เกาหลีเหนือจัดรัฐพิธีศพ คิม จอง อิล แ้ล้ว

เกาหลีเหนือจัดรัฐพิธีศพ คิม จอง อิล แ้ล้ว

เกาหลีเหนือจัดรัฐพิธีศพ คิม จอง อิล แ้ล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาหลีเหนือจะจัดมีรัฐพิธีศพของนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของประเทศผู้ล่วงลับ อย่างยิ่งใหญ่

สื่อเกาหลีเหนือยังแพร่ภาพเด็กนักเรียนในกรุงเปียงยางต่างร่ำไห้ ขณะไปร่วมเคารพศพนายคิม จอง อิล อย่างต่อเนื่อง ซึ่งภาพเหล่านี้ทำให้เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า ตระกูลคิมยังคงควบคุมอำนาจในเกาหลีเหนือที่มีประชากร 24 ล้านคน เอาไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด โดยการถ่ายโอนอำนาจกำลังจะถูกเปลี่ยนมือไปสู่ทายาทในรุ่นที่ 3 คือ คิม จอง อึน นั่นเอง

โดยที่ผ่านมา คิม อิลซุง บิดาผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ และ คิม จอง อิล ลูกชายที่ปกครองประเทศนานถึง 17 ปี ต่างมีอำนาจสูงสุดในองค์กรหลักสำคัญของประเทศ ทั้ง 3 องค์กร ได้แก่ ผู้นำพรรคแรงงาน กองทัพ ประชาชนเกาหลี และคณะกรรมาธิการกลาโหมแห่งชาติ

ซึ่ง นายคิม จอง อึน ทายาทรุ่นที่ 3 ก็ได้ครอบครองตำแหน่งทั้ง 3 นี้เช่นกัน ภาพประวัติศาสตร์เมื่อ 17 ปีก่อน ในรัฐพิธีศพที่ยิ่งใหญ่ของคิม อิล ซุง บิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือภาพแบบนี้ได้เกิดขึ้นอีกครั้งในวันนี้ และวันถัดไปที่จะมีรัฐพิธีศพของนายคิม จอง อิล ที่จะจัดอย่างยิ่งใหญ่เฉกเช่นรัฐพิธีศพของบิดา ซึ่งพิธีดังกล่าวถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดทั้งจากชาวเกาหลีเหนือเองและชาวโลก เพราะมันจะสื่อความหมายชัดเจนว่าใครคือผู้นำสูงสุดของประเทศ และใครจะมีบทบาทสำคัญรอง ๆ ลงมา โดยในวันพรุ่งนี้ชาวโลกจะได้เห็นภาพของคิม จอง อึน เดินเคียงข้างศพบิดา พร้อมนายทหารระดับสูง ซึ่งต้องจับตาดูว่าจะมีใครปรากฏในภาพบ้าง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook