10 บุคคลในข่าวแห่งปี

10 บุคคลในข่าวแห่งปี

10 บุคคลในข่าวแห่งปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในรอบปีที่ผ่านมาประเทศไทยผ่านเหตุการณ์ผ่านเหตุการณ์ทั้งดีและร้ายมาหลายเหตุการณ์ ในแต่ละเหตุการณ์ต่างมีตัวละครที่โดดเด่นเป็นตัวดำเนินเรื่อง ในวาระสิ้นปี 2554 ทีมข่าว S! News จึงรวบรวมบุคคลในข่าวที่มีผู้สนใจติดตามมากที่สุด 10 อันดับ มานำเสนอ จะมีใครบ้างติดตามกันได้ตั้งแต่บรรทัดต่อไป


อันดับที่ 1 ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.)


ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ที่รัฐบาลตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางในการจัดการบริหารวิกฤติน้ำ เป็นศูนย์รวมแห่งความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม กลายเป็นศูนย์กลางแห่งความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง สภาพการนำใน ศปภ.ที่มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด ตกอยู่ในสภาพล้มละลายทางความเชื่อถือ โดยเฉพาะการออกแถลงสถานการณ์ในแต่ละครั้ง แทบจะไม่มีใครให้ความสนใจ

นอกจากนี้ศปภ. ยังมีปัญหาในการบริหารจัดการของบริจาคที่มีเข้ามามากมาย โดยมีทั้งพยาานบุคคล และหลักฐานที่เป็นคลิป โดยเฉพาะในช่วงแรกที่ทีมงานของนายการุณ โหสกุล เป็นผู้ดูแล ซึ่งถูกมองว่าจัดของบริจาคให้เฉพาะเสื้อแดง จนในที่สุด ต้องถอนตัวออกไป และศปภ.ได้ให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบในการแจกจ่ายสิ่งของบริจาค แทน

 

อันดับ 2 รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ และ อ. ศศิน เฉลิมลาภ


ในภาวะที่ความเชื่อถือใน ศปภ. ลดต่ำลงจนน่าใจหาย สังคมเมืองไทยก็ได้รู้กับสองนักวิาการที่เข้ามาให้ข้อมูลในเรื่องเส้นทางน้ำอย่างเข้าใจง่ายๆ  รศ.ดร.เสรี เป็นหนึ่งในวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธรศุภราทิตย์ ส่ววน อ.ศศิน เฉลิมลาภ เป็นเลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และ อนุกรรมการเพื่อการศึกษาและตรวจสอบกรณีปัญหาเหมืองแร่ ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ทั้งคู่ออกมาเตือนการเดินทางของน้ำได้ค่อนข้างแม่นยำ จึงมีผู้ให้ความสนใจติดตามการวิเคราะห์สถานการณ์ของนักวิชาการสองท่านนี้จำนวนมาก จนกลบการแถลงของ ศปภ. เสียสนิท

 

อันดับ 3 พลตรี. ตะวัน เรืองศรี และ 12 ทหารกล้า จากเหตุการ์เฮลิคอปเตอร์ตก 


ในวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ได้มีรายงานอุบัติเหตุ เฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ปฏิบัติหน้าที่จับกุมผู้บุกรุกป่าไม้ ตกบริเวณตะเข็บชายแดน ต่อจากนั้นในวันที่ 17 กรกฎาคม มีรายงานการพบศพผู้เสียชีวิต 5 นาย ซึ่งต่อมาวันที่ 18 กรกฎาคม ทางกองทัพบกไทยได้ส่งทีมช่วยเหลือไปรับศพโดยใช้เฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กเป็นพาหนะ และเนื่องด้วยสภาพอากาศปิด จึงเลื่อนภารกิจดังกล่าวออกไปหนึ่งวัน จนมาถึงในวันที่ 19 กรกฎาคม ได้มีการส่งทหาร 8 นายและนักข่าว 1 นายเดินทางไปรับศพ ผลปรากฏว่าเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กได้ตกลงไปในป่า การกระแทกกับพื้นส่งผลให้เฮลิคอปเตอร์แตกกระจาย และผู้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวเสียชีวิตทั้ง 9 ราย

ในเหตุการณ์นี้ทำให้เราได้รู้จักกับ พลตรี. ตะวัน เรืองศรี ทหารกล้าที่แม้จะรู้ว่าสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะกลับไปนำศพทหารที่เป็นดั่งน้องออกมาจากป่าให้ได้ แม้รู้ว่าอันตรายรออยู่ข้างหน้า ซึ่งในที่สุดปฎิบัติการนี้ก็ไม่ประสบความสำเร็จ และเราต้องเสียง พลตรี. ตะวัน เรืองศรี  ไปด้วยอีกคน

 

อันดับ 4 หมอมุก พต.พญ. หทัยพร อิ่มวิทยา


พต.พญ. หทัยพร อิ่มวิทยา หรือ หมอมุก ถูกรถคันหนึ่งขับพุ่งชนบริเวณ ถ.เศรษฐศิริ หน้าคลินิกเสาวรส ซึ่งเป็นหน้าบ้านและเป็นคลินิกของหมอมุก เมื่อเวลา 21.00 น. ของวันที่ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทำให้หมอมุกได้รับบาดเจ็บสาหัส และมีเลือดคั่งในสมอง หลังจากนั้นไม่นาน พ.อ.ศักดิ์สิทธิ์ ภู่กลั่น ได้ออกมายอมรับว่า ตนเป็นผู้ขับรถชนหมอมุก เนื่องจากโมโหที่รถของหมอมุกจอดขวางอยู่ จึงทำให้ไม่สามารถขับรถออกไปได้ อีกทั้งรถหมอมุกก็ไม่ได้ใส่เกียร์ว่างไว้ 

อย่างไรก็ตามประเด็นที่ยังมีการเคลือบแคลงสงสัยกันคือ คนที่ขับรถชนหมอมุกใช่ พ.อ.ศักดิ์สิทธิ์ ภู่กลั่น จริงหรือไม่ ซึ่งอาจต้องรอให้หมอมุกอาการดีขึ้นจะสามารถให้การได้ เมื่อนั้นความจริงคงปรากฎ 

 

อันดับ 5 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 


เคยได้ชื่อว่าเป็นนารีขี่ม้าขาวเมื่อตอนที่ได้รับการเลือกตั้งมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ช่วงน้ำท่วมที่ผ่านนายกรัฐมนตรีหญิงของไทยเสียศูนย์ไปพอสมควรในเรื่องการบริหารจัดการที่ยังดูอ่อนหัด แต่ถือเป็นความโชคดีที่ด้วยความเป็นผู้หญิงยังช่วยไว้ได้ และยังมีคนข้างหลังหลายคนที่ยังดันไว้อยู่ ทำให้วันนี้นายกฯ ยิ่งลักษณ์ สามารถกลับมายืนผงาดได้อีกครั้ง  

 

อันดับ 6 สุพจน์ ทรัยพ์ล้อม ปลัดคมนาคม


แก๊งคนร้ายบุกปล้นบ้าน นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดคมนาคม ภายใน ซ.ลาดพร้าว 64 แยก 2 เขตวังทองหลาง ระหว่างเจ้าของบ้านไปร่วมงานแต่งงานลูกสาว กวาดเงินสดเกลี้ยง! ข่าวนี้คือจุดเริ่มต้นมหากาพย์เงินพันล้าน ที่คนร้ายที่ถูกจับกุมได้ภายหลังแฉออกมาว่า ภายในบ้านของปลัดคมนาคมมีเงินสดซุกอยู่ถีงพันล้านบาท 

คำถามที่ตามมาคือ นายสุพจน์นั้นรับราชการมาตลอดชีวิต ไม่มีธุรกิจส่วนตัว แต่สามารถมีเงินเก็บถึงพันล้านได้อย่างไร และเงินนั้นมีที่มาจากไหน อย่างไรก็ตามคดีนี้กำลังถูกตรวจสอบจากปปช. ผลจะออกมาเป็นอย่างไรต้องติดตามกันให้ดี  เพราะคดีนี้ถือเป็นอีกคดีที่มีเงื่อนงำเบื้ิองหลังอยู่พอสมควร 

อันดับ  7 จ๊ะ คันหู (นงผณี มหาดไทย)


น้องจ๊ะ คันหู สาวน้อยวัย 20 ปีที่เลือกเกิดไม่ได้ ต้องหาเลี้ยงชีพตัวเองและครอบครัว ส่งตัวเองเรียนมหาวิทยาลัย จากเด็กผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง กลับเป็นที่รู้จักเพียงชั่วข้ามคืน ทันที่ทีคลิปวีโอดี เพลงคันหู ถูกโพสต์ขึ้นในเว็ปไซค์ยอดฮิตอย่าง ยูทูป ซึ่งก็สร้างเสียงวิพากวิจารณ์ไปต่างๆนานา ด้วยลีลาท่าเต้นที่หลายคนออกปากว่าแรงเกินไป ที่สุดแล้วก็คงต้องแล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละบุคคล ส่วนเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ก็คงต้องแล้วแต่การตัดสินของแต่ละคน

อันดับ  8 เก่ง การุณ โหสกุล


เก่ง การุณ เป็นสส.เบขตดอนเมือง และนับว่าเป็นสส. ที่มีข่าวอื้อฉาวมากที่สุดคนหนึ่ง ไล่มาตั้งแต่ ทำร้ายร่างกาย สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคประชาธิปัตย์ จนศาลพิพากษาการุณให้จำคุก 1 ปี และปรับ 1,000 บาท ฐานทำร้ายร่างกาย และปรับ 10,000 บาท ฐานดูหมิ่นซึ่งหน้า โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี  

ปลอมวุฒิการศึกษา โดย ปี 2548 ศาลฎีกา มีคำสั่งให้เพิกถอนการสมัครรับเลือกตั้ง ของการุณ ด้วยเหตุผลว่าสถานภาพการเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชของการุณถูกถอน อันเนื่องจากวุฒิการศึกษาระดับปวส.ของการุณเป็นเท็จ ดังนั้นแม้จะมีวุฒิปริญญาโทแล้ว แต่ก็ถือว่าตกคุณสมบัติไปตามกัน อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ไม่กำหนดระดับการศึกษาขั้นต่ำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทำให้การุณยังคงมีคุณสมบัติเป็น ส.ส.

ล่าสุดในช่วงที่เกิดอุทกภัยในประเทศไทย พ.ศ. 2554 วิสิทธิ์ พวงเพชร นายอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ได้รับรายงานเมื่อกลางดึกวันที่ 20 ตุลาคมว่า การุณพร้อมกับชาวบ้านเขตดอนเมืองจำนวนหนึ่ง นำรถแบ็คโฮเข้ารื้อทำลายแนวคันดินที่สร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมคลองประปาในฝั่งอำเภอปากเกร็ด จนได้รับความเสียหายเป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ทั้ง ๆ ที่เมื่อในช่วงเย็น มีการเจรจาระหว่างการุณ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ตัวแทนฝั่งเขตดอนเมือง กับ มนตรี ตั้งเจริญถาวร ส.ส.จังหวัดนนทบุรี พรรคเพื่อไทย ตัวแทนฝั่งอำเภอปากเกร็ด โดยมียงยุทธ วิชัยดิษฐ์ เป็นสักขีพยาน ได้ข้อสรุปว่าจะยินยอมให้ทางเทศบาลนครปากเกร็ดสร้างแนวคันดินกันน้ำได้ต่อไป แต่จะต้องสร้างแนวคันดินในฝั่งของเขตดอนเมืองให้ด้วย 

อันดับ 9 ทักษิณ ชินวัตร


แม้ตัวจะไม่ได้อยู่ในประเทศไทยมานานหลายปี แต่ชื่อและข่าวของ ทักษิณ ชินวัตร ไม่เคยตกไปในกระแส ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับ และยากจะปฎิเสธคือ ในประเทศนี้ยังมีคนรักเขาอยู่เป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันก็คนเกลียดเขามากด้วยเช่นกัน

 

อันดับ  10 เอม พินทองทา ชินวัตร- พงศ์ ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์


หลังจากถือฤกษ์ดี 11/11/11 จัดพิธีหมั้นและแต่งงานตามขนบธรรมเนียมประเพณีไปแล้วที่โรงแรม สวิส โฮเต็ล ปาร์ค นายเลิศ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในวันที่ 12 ธ.ค. ได้มีการจัดงานฉลองพิธีมงคลสมรส ระหว่าง นางสาวพินทองทา ชินวัตร และ นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน ณ ห้องแอทธินี คริสตัล ฮอลล์ โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หรืออาปูของเจ้าสาว เป็นประธานในพิธี พร้อมนายอนุสรณ์ อมรฉัตร และน้องไปป์ ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร

ซึ่งคู่บ่าวสาวเปิดโอกาสให้กองทัพสื่อมวลชนกว่า 300 คน ได้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มงาน ทั้งคู่เผยว่ามูลค่าของสินสอดไม่สำคัญ โดย นายณัฐพงศ์ เปิดเผยว่า ขอเอมแต่งงานที่เมืองฟอเรนซ์ ประเทศอิตาลี พอแต่งแล้วใช้ชีวิตเรียบง่าย ไม่ต้องปรับตัวมาก ส่วน น.ส.พินทองทา ได้กล่าวขอบคุณสื่อมวลชน และระบุว่าพ่ออยู่ในใจเสมอ พ่อได้อวยพรว่าความรักคือการเสียสละ และให้ลืมคำว่าอุปสรรค โดยยังไม่ขอมีลูกในตอนนี้ขอเที่ยวก่อน และจะเดินทางไปฮันนีมูนมัลดีฟส์ ขณะที่ นายพานทองแท้ ชินวัตร เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เตรียมวิดีโอลิงค์เข้ามาด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook