เล็งขึ้นแอลพีจีขนส่งโละ3-4บาท พลังงานตรึงครัวเรือนไว้ก่อน-กพช.ชี้ขาด16ม.ค.นี้

เล็งขึ้นแอลพีจีขนส่งโละ3-4บาท พลังงานตรึงครัวเรือนไว้ก่อน-กพช.ชี้ขาด16ม.ค.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 16 มกราคมนี้ กระทรวงจะเสนอโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียม (แอลพีจี) ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาน้ำมันและราคาแอลพีจีรวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งทำให้การปรับราคาแอลพีจีในภาคขนส่งและอุตสาหกรรมเปลี่ยนไปจากเดิมที่จะปรับขึ้นกิโลกรัมละ 6 บาท เหลือเพียงกิโลกรัมละ 3-4 บาท หรือประมาณ 1.5-2 บาทต่อลิตร โดยการปรับราคาแอลพีจีจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของที่ประชุม กพช.

ทั้งนี้ ยังมีแนวโน้มที่จะต้องนำเข้าแอลพีจีต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงาน กระทรวงพลังงานจะปรับเพิ่มสำรองแอลพีจีจากปัจจุบันสำรองที่ 0.5% ของปริมาณจำหน่ายทั้งหมด ส่วนภาระหนี้ที่เกิดจากการนำเข้าแอลพีจีนั้น ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2551 อยู่ที่ระดับ 9,000 ล้านบาท โดยเดือนมกราคมนี้ วางแผนนำเข้าแอลพีจีประมาณ 4.3 หมื่นตัน และสัปดาห์นี้จะต้องนำเข้ารอบแรก 2 หมื่นตัน จากเดือนธันวาคม 2551 ซึ่งไม่ได้นำเข้าเลย

// //

ด้าน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 16 มกราคมนี้ จะมีการพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) สำหรับภาคอุตสาหกรรมและภาคขนส่ง ซึ่งมีแนวโน้มจะปรับขึ้นแน่นอน แต่คงไม่ถึง 6 บาทต่อกิโลกรัม แต่ในส่วนของภาคครัวเรือนจะยังคงราคาต่อไปตามนโยบายรัฐบาล เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

เชื่อว่าแม้มีการปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคขนส่ง ก็จะไม่เกิดปัญหาการถ่ายเทก๊าซจากภาคครัวเรือนไปใช้ในภาคขนส่ง เนื่องจากราคาไม่แตกต่างกันมาก และปัจจุบันราคานำเข้าแอลพีจีลดลงมากจาก 900 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันปลายปีที่แล้วมาอยู่ 380 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และปริมาณนำเข้าก็ลดลงจากราว 6 หมื่นตันต่อเดือน เหลือ 4 หมื่นตันต่อเดือน รมว.พลังงานกล่าว

นพ.วรรณรัตน์กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม คงต้องมีการทบทวนโครงสร้างราคาก๊าซแอลพีจี สำหรับภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม แต่ขอเตือนว่าหากมีการถ่ายเทจะทำให้เกิดอันตราย ซึ่งกระทรวงพลังงานมั่นใจจะสามารถดูแลได้ ส่วนราคาก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) นั้น กระทรวงพลังงานยืนยันชะลอการปรับขึ้นราคาเพื่อลดรายจ่ายประชาชน

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วง 1-2 วันนี้ จะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ เพราะแม้ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในส่วนราคาน้ำมันดีเซลจะปรับลดลง แต่ราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น คงต้องรอดูราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์อีก 1-2 วัน โดยขณะนี้ค่าการตลาดน้ำมันทุกผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับไม่สูง ค่าการตลาดเฉลี่ยเดือนมกราคม ประมาณ 0.80-0.90 บาท

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook