บุชโทรหาผู้นำโลกเรียกร้องให้อิสราเอล-ฮามาสหยุดยิง

บุชโทรหาผู้นำโลกเรียกร้องให้อิสราเอล-ฮามาสหยุดยิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(31ธ.ค.) รองโฆษกทำเนียบขาว กอร์ดอน จอห์นโดร เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างการพักผ่อนช่วงวันหยุดที่บ้านไร่ในรัฐเท็กซัส ได้ต่อสายพูดคุยกับผู้นำหลายชาติ รวมทั้งประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ของอียิปต์ / กษัตริย์อับดุลเลาะห์ แห่งจอร์แดน และกษัตริย์แห่งซาอุดิอารเบีย นอกจากนี้ บุชยังได้คุยโทรศัพท์กับนายมาห์มุด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์สายกลาง

และนายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ ซาลัม เฟย์เยด ซึ่งปกครองเวสต์แบงค์แต่ไม่ได้ดูแลกาซ่า และทั้งคู่ก็เป็นคู่อริกับกลุ่มฮามาสซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย ที่เขายึดครองฉนวนกาซ่าเมื่อปี 2550

// //

เช่นเดียวกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ คอนโดรีสซ่า ไรซ์ ซึ่งโทรศัพท์พูดคุยกับผู้นำหลายชาติรวมทั้งกับนายกรัฐมนตรีเอฮุด โอลเมิร์ต และรัฐมนตรีต่างประเทศ ทซิพี ลิฟนี ของอิสราเอล เพื่อหารือถึงกระบวนการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง

รองโฆษกทำเนียบขาว เผยด้วยว่า สหรัฐอยากเห็นการยุติความรุนแรงในระยะยาว ไม่ใช่แค่ประเดี๋ยวประด๋าว และต้องการให้สองฝ่ายบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่ไม่ใช่แค่ตัวหนังสือบนหน้ากระดาษ แต่เป็นสิ่งที่ยั่งยืนและที่สำคัญที่สุดคือเป็นข้อตกลงที่กลุ่มฮามาสเคารพและปฏิบัติตาม

ที่ผ่านมา ทั้งบุชและไรซ์ ยังไม่มีใครออกมาให้สัมภาษณ์หรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดในตะวันออกกลาง แต่ความเคลื่อนไหวของสหรัฐถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายว่าเข้าข้างอิสราเอล ทั้งที่อิสราเอลเปิดฉากโจมตีฉนวนกาซ่าเมื่อวันเสาร์ เพราะหลังเกิดเหตุ สหรัฐประกาศว่า เข้าใจความเป็นที่ของอิสราเอลที่ต้องเลือกใช้ความรุนแรงเพื่อป้องกันตัวเอง และฮามาสจะต้องยุติ

การโจมตีอิสราเอลและปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงเพื่อยุติความรุนแรง

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook