นอกบ้านผ่านเมือง - เรื่องแปลกแต่จริงของคนเคยรวย

นอกบ้านผ่านเมือง - เรื่องแปลกแต่จริงของคนเคยรวย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เรื่องแปลกแต่จริงของคนเคยรวยล้นฟ้าเคยมีอำนาจสูงสุดผู้หนึ่งเริ่มเป็นที่จับตามองตั้งแต่คราวเดินทางไปแดนผู้ดีอังกฤษแล้วก็เกิดเหตุวินาศกรรมระบบรถไฟใต้ดินหลายจุดในกรุงลอนดอนเข้าพอดี เหตุครั้งนั้นมีคนตายหลายคน จนหลายคนพูดเล่นไม่ได้ว่าเป็นเพราะคนผู้นั้นเหยียบแผ่นดินนั้นหรือเปล่า

คนเคยรวยผู้นั้นยามหมดสิ้นวาสนาบารมีนอกจากจะทำให้แผ่นดินแม่ร้อนรุ่มดังไฟรุมแล้ว ดินแดนที่คิดจะใช้เป็นที่หลบร้อนพึ่งเย็นพลอยเกิดสารพัดเหตุเภทภัยรุมเร้ารอบด้านอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นแดนมังกรจีน หรือมังกรเล็กฮ่องกง ซึ่งเผชิญต่อภัยธรรมชาตินานาชนิดและปัญหาเศรษฐกิจ-สังคมรอบด้าน

// //

ล่าสุดก็คือที่ดูไบ ดินแดนของบรรดามหาเศรษฐีซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมทุกอย่าง แต่พอคนเคยรวยหลบไปพักได้ไม่นาน แผ่นดินนี้ก็เริ่มร้อนและทำท่าจะลุกเป็นไฟในอีกไม่ช้าไม่นานนัก เมื่อราคาน้ำมันที่เคยพุ่งทะยานราวติดจรวดถึง 150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เกิดดิ่งลงเหลือบาร์เรลละ 40-50 ดอลลาร์ พลอยฉุดกระชากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่เคยพุ่งขึ้นราวติดจรวดเช่นกันตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลับดิ่งลงสู่ก้นเหวลึก

ว่ากันว่า ตึกระฟ้าที่เคยโฆษณาใหญ่โตว่าจะเป็นอาคารระฟ้าสูงที่สุดในโลก ราคามีแต่รูดร่วงมหาราชส่งท้ายปีชวดหนูแล้วถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ทั้งๆ ที่ยังสร้างไม่เสร็จ ส่วนราคาอสังหาริมทรัพย์บนเกาะปาล์มที่สร้างด้วยมือมนุษย์ ซึ่งอดีตคนเคยรวยได้ทุ่มเงินไปซื้อที่เพื่อเก็งกำไรด้วยนั้นก็ทรุดฮวบลงไปแล้ว 40 เปอร์เซ็นต์ โดยราคาห้องชุดขนาด 7 ห้องนอน ที่ตั้งราคาไว้ 10 ล้านดอลลาร์ เมื่อปีที่แล้ว ขณะนี้ราคาตกเหลือแค่ 6 ล้านดอลลาร์ ไม่ต้องพูดไกลไปถึงโครงการหรูหลายสิบโครงการที่ต้องพับฐานไปโดยปริยาย

เล่นเอา ชาวดูไบซึ่งเคยใช้เวลาถึง 20 ปี ปรับเปลี่ยนดินแดนแห่งทะเลทรายให้กลายเป็นมหานครที่พรั่งพร้อมไปด้วยตึกระฟ้าและอาคารสำนักงาน ถึงกับยากจนลงถ้วนหน้าในชั่วพริบตา ถึงขนาดที่ว่าหากจะขุดน้ำมันไปขายจนแห้งเหือดก็ยังไม่พอชำระหนี้ได้ ขณะที่สภาพหนี้ต่อหัวของประชากร พุ่งขึ้นไปอยู่ระดับสูงสุดของโลกแล้ว

ไม่รู้ว่าป่านนี้ชาวดูไบยินดีจะให้คนเคยรวยผู้นี้หลบร้อนต่อไปหรือไม่

บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook