ศาลไต้หวันสั่งคุมตัวอดีตปธน.เฉิน สุ่ย เปียน ครั้งใหม่

ศาลไต้หวันสั่งคุมตัวอดีตปธน.เฉิน สุ่ย เปียน ครั้งใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(30ธ.ค.) ผู้พิพากษา 3 คน ของศาลแขวงไทเป ของไต้หวัน ได้พิพากษาให้ควบคุมตัวอดีตประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย เปียน ในข้อหาที่พัวพันกับการรับสินบนอีกครั้ง ซึ่งเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากเพิ่งจะปล่อยตัวเขา จนสร้างความไม่พอใจจากสาธารณชนอย่างมาก โดยการตัดสินของศาลแขวงไทเป มีขึ้นในเวลา 12 ชั่วโมง หลังเปิดการพิจารณาในวันนี้ และเกิดขึ้นหลังจากศาลสูง คัดค้านการปล่อยตัวประธานาธิบดีเฉินว่า เป็นการไม่เหมาะสม และสั่งให้ทบทวนการปล่อยตัวเขาใหม่

เครือข่ายเคเบิลทีวี TVBS รายงานว่า ทนายของอดีตประธานาธิบดีเฉิน ได้พยายามต่อสู้กับความพยายามของอัยการ ที่จะให้เขากลับเข้าเรือนจำเพื่อเปิดการสอบสวนต่อไป โดยนายเฉิง เวิน-หลุง หนึ่งในทนายจำเลย กล่าวว่า คำตัดสินของศาลไม่ยุติธรรมและเขาจะยื่นอุทธรณ์

// //

อดีตประธานาธิบดีเฉิน ถูกจำคุกเมื่อเดือนพฤศจิกายน ในข้อหาใช้เงินทุนของรัฐในทางมิชอบและฟอกเงิน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้ไต้หวันเผชิญข้อหาในคดีอาญา แต่เขาได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม และทนายความของเขาได้พยายามต่อสู้เพื่อไม่ให้อัยการนำตัวเขากลับไปจำคุกอีก ต่อมาวันที่ 17 ศาลสูงได้รับรองคำร้องของอัยการและสั่งให้ศาลแขวงไทเป ทบทวนคำตัดสินใหม่ และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ศาลสูงยังได้คว่ำคำตัดสินให้ปล่อยตัวอดีตผู้นำไต้หวัน หลังจากอัยการอุทธรณ์เป็นครั้งที่สองเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ทำให้ต้องเปิดการพิจารณาคดีแบบมาราธอนถึง 12 ชั่วโมงเมื่อวันจันทร์

อดีตประธานาธิบดีเฉิน อาจต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ถ้าถูกพบว่ามีความผิดจริงในทุกข้อกล่าวหา และยังมีผู้เกี่ยวข้องกับคดีนี้อีก 13 คน รวมทั้งภรรยา บุตรและลูกสะใภ้ของเขาแต่พวกเขายังคงยืนกรานปฏิเสธว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook