ชาวยิวหนุนถล่มปาเลสไตน์ต่อนิรโทษกรรมสากลร้องอย่าบุกภาคพื้นดิน

ชาวยิวหนุนถล่มปาเลสไตน์ต่อนิรโทษกรรมสากลร้องอย่าบุกภาคพื้นดิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังสือพิมพ์ฮาเร็ตซ์ของอิสราเอล รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นชาวยิว 472 คน เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ม.ค.) พบว่า ชาวอิสราเอลถึงร้อยละ 71 เห็นด้วยที่จะให้กองทัพดำเนินปฏิบัติการถล่มทางอากาศกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาต่อไป แม้การถล่มตลอดสัปดาห์จะทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 400 คน บาดเจ็บกว่า 2,000 คน แล้วก็ตาม นอกจากนี้อีกร้อยละ 20 ยังสนับสนุนให้เปิดฉากปฏิบัติการถล่มทางภาคพื้นดิน ในขณะที่อีกร้อยละ 20 สนับสนุนให้ประกาศยุติการสู้รบ และอีกร้อยละ 9 ไม่ออกความคิดเห็น

 

ขณะเดียวกัน องค์การนิรโทษกรรมสากลแสดงความวิตกว่า การเปิดฉากปฏิบัติถล่มทางภาคพื้นดินในฉนวนกาซาจะยิ่งทำให้เกิดการสูญเสียอย่างใหญ่หลวง โดยกล่าวว่า อิสราเอลจะต้องไม่โจมตีที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อชีวิตพลเรือน และควรเลือกวิธีการที่จะเป็นภัยต่อประชาชนน้อยที่สุด พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เร่งเข้าไปช่วยเหลือผู้คนในฉนวนกาซาทันที เพราะผู้คนในฉนวนกาซากำลังต้องการความช่วยเหลือด้านการแพทย์และอาหารอย่างเร่งด่วน ขณะที่หน่วยงานบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติในกาซา (ยูเอ็นดับเบิลยูอาร์เอ) ระบุว่า อย่างน้อย 1 ใน 4 ของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นพลเรือน

 

การเรียกร้องนี้มีขึ้นหลังจากอิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอของฝรั่งเศสที่ให้หยุดยิง 48 ชั่วโมง เพื่อส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซา อิสราเอลยืนกรานจะโจมตีจนกว่าฮามาสจะยุติการยิงจรวด และยอมลงนามในข้อตกลงหยุดยิงฉบับใหม่ ขณะที่ผู้นำฮามาสคนหนึ่งประกาศจะต่อสู้จนลมหายใจสุดท้าย หากอิสราเอลเริ่มการบุกภาคพื้นดิน คาดว่าจะเริ่มขึ้นในเร็วๆ นี้ ขณะที่นายอิสมาอิล ฮานิยา ผู้นำกลุ่มฮามาสกล่าวว่า อิสราเอลจะต้องยุติการโจมตีฉนวนกาซาอย่างไม่มีเงื่อนไขเป็นอันดับแรก จากนั้นจะต้องยกเลิกการปิดล้อมและเปิดจุดผ่านแดนทั้งหมด จึงจะเริ่มการหารือข้อเสนอหยุดยิงได้ นายฮานิเยห์ยังประกาศด้วยว่า ฮามาสซึ่งควบคุมฉนวนกาซาจะชนะสงครามในครั้งนี้

 

//

//

 

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเปิดประชุมเรื่องสถานการณ์ในฉนวนกาซา โดยลิเบีย ประเทศอาหรับประเทศเดียวในสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น 15 ประเทศ จะเสนอร่างญัตติต่อที่ประชุมเรียกร้องให้หยุดยิงทันที

 

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการสู้รบ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 400 คนแล้ว และบาดเจ็บอีก 2,000 คน ขณะที่รถพยาบาลในฉนวนกาซากว่าครึ่งใช้งานไม่ได้ เพราะขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง และมีรายงานว่า ชาวอิสราเอลเสียชีวิตไปแล้ว 4 คน บาดเจ็บหลายสิบคน จากการที่ฮามาสใช้จรวดยิงถล่มชายแดนอิสราเอล ซึ่งตกใส่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่อยู่ห่างจากฉนวนกาซาถึง 40 กิโลเมตรด้วย แต่โชคดีไม่มีเด็กอยู่ เนื่องจากโรงเรียนสั่งปิดการเรียนการสอนไปแล้ว

 

 

 

 

อาถรรพณ์นรกซานติก้า ที่ดินนี้มีตำนาน...เลือด!!!

 

จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคืนของวันแรกที่ย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2552 กลับกลายเป็นสุสานของเหยื่อเพลิงนรก นำมาสู่การผูกโยงถึงความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับ สุสานซานติก้าผับ ด้วยความหวาดผวา และบอกเล่าถึงเรื่องราวอาถรรพณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงลางร้ายบอกเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook