ระบุหน่วยงานรัฐบาลปากีฯหนุนโจมตีมุมไบ

ระบุหน่วยงานรัฐบาลปากีฯหนุนโจมตีมุมไบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางการอินเดียเผย เหตุวินาศกรรมนครมุมไบเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐบาลปากีสถาน

นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ แห่งอินเดียกล่าวต่อที่ประชุมในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงอินเดียเมื่อวันอังคารว่า เหตุการณ์โจมตีนครมุมไบ ศูนย์กลางทางการเงินของประเทศ มีหน่วยงานในปากีสถานให้การสนับสนุน แต่นายซิงห์ระมัดระวังที่จะกล่าวหารัฐบาลปากีสถานโดยตรงเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคเอเชียใต้

นอกจากนี้ นายกฯ ซิงห์ กล่าวต่อไปว่า ทางการปากีสถานใช้การก่อการร้ายเป็นเครื่องมือในการดำเนินนโยบายรัฐบาล และว่า ในอดีตปากีสถานให้การส่งเสริมและให้ที่ลี้ภัยแก่กลุ่มติดอาวุธที่เป็นศัตรูกับอินเีย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ อินเดียมีหลักฐานเพียงพอจะแสดงให้เห็นถึงความซับซ้อน และความแม่นยำของการโจมตีนครมุมไบ ที่เป็นการก่อเหตุที่ต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานบางหน่วยในปากีสถาน และมีความชัดเจนว่า เหตุนองเลือดที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกลุ่มลัชการ์ อี ไทบา ซึ่งซ่องสุมกำลังในปากีสถาน

คำกล่าวของผู้นำอินเดียมีขึ้น ภายหลังที่รัฐบาลนิวเดลีระบุว่า ได้ส่งมอบหลักฐานที่โยงปากีสถานกับกลุ่มผู้ก่อเหตุร้ายในนครมุมไบ รวมทั้งยังเปิดการโจมตีทางการทูตครั้งใหญ่ เพื่อคงแรงกดดันระหว่างประเทศต่อรัฐบาลปากีสถาน ที่ล่าสุดปฏิเสธจะส่งตัวผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายให้อินเดียตามที่ร้องขอไปก่อนหน้านี้

วันเดียวกัน นายาเกช มาเรีย นายตำรวจระดับสูงที่รับผิดชอบคดีโจมตีนครมุมไบ กล่าวว่า มือปืนที่รอดชีวิตเพียงรายเดียว ยังต้องถูกคุมขังต่อไปอีก 2 สัปดาห์ โดยผู้พิพากษาได้ตอบสนองต่อคำเรียกร้องของตำรวจที่ขอให้ฝากขังนายโมฮัมเหม็ด อัจมาล อามีร์ อิหม่าม ออกไปอีก เพื่อการสอบปากคำ ซึ่งการที่ศาลอนุญาตให้ยืดเวลาการฝากขังออกไปอีก ทำให้มือปืนที่ร่วมโจมตีนครมุมไบ ต้องถูกควบคุมตัวไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค.

สำหรับนายอามีร์ อิหม่าม เป็น 1 ใน 10 มือปืนที่บุกถล่มนครมุมไบ คร่าชีวิตผู้คน 163 ศพ ระหว่างวันที่ 26-29 พ.ย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook