นอกบ้านผ่านเมือง - เจ้าแม่ของบรรณาการ

นอกบ้านผ่านเมือง - เจ้าแม่ของบรรณาการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จะมอบของขวัญเป็นที่ระลึกให้แก่คนในคณะรัฐบาลสหรัฐแล้วกลับกลายเป็นว่า ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงเหล็ก กลับได้รับการพะเน้าพะนอมากเสียยิ่งกว่าผู้นำตัวเองเสียอีก

ที่ดิฉันพูดแบบนี้ก็เพราะได้ไปอ่านรายงานที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเอามาเปิดเผยในสัปดาห์สุดท้ายของเมื่อปีที่แล้ว เป็นรายชื่อของขวัญทั้งหมดที่เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐได้รับมาในปี 2550 เข้าเลยทำให้รู้ว่า

// //

ดร.ไรซ์ได้รับเครื่องประดับหรูหราอลังการชุดหนึ่งจากกษัตริย์อับดุลเลาะห์ของซาอุดีอาระเบีย ดินแดนเศรษฐีน้ำมัน โดยชุดเครื่องประดับที่ประกอบด้วยเพชร และทับทิมนี้มีมูลค่าสูงถึง 1.65 แสนดอลลาร์ (กว่า 5.7 ล้านบาท) เลยทีเดียวเชียว

ไม่รู้ว่าจะด้วยความที่เป็นผู้หญิงหรือเปล่าจึงทำให้ดร.ไรซ์ได้รับของขวัญแบบเดียวกันนี้หลายชิ้น เพราะนอกจากของซาอุฯ แล้วรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐยังได้รับชุดเครื่องประดับเพชรและมรกตที่ประกอบด้วยสร้อยคอ กำไลข้อมือ ต่างหู และแหวน รวมมูลค่า 1.47 แสนดอลลาร์ (กว่า 5.1 ล้านบาท) จากกษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดนอีกชุดเหมือนกัน

ข้างฝ่ายนางลอรา บุช สุภาพสตรีหมายเลข 1 นั้นก็ได้รับชุดเครื่องประดับเพชร และแซฟไฟร์จากราชวงศ์ซาอุฯด้วยเหมือนกัน แต่ทว่าของขวัญที่ภริยาประธานาธิบดีได้รับกลับมีมูลค่าเพียงครึ่งเดียวของ ดร.ไรซ์ นั่นคือ 8.5 หมื่นดอลลาร์เท่านั้น สงสัยจะเป็นเพราะหากจะวัดกันจากตำแหน่งแล้ว ดร.ไรซ์ มีความสำคัญในเชิงนโยบายมากกว่านางลอรา บุช นั่นเอง

นอกจากนี้ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐยังได้รับของแปลกๆ เป็นลูกนัท และผลไม้แห้งจากองค์ทะไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบต ซึ่งมีมูลค่าเพียง 6 ดอลลาร์เท่านั้น

ขณะที่ของขวัญบางชิ้นซึ่งประธานาธิบดีบุชได้รับก็เกี่ยวเนื่องกับ ความสุขเล็กๆ ที่ท่านโปรดปรานเป็นอย่างมาก อย่างการขี่จักรยานครอสคันทรี และการตัดเล็มพุ่มไม้ในบ้านไร่ที่เทกซัส

สงสัยจะรู้จักงานอดิเรกของผู้นำสหรัฐดี นายกรัฐมนตรีเฟรดริก เรนเฟลดท์ แห่งสวีเดน ก็เลยมอบเลื่อยไฟฟ้าผลิตในสวีเดน ซึ่งมีมือจับที่แสนจะสบายให้เสียเลย

แต่ไม่ว่าใครจะได้ของถูกของแพงกว่ากันก็ไม่สำคัญ เพราะกฎหมายสหรัฐห้ามคนในรัฐบาลรับของกำนัลจากรัฐบาลต่างชาติ เลยทำให้ของเหล่านี้ตกเป็นสมบัติของสาธารณชนทั้งหมดอยู่ดี

ทัศนีย์ สาลีโภชน์

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook