มาเลย์กับไทยเตรียมลงนามข้อตกลงส่งนักโทษม.ค.ปีหน้า

มาเลย์กับไทยเตรียมลงนามข้อตกลงส่งนักโทษม.ค.ปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(29ธ.ค.) หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ของมาเลเซีย รายงานอ้างถ้อยแถลงของนายราอิส ยาทิม รัฐมนตรีต่างประเทศว่า มาเลเซียและไทยจะร่วมลงนามในข้อตกลงส่งตัวนักโทษ ในเดือนมกราคมซึ่งจะทำให้นักโทษสามารถกลับไปรับโทษจำคุกต่อในประเทศของตนเองได้ โดยนายราอิสกล่าวคาดการณ์ว่า นายกษิตย์ ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย จะไปเยือนมาเลเซียในช่วงกลางเดือนมกราคมนี้ ส่วนแผนการส่งตัวนักโทษที่จะมีการลงนามกันนั้น ได้ครอบคลุมถึงโทษประหารชีวิต หรือโทษจำคุกระยะยาวด้วย

นายราอิส กล่าวด้วยว่า แผนการส่งตัวนักโทษ จะช่วยผ่อนคลายความแออัดตามเรือนจำในมาเลเซีย และลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากมีนักโทษต่างชาติอยู่ประมาณ 2 พันคน รวมทั้งชาวไทยที่ถูกคุมขังอยู่ตามเรือนจำหลายแห่ง รายงานของสตาร์ ระบุว่า มีชาวมาเลเซียประมาณ 402 คน ต้องโทษอยู่ตามเรือนจำหลายแห่งในประเทศ และได้อุทธรณ์ต่อนายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี เมื่อเดือนตุลาคม เรียกร้องให้ทำข้อตกลงส่งตัวนักโทษกับประเทศไทย

// //

ซึ่งในจำนวนคนที่อุทธรณ์ ได้รวมถึงนายเดนนิส ออย วัย 29 ปี ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำบางขวางในกรุงเทพฯ ที่ชาวต่างชาติให้สมญาว่า บางกอก ฮิลตัน หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดียาเสพติด เมื่อปี 2546 และถูกลงโทษจำคุก 50 ปี แต่เขาต้องการจะไปรับโทษที่เหลือต่อในมาเลเซีย โดยอ้างว่า รับสภาพเรือนจำในประเทศไทยไม่ได้

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook