หายนะภัย2551-พม่าโศกา- จีนอาดูร- สองแสนชีวิตสูญสิ้น

หายนะภัย2551-พม่าโศกา- จีนอาดูร- สองแสนชีวิตสูญสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ความทรงจำอันโหดร้ายเมื่อครั้งเหตุธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิซัดกลืนชีวิตมนุษย์กว่า200,000 คนทั่วมหาสมุทรอินเดียเมื่อปี2547 ยังไม่ทันจางหายไปจากความทรงจำภัยธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของมวลมนุษยชาติ

// //

ก็บังเกิดขึ้นอีกคราไม่นับรวมหายนะภัยจากน้ำมือมนุษย์ซึ่งโต๊ะต่างประเทศคมชัดลึกขอลำดับเหตุการณ์หายนะภัยประจำปีมาให้ท่านผู้อ่านได้จดจำกันอีกครั้ง

พายุไซโคลนนาร์กีส-มัจจุราชแห่งสายลม

ค่ำคืนวันที่2จนถึงวันที่3พฤษภาคมชาวพม่าแถบสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำอิระวดีทางภาคใต้ของพม่าไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะต้องเผชิญหน้ากับพายุไซโคลนร้ายกาจที่สุดในรอบหลายทศวรรษพายุไซโคลนนาร์กีสที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรอินเดียได้พัดมาทางตะวันออกก่อนจะขึ้นฝั่งภาคใต้ของพม่าพัดถล่มทุกอย่างในพื้นที่ซึ่งเป็นที่ราบลุ่มราพนาสูรไม่เว้นแม้แต่ชานนครย่างกุ้งอดีตเมืองหลวงศูนย์กลางการค้าของพม่าผู้คน138,000ชีวิตล้มตายหรือสูญหายชาวพม่าอีก2.4คนไร้ที่อยู่อาศัยเรือกสวนไร่นาล่มเสียหายท่ามกลางภาวะข้าวยากหมากแพง

ซ้ำร้ายรัฐบาลทหารภายใต้การนำของพลเอกอาวุโสตันฉ่วยผู้นำสูงสุดของพม่าก็รับมือกับสถานการณ์ได้อย่างสุดเลวร้ายไม่มีการออกไปช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงทีกีดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์โดยเฉพาะต่างชาติที่ส่งกองเรือรบมาคอยท่าหวังได้นำเรือหรือเฮลิคอปเตอร์ออกไปส่งความช่วยเหลือให้แก่ผู้รอดชีวิตที่รอคอยอย่างสิ้นหวังจนกระทั่งนายบันคีมุนเลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ต้องบากหน้ามาคุยกับผู้นำทหารเพื่อขออนุญาตให้ต่างชาติเข้าช่วยเหลือก่อนจะได้รับไฟเขียวได้เพียงแต่ชาติสมาชิกสมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน)เท่านั้นแม้แต่ดาราตลกชื่อดังของพม่าเองยังถูกจำคุกหลายปีฐานยื่นมือไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

ธรณีพิโรธเสฉวน-เมืองแห่งความพินาศ

เคราะห์กรรมจากพายุไซโคลนนาร์กีสยังไม่ผ่านพ้นเช้าวันจันทร์ที่12พฤษภาคม2551เสียงผสุธากัมปนาทผ่าแยกแผ่นดินจีนในมณฑลเสฉวนทางตอนใต้ของประเทศเพียงชั่วเวลาเพียงไม่กี่นาทีแผ่นดินไหวขนาด8.0ริกเตอร์คร่าชีวิตผู้คนไปถึง88,000คนหลายพันคนในจำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียนที่กำลังนั่งเรียนหนังสืออยู่ในห้องเรียนก่อนที่อาคารเรียนซึ่งสร้างโดยไม่ได้มาตรฐานจะพังถล่มลงทับร่างน้อยๆอันเป็นดวงใจของพ่อแม่เอาไว้นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย375,000คนผู้คนอีก5ล้านคนกลายเป็นคนไร้บ้านเมืองบางเมืองแทบจะกลายเป็นเมืองร้างเมื่อมีผู้รอดชีวิตเหลือเพียงไม่กี่สิบคนแถมการช่วยเหลือยังเป็นไปอย่างยากลำบากหมู่บ้านหลายแห่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลทหารต้องเดินเท้าหลายวันกว่าจะเดินเข้าไปช่วยเหลือได้

แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงนี้ทำให้จีนซึ่งกำลังเป็นชื่นมื่นกับการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อน2008ถึงกับตกอยู่ในสภาพโศกาอาดูรทั้งประเทศร่วมไว้อาลัยให้แก่เหยื่อที่เสียชีวิตอย่างไม่คาดฝันทั้งยังมีการทำนายทายทักถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดการครั้งนี้เกิดขึ้นว่าเป็นเพราะมาสคอตโอลิมปิกที่มีทั้ง5ธาตุรวมอยู่ด้วยกันหนึ่งในนั้นคือธาตุดินที่เชื่อว่าเป็นต้นเหตุของพิบัติภัยครั้งนี้ซึ่งนอกจากจะพรากทุกสิ่งอย่างไปจากชีวิตเหยื่อแล้วยังสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจจีนถึง124,000ล้านดอลลาร์สหรัฐและต้องใช้เวลาหลายปีและงบประมาณอีกไรฟื้นฟูพื้นที่เหล่านี้ให้กลับมาเหมือนเดิม

ถัดจากพิธีเปิดโอลิมปิกมาเพียง1เดือนวันที่8กันยายน2551จีนต้องตะลึงอีกครั้งเมื่อเกิดเหตุโคลนถล่มกลืนหมู่บ้านเถาซื่อในมณฑลชานสีทางเหนือของจีนทำให้มีผู้เสียชีวิตอีก262คนโดยเหตุการณ์นี้เกิดจากน้ำมือมนุษย์เมื่อบ่อน้ำของเหมืองที่อยู่บนเขาเกิดเอ่อล้นพาโคลนไหลท่วมหมู่บ้านฝังคนที่อยู่ด้านล่างทั้งเป็น

นอกจากที่จีนแล้วยังมีเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ขนาด6.6ริกเตอร์ภูมิภาคออชในคีร์กีซสถานเมื่อวันที่6ตุลาคมส่งผลมีผู้เสียชีวิต70คนบาดเจ็บอีกหลายร้อยคนตามมาด้วยแผ่นดินไหวปากีสถานในปลายเดือนเดียวกันด้วยอานุภาพ6.4ริกเตอร์คร่าชาวปากีสถาน170คนทำลายบ้านเรือนอีก15,000หลัง

เฮอร์ริเคนถล่มสหรัฐ-ปีศาจแห่งแอตแลนติก

ปีแล้วปีเล่าที่ทั่วโลกต่างเฝ้ามองพายุเฮอริเคนเข้าพัดถล่มพื้นที่แถบเมดิเตอเรเนียนและภาคใต้ของสหรัฐด้วยความลุ้นระทึกว่าจะเกิดเหตุการณ์เลวร้ายเหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับเหตุเฮอริเคนแคทรินาพัดถล่มเมืองนิวออร์ลีนส์รัฐอิลลินอยส์เมื่อปี2548หรือไม่และปีนี้ทั่วโลกก็ได้เห็นพายุลูกร้ายกาจไม่แพ้กันพัดถล่มหลายประเทศในแถบนี้ไม่ว่าจะเป็นเฮอริเคนเฟย์เฮอริเคนกุสตาฟเฮอริเคนฮันนาและเฮอริเคนไอค์ซึ่งสร้างความเสียหายมหาศาลให้แก่หลายประเทศทั้งเฮติคิวบาโดมินิกันตลอดจนสหรัฐที่ถึงกับต้องปิดแท่นขุดเจาะน้ำมันในช่วงที่ราคาน้ำมันโลกกำลังทะยานดุจดั่งจรวดสายฟ้าราคาไม่ต่ำกว่า120ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลรวมผู้คนสังเวยชีวิตเฮอริเคนปีนี้ไปกว่า270คนหลายหมื่นคนอพยพหนีตายบ้านเรือเสียหาย

เฮติหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดในโลกคือประเทศที่บอบช้ำที่สุดจากเฮอริเคนปีนี้ประชาชนสังเวยชีวิตให้กับปีศาจแห่งแอตแลนติกถึง800คนซึ่งรวมถึงประชากรครึ่งหนึ่งของเมืองโกนีฟที่ล้มตายเพราะพายุมรณะผู้คนอีกกว่าล้านคนไร้ที่อยู่อาศัยบ้านเมืองกว่า100,000หลังคาเรือนพังเสียหายโดยที่ชาวบ้านไม่มีปัญญาแม้แต่จะซ่อมแซม

แถมคล้อยหลังเฮอริเคนเพียง2เดือนเคราะห์กรรมยังกระหน่ำซ้ำเติมเฮติไม่หยุดเมื่อเกิดเหตุโรงเรียนในเมืองเปติยงวีล์ถล่มฝังร่างครูและนักเรียนกว่า90ชีวิตอีก150คนได้รับบาดเจ็บและยังหวุดหวิดเกิดโศกนาฏกรรมซ้ำซ้อนในอีกหลายวันต่อมาเมื่อเกิดเหตุโรงเรียนถล่มขึ้นอีกครั้งแต่คราวนี้โชคดีมีเพียงผู้ได้รับบาดเจ็บไม่มีใครต้องสังเวยชีวิต

ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย-พระเพลิงผลาญเมืองนางฟ้า

ไฟป่าแคลิฟอร์เนียเป็นที่โจษจันไปทั่วโลกถึงความร้ายกาจและยากจะควบคุมอันเป็นผลสาเหตุหลายประการเริ่มตั้งแต่การที่แคลิฟอร์เนียมีฝนตกเป็นปริมาณน้อยมากมาติดต่อกันหลายปีจนทำให้พื้นที่ป่าแห้งแล้งอย่างหนักช่วงฤดูใบไม้ผลิตปี2551เป็นช่วงแห้งแล้งที่สุดของหลายพื้นที่ในแคลิฟอร์เนียจนอาร์โนลชวาเซเนกเกอร์ผู้ว่าการคนเหล็กแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียต้องประกาศภัยแล้งทั่วรัฐเป็นครั้งแรกในรอบกว่า100ปีขณะที่พายุฤดูแล้งก็ทำให้เกิดฟ้าผ่าขึ้นหลายพื้นที่โดยรายงานระบุว่าเกิดฟ้าผ่าขึ้นมากกว่า25,000ครั้งทำให้เกิดไฟป่าผุดขึ้นทั่วพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนกลางของแคลิฟอร์เนียมากกว่า2,000จุดต้องขอความช่วยเหลือจากนานาประเทศให้มาช่วยดับไฟชาวเมืองทั้งหลายรวมทั้งลอสแองเจลีสต้องสูดควันพิษจากไฟป่ากันนานนับเดือน

จากนั้นแคลิฟอร์เนียก็เกิดไฟป่าขึ้นหลายระลอกจนกระทั่งปลายปีที่ไฟป่าได้โหมเผาผลาญเป็นบริเวณกว้างอันเป็นผลจากกระแสลมซาวกว่า100กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพหนีตายเผาผลาญเนื้อที่ป่าและที่อยู่อาศัยไปกว่า47,500ไร่ภายในเวลาเพียง5วันทำลายบ้านเรือนไปกว่า800หลังและทำให้มีผู้เสียชีวิต1คน

นอกจากไฟป่าแล้วสหรัฐยังประสบกับภัยธรรมชาติอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นพายุทอร์นาโดถล่มภาคใต้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยเกือบ100คนในปีนี้รวมทั้งเหตุน้ำท่วมใหญ่ในหลายมลรัฐซึ่งเป็นเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปีขณะที่พายุน้ำแข็งครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายปีได้พัดถล่มหลายรัฐตั้งแต่นิวอิงแลนด์รัฐนิวแฮมป์เชียร์รัฐแมสซาชูเซ็ตส์ร้ายแรงถึงขนาดประธานาธิบดีจอร์จดับเบิลยูบุชต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติเพื่อเปิดทางให้สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉิน(ฟีมา)และกองกำลังแห่งชาติเข้าไปช่วยเหลือกู้และทำการกู้สายไฟที่มีน้ำแข็งเกาะจนไฟดับกระทบบ้านเรือนเกือบล้านหลัง

เรือฟิลิปปินส์ล่ม-เฟอร์รีเจ้าหญิงมรณะ

วันที่21มิถุนายน2551ฟิลิปปินส์ทั้งประเทศหันมาให้ความสนใจกับชะตากรรมของผู้โดยสารเกือบ1พันคนของเรือเฟอร์รีพรินเซสออฟเดอะสตาร์สหรือเจ้าหญิงแห่งดวงดาวเกิดปะทะกับคลื่นใหญ่ที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นเฟิงเซินและจมลงนอกเกาะซิบุยันทางเหนือของประเทศจากจำนวนผู้โดยสาร862ชีวิตมีเพียง57ชีวิตที่รอดไม่กี่วันหลังหายนะรัฐบาลประกาศยุติการค้นหาผู้รอดชีวิตหลังพบว่าเรือมีการบรรทุกยาฆ่าแมลงจำนวนมากจนอาจเป็นอันตรายต่อผู้เข้าไปกู้ภัยขณะที่ภัยธรรมชาติอย่างพายุไต้ฝุ่นพัดกระหน่ำและฝนที่ตกหนักหลายลูกจนทำให้เกิดน้ำท่วมดินถล่มยังทำให้ฟิลิปปินส์มีผู้เสียชีวิตอีกกว่า500คน

นอกจากนี้ยังมีหายนภัยอื่นๆอีกเช่นเหตุเครื่องบินตกที่สเปนคร่าชีวิตผู้โดยสารกว่า153ชีวิตหลังเครื่องบินเกิดไถลออกนอกรันเวย์และระเบิดเป็นไฟระหว่างบินขึ้นจากสนามบินบาราฆาส์ในกรุงแมดริดเมื่อวันที่20สิงหาคมเหตุเหยียบกันตาย2ครั้งที่วัดในอินเดียเสียชีวิตกว่า250คนปิดท้ายที่เหตุน้ำท่วมใหญ่ทั้งในอินเดียและบังกลาเทศจากฝนตกหนักในฤดูมรสุมถือเป็นเหตุน้ำท่วมใหญ่ครั้งรุนแรงสุดในรอบหลายสิบปีที่อินเดียประชาชนสังเวยน้ำท่วม75คนอีก2ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัยครึ่งล้านคนติดน้ำท่วมหนีไปไหนไม่ได้ขณะที่อีกครึ่งล้านคนใช้ชีวิตประจำวันในสภาพอนามัยย่ำแย่อยู่ที่ค่ายอพยพ

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook