ผวาเศรษฐกิจถดถอยหุ้นร่วง19จุด

ผวาเศรษฐกิจถดถอยหุ้นร่วง19จุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดัชนีตลาดหุ้นไทยเมื่อวันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา ยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง โดยปิดซื้อขายที่ระดับ 433.81 จุด ลดลง 18.99 จุด หรือ 4.19% มีมูลค่าซื้อขายรวม 12,904 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,005 ล้านบาท เช่นเดียวกันนักลงทุนสถาบันในประเทศขายสุทธิ 1,347 ล้านบาท ขณะที่นักลงทุนรายย่อยซื้อสุทธิ 2,352 ล้านบาท

นายโกสินทร์ ศรีไพบูลย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจทั่วโลกที่มีสัญญาณถดถอยชัดเจนขึ้น โดยดัชนีตลาดหุ้นไทยลดลงมากเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนส่วนมากในตลาดเน้นการลงทุนเก็งกำไรระยะสั้น เมื่อเห็นดัชนีอ่อนตัวลงจึงรีบขายเพื่อกำไร

// //

ส่วนแนวโน้มการลงทุน มองว่าดัชนีจะอ่อนตัวลงต่อเนื่อง ตามทิศทางเศรษฐกิจทั่วโลกและตามราคาน้ำมันดิบ รวมทั้งการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ล่าช้าของสหรัฐ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบก็มีแนวโน้มปรับลดลงอีก โดยทางโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ปลายไตรมาสแรกปีนี้ ราคาน้ำมันดิบจะอ่อนลงแตะ 30 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ด้านนายวรุฒม์ ศิวะศริยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวลง เป็นผลจากความวิตกกังวลต่อแนวโน้มผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในไตรมาสสุดท้ายปีที่ผ่านมา ที่น่าจะออกมาย่ำแย่ในทิศทางเดียวกันทั่วโลก ทั้งในสหรัฐ ยุโรปและเอเชีย รวมถึงตลาดหุ้นไทย ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยลงถึงขั้นเลวร้าย

ประเมินว่าตลาดหุ้นทั่วโลกจะถูกปกคลุมด้วยความวิตกกับภาวะเศรษฐกิจและแนวโน้มผลประกอบการที่ถดถอยจนกว่าจะมีปัจจัยบวกใหม่จากการเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐของนายบารัก โอบามา ในวันที่ 20 มกราคมนี้ ซึ่งอาจเสนอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ออกมาเยียวยาวิกฤติที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง นายวรุฒม์กล่าว

ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่พากันปรับตัวลงอยู่ในแดนลบตามดัชนีดาวโจนส์ของสหรัฐ ที่ลดลง 125.21 จุด หรือ 1.5% ปิดที่ระดับ 8,473.97 โดยดัชนีนิกเคอิของญี่ปุ่นติดลบมากสุด 4.8% ปิดที่ระดับ 8,413.91 จุด

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook