อียูจวกรัสเซียยับรับไม่ได้ลดส่งก๊าซ

อียูจวกรัสเซียยับรับไม่ได้ลดส่งก๊าซ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สหภาพยุโรปออกมาโวยรัสเซียลด ปริมาณการส่งก๊าซผ่านท่อส่งในยูเครนไปยุโรป เป็นจำนวนถึง 2 ใน 3 ระบุเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนเปิดเจรจาแก้ปัญหาความขัดแย้งดังกล่าว

สหภาพยุโรปประณามการลดการส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปของรัสเซียว่า เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เมื่อวันอังคาร พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัสเซียฟื้นการส่งก๊าซผ่านท่อส่งในยูเครนทันที สถานการณ์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง แถลงการณ์จากสาธารณรัฐเช็ก ประธานอียูในปัจจุบัน ทั้งนี้ การส่งก๊าซของรัสเซียผ่านยูเครนลดลงอย่างมาก ท่ามกลางกรณีพิพาทที่รุนแรงระหว่างรัสเซียและยูเครน

เช็ก ในฐานะประธานอียูและคณะกรรมา ธิการอียู เรียกร้องให้รัสเซียรื้ฟื้นการส่งก๊าซไปยัง อียูทันทีและให้ทั้ง 2 ฝ่ายฟื้นการเจรจากันอีกครั้ง โดยให้ทบทวนถึงความเสียหายด้านการค้าทวิภาคีจากกรณีพิพาทดังกล่าว นอกจากนี้ เช็กและคณะกรรมาธิการอียู จะเปิดการเจรจากับทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อให้พวกเขาสามารถบรรลุข้อตกลงกันโดยเร็ว

ด้านรัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี ไมเคิล โกลส เรียกร้องเมื่อวันอังคารให้รัสเซียและยูเครนหันหน้าเข้าเจรจากันเพื่อแก้ปัญหาพิพาทก๊าซ ก่อนการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่อียูและผู้บริหารของบริษัทก๊าซพรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

ส่วนบริษัทนาฟโตก๊าซ ซึ่งเป็นบริษัทก๊าซของยูเครน แถลงเมื่อวันอังคารว่า บริษัทก๊าซพรอมของรัสเซีย ลดการส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปลงประมาณ 2 ใน 3 ซึ่งยิ่งส่งผลกระทบต่อประเทศผู้บริโภคในยุโรป นายวาเลนติน เซมลีอันสกี โฆษกของนาฟโตก๊าซ กล่าวว่า ก๊าซพรอมได้ส่งก๊าซเพียง 92 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้นไปให้ผู้บริโภคในยุโรป ลดลงจาก 221 ล้านลูกบาศก์เมตรเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หรือประมาณ 300 ล้านลูกบาศก์เมตรเมื่อหลายวันก่อน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก๊าซพรอมระบุว่า จะลดการส่งก๊าซที่ผ่านท่อส่งในยูเครนไปยังยุโรป 65.3 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นจำนวนเท่ากับที่ก๊าซพรอมกล่าวหายูเครนว่าขโมยไปจากท่อส่งในช่วงผ่านยูเครน แต่ยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook