เสียชีวิตแล้ว 300 จากเหตุอิสราเอลบุกถล่มกาซ่า

เสียชีวิตแล้ว 300 จากเหตุอิสราเอลบุกถล่มกาซ่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(29ธ.ค.) อิสราเอลเพิ่มการโจมตีทางอากาศต่อกาซ่าซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มมุสลิมฮามาสในวันอาทิตย์ โดยเน้นถล่มอุโมงค์หลายสิบแห่ง ที่ใช้เป็นช่องทางส่งอาวุธเข้าไปให้กลุ่มฮามาสและส่งสินค้าต่างๆไปให้แก่ชาวกาซ่า ซึ่งทำให้ฮามาสยังกุมอำนาจอยู่ได้ แม้กาซ่าจะจะถูกปิดล้อมในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมาโดยอิสราเอลและอียิปต์ หลังจากฮามาสบุกเข้ายึดที่นั่นจากรัฐบาลปาเลสไตน์ ขณะเดียวกัน อิสราเอลก็ส่งรถถังและปืนใหญ่ไปเสริมตามแนวชายแดนติดกับกาซ่า และอนุมัติการระดมกำลังสำรองเพื่อความเป็นไปได้ที่จะบุกทางภาคพื้นดิน

เจ้าหน้าที่การแพทย์ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศนานสองวันเพิ่มเป็นประมาณ300 คน และบาดเจ็บมากกว่า 800 คน ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของฮามาส ขณะที่ผู้นำฮามาสพากันหลบซ่อนตัว และชาวกาซ่าหนีภัยจากการโจมตีโดยพยายามข้ามชายแดนเข้าไปในอียิปต์ ทำให้เกิดการยิงปะทะกัน มีทหารอียิปต์ยศพันตรีนายหนึ่งถูกยิงเสียชีวิต เช่นเดียว

// //

กับชาวกาซ่า 1 คน และมีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

การโจมตีทางอากาศครั้งนี้ของอิสราเอลรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีของความขัดแย้งอิสราเอลปาเลสไตน์และผู้นำอิสราเอลประกาศจะเดินหน้าต่อไปแม้จะมีการประท้วงอย่างไม่พอใจจากโลกอาหรับ และซีเรียระงับการเจรจาสันติภาพทางอ้อมกับอิสราเอลที่เริ่มขึ้นเมื่อต้นปีนี้ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลระบุว่า ไม่มีเจตนาจะเข้ายึดครองกาซ่า แต่เพื่อยุติการยิงจรวดข้ามพรมแดนเข้าไปโจมตีอิสราเอลโดยฮามาส

ข่าวกรองอิสราเอลระบุว่า การยิงจรวดจากกาซ่าของฮามาสลดลงร้อยละ 50 แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวันอาทิตย์ ฮามาสยิงจรวดโจมตีอิสราเอลเพียง 20 ลูก ลดลงมากจาก 130 ลูกเมื่อวันเสาร์ แต่ฮามาสได้ตอบโต้โดยยิ่งยิงจรวดลึกเข้าไปในอิสราเอลจนถึงใกล้เมืองท่าแอชดอด และยังคงควบคุมนักรบมากกว่า 20,000 นาย ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและบรรดาผู้นำยุโรป เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติการนองเลือด ขณะที่สหรัฐฯไม่แถลงอะไรในวันอาทิตย์ หลังจากได้ระบุเมื่อวันเสาร์ว่า ฮามาสเป็นต้นเหตุให้อิสราเอลต้องตอบโต้

นายเอฮุด บารัก รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลอนุมัติเมื่อวันอาทิตย์ ให้มีการส่งความช่วยเหลือโดยใช้รถบรรทุกมากกว่า 100 คัน ที่บริจาคโดยตุรกี จอร์แดนและองค์การบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศต่างๆเข้าไปในกาซ่าได้ ในวันจันทร์ ขณะที่องค์การบรรเทาทุกข์ออกแฟมของอังกฤษเตือนว่าปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล เสี่ยงจะทำให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมขึ้นในกาซ่า

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook