกาซามีอุปกรณ์การรักษาและเจ้าหน้าที่ไม่พอเพียง จึงทำให้คนเจ็บหลายรายทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในที่สุด

ขณะที่ตามแนวพรมแดนเชื่อมระหว่างกาซาและอียิปต์ รถบรรทุกสิ่งของช่วยเหลือและเวชภัณฑ์เกือบ 25 คัน ยังไม่สามารถข้ามพรมแดนเข้าไปช่วยเหลือได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทางฝั่งของปาเลสไตน์ ได้ละทิ้งด่านตรวจดังกล่าว จึงไม่มีใครเปิดประตูด่านให้รถบรรทุกเหล่านี้เข้าไปช่วยเหลือ

// //

ส่วนสถานการณ์การสู้รบในฉนวนกาซา ล่าสุดกองทัพอิสราเอลสามารถทำให้ดินแดนฉนวนกาซาที่ทอดตัวเป็นแนวยาว 40 กิโลเมตร ตัดขาดออกจากกันเป็นสองส่วน ได้แก่พื้นที่ตอนเหนือและตอนใต้ โดยจุดที่มีการสู้รบอย่างหนักอยู่ทางตอนเหนือและตอนกลางของฉนวนกาซา เช่น เมืองจาบาลิยา เบอิตฮานูน และ เนตซาริม ที่กลุ่มฮามาสอ้างว่ามีการเผชิญหน้ากับทหารอิสราเอลแบบตัวต่อตัวในบางจุด

ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศของจีนประกาศบนหน้าเว็บไซต์ว่า ประธานาธิบดีหู จินเถา ได้โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แสดงความกังวลเกี่ยวกับวิกฤติด้านมนุษยธรรม และความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอลที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ที่กำลังจะส่งผลให้ความวุ่นวายในตะวันออกกลางเลวร้ายลงกว่าที่เป็นอยู่ พร้อมทั้งแสดงความหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะยุติปฏิบัติการทางทหารทันที และผ่อนคลายสถานการณ์ เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นด้วยแนวทางสันติ

คำกล่าวของประธานาธิบดีหู ถือเป็นการตอกย้ำความกังวลของจีน ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในฉนวนกาซา นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตีกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ปีที่แล้ว

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook