ขมน้ำตาล หวานบอระเพ็ด - ขึ้นง่าย ลงยาก

ขมน้ำตาล หวานบอระเพ็ด - ขึ้นง่าย ลงยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในประเทศไทยมีสินค้าหลายชนิดที่ถูกควบคุมราคาโดยหน่วยงานของรัฐ หมายความว่าราคาจำหน่ายจะต้องได้รับการอนุมัติจากกรมการค้าภายในเสียก่อน รวมถึงค่าบริการบางชนิดก็ถูกควบคุมราคาด้วยเช่นกัน เช่น ค่าโดยสารรถประจำทางและรถรับจ้างสาธารณะ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการ ที่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงคมนาคมเป็นแกนนำ

เมื่อราคาน้ำมันแพงขึ้นอย่างน่าตกใจ ผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะต่างก็ร้องขอปรับราคาค่าโดยสาร เสียงร้องขอบางครั้งก็เปลี่ยนไปเป็นเสียงขู่แกมบังคับ จนทำให้ท้ายที่สุดคณะกรรมการเกิดความเห็นอกเห็นใจ ยอมให้มีการปรับราคาค่าโดยสารขึ้นไปตามที่เห็นควร โดยฝั่งผู้ประกอบการยังมีความเห็นว่าอนุมัติให้ขึ้นราคาน้อยไป

// //

ในด้านของรถยนต์รับจ้างสาธารณะหรือที่รู้จักกันในนามของรถแท็กซี่นั้น แม้ว่าส่วนใหญ่หรือทั้งหมดล้วนใช้ก๊าซหุงต้มและก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งก๊าซทั้งสองชนิดต่างถูกตรึงราคาเอาไว้ไม่มีการขึ้นราคาแม้แต่น้อย แต่ด้วยข้ออ้างที่ว่าราคาน้ำมันที่ถีัวสูงขึ้นนั้น ทำให้สินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพมีราคาสูงขึ้นไปด้วย รถแท็กซี่จึงขออนุมัติขึ้นราคาตามค่าครองชีพ และในที่สุดก็ได้รับอนุมัติให้ขึ้นราคาไปตามที่ขอ

กว่าที่จะมีผลบังคับใช้จริงกับราคาที่อนุมัติไป บรรดาผู้ประกอบการรถแท็กซี่ก็ยังต้องเผชิญชะตากรรม กับการปรับแต่งมิเตอร์ให้สอดคล้องกับราคาที่ได้รับอนุมัติ เพราะมีสถานประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้ปรับแต่งมิเตอร์ไม่มากแห่งนัก ทำให้เกิดการรอคิวเข้าปรับแต่งมิเตอร์ยาวมาก

ปัจจุบันเมื่อน้ำมันมีราคาลดลงจนต่ำกว่าราคาที่เคยเกิดขึ้นเมื่อสามปีที่ผ่านมา จึงไม่น่าจะมีข้ออ้างอะไรที่จะให้ราคาค่าแท็กซี่ยังคงสูงไว้ เช่นครั้งที่น้ำมันมีราคาลิตรละสี่สิบบาทอีกต่อไป เพราะแม้แต่ค่าโดยสารรถเมล์สาธารณะในกรุงเทพฯ ยังลดลง หรือแม้แต่รถโดยสารรับจ้างระหว่างจังหวัดที่มีชื่อของ เจ๊เกียว นางสุจินดา เชิดชัย เป็นหัวเรือใหญ่ ก็ยังยินยอมปรับลดลงมาบ้าง แม้ว่าจะยังไม่อยู่ในระดับที่ควรจะเป็นไปตามราคาน้ำมันก็ตาม

ข้ออ้างเพียงอย่างเดียวสำหรับผู้ประกอบการรถแท็กซี่ก็คือ สินค้าที่จป็นต่อค่าครองชีพอีกหลายอย่างยังไม่ยอมปรับลดราคาลง ซึ่งก็ต้องปล่อยไว้ให้เป็นหน้าที่ของ พรทิวา นาคาศัย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่จะต้องเงื้อไม้เรียวหวดลงบนก้นของผู้ประกอบการผลิตสินค้าเหล่านั้น

มีอย่างที่ไหนที่ราคาน้ำมันลดลงแล้ว ดอกเบี้ยลดลงไปมากแล้ว แต่ยังจะทนดื้อด้านไม่ยอมลดราคาลงมาแม้แต่น้อย หากทำไม่ได้ก็ต้องให้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาดูความสามารถของผู้ที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายในกันบ้าง หรือท่านจะหันมาพิจารณาที่ความสามารถของตัวท่านเองก็ตามใจท่านครับ

นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook