ธุรกิจฟาสต์ฟูดคึกคัก ชู ''สุขภาพ+กำลังใจ'' สู้วิกฤติ

ธุรกิจฟาสต์ฟูดคึกคัก ชู ''สุขภาพ+กำลังใจ'' สู้วิกฤติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปีใหม่นี้นอกจากชาวอเมริกันจะได้ประธานาธิบดีคนใหม่ที่จะต้องถูกจารึกในประวัติศาสตร์การเมืองในฐานะผู้นำผิวสีคนแรกของประเทศแล้ว ยังจะได้ประโยชน์จากการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของธุรกิจฟาสต์ฟูดที่ถูกสังคมโจมตีว่าเป็น ผู้ร้าย ที่ทำให้พุงกะทิของชาวอเมริกันวัยเด็กและผู้ใหญ่ขยายขนาดความกว้างออกไปอยู่เสมอ

ในปีวัวนี้ ผู้ร้าย กลุ่มหนึ่ง จึงพยายามปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้เป็น พระเอก โดยการสนับสนุนให้ชาวอเมริกันหันมาออกกำลังกายมากขึ้น โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมาบริษัท ยัม! แบรนด์ส อิงค์ เจ้าของเชนร้านฟาสต์ ฟูดหลากแบรนด์ ตั้งแต่ เคเอฟซี พิซซ่า ฮัท ทาโก้ เบลล์ ลองจอห์น ซิลเวอร์ส และ เอแอนด์ดับบลิว ได้เปิดตัวเว็บไซต์ คีปอิทบาลานซ์ดอทคอม (Keepitbalance.com) ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ อีฟิตโฟร์มี (eFIT4Me) ซึ่งมุ่งหวังจะให้ประชาชนทั่วโลกมีสุขภาพที่ดีขึ้น

เว็บไซต์ดังกล่าวจะมีเนื้อหาคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพ การรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ รวมทั้งโปรแกรมการออกกำลังกายและวิธีการตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกาย เมนูอาหารที่มีปริมาณไขมันและแคลอรีต่ำกว่ามาตรฐาน

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปสมัครเป็นสมาชิกเพื่อใช้บริการในเว็บไซต์ของร้านฟาสต์ ฟูดในเครือบริษัท ทั้ง 5 แห่ง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในช่วง 1 เดือนแรก และหากติดใจอยากจะใช้โปรแกรมการออกกำลังกายของเว็บไซต์คีปอิทบาลานซ์ดอทคอมต่อไปก็สามารถต่ออายุสมาชิกได้ โดยเสียค่าบริการ (ในราคาลดครึ่งสำหรับลูกค้าของยัม!แบรนด์ส) เพียง 5.99 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อเดือนเท่านั้น

เจ้าของเชนร้านอาหารฟาสต์ฟูดแห่งนี้ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับนายริค ปีทีโน ผู้ฝึกสอนทีมบาสเกตบอลของมหาวิทยาลัยหลุยส์วิลล์ ในการเป็นพรีเซนเตอร์สำหรับโฆษณาเว็บไซต์รวมทั้งการจัดทำข้อแนะนำการออกกำลงกายสำหรับแต่ละเดือนออกเผยแพร่ในเว็บไซต์คีปอิทบาลานซ์ดอทคอมของยัม! แบรนด์ส

ยัม! แบรนด์ส ยังได้เริ่มการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณแคลอรีในอาหารไว้บนกระดานพิเศษซึ่งติดตั้งอยู่ภายในร้านฟาสต์ฟูดในเครือบริษัท รวมทั้งการนำเสนอปริมาณสารอาหารในเมนูอาหารของร้านสาขาในเว็บไซต์ของทางร้านด้วยเช่นกัน

นอกจากกิจกรรมของยัม! แบรนด์ส แล้วในปีใหม่นี้ชาวอเมริกันยังจะได้รับของขวัญพิเศษจาก ดังกิ้น โดนัท ที่ได้ลงทุน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผลิตและออกอากาศโฆษณาชุด You Kin''Do It ที่มุ่งเป้าที่จะสื่อสารไปยังชาวอเมริกันให้มีกำลังใจต่อสู้ฝ่าฟันวิกฤติเศรษฐกิจที่ต้องเผชิญในแต่ละวันอย่างไม่ย่อท้อ

ฟรานเซส อัลเลน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ของดังกิ้น โดนัท กล่าวว่า แคมเปญโฆษณาชุดล่าสุดของบริษัทที่ ขอยืม ชื่อ Do และ Kin มาจากชื่อของ Dunkin Donuts เป็นแนวทางให้กำลังใจลูกค้าโดยอาศัยถ้อยคำเป็นเครื่องกระตุ้นให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ในโฆษณาชุดนี้ จะมีคำว่า You Kin จะปรากฏอยู่หน้ากิจกรรมที่ชาวอเมริกันจะต้องดำเนินอยู่ในทุกวัน เช่น You kin'' make it through the work day และ you kin'' make it through that exam เป็นต้น

ดังกิ้น โดนัท มีเป้าหมายในการผลิตโฆษณาภายในช่วงปีนี้ คือการส่งแรงกดดันไปยังคู่แข่งอย่าง สตาร์บัคส์ และ แมคโดนัลด์ ที่ทำธุรกิจเครื่องดื่มกาแฟในตลาดเดียวกันกับดังกิ้น โดนัท นอกจากนั้นทางบริษัทยังได้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่คือนายไนเจล ทราวิส วัย 58 ปี และมีแผนการนำเสนอเมนูสุดคุ้ม เพิ่มปริมาณร้านสาขาใหม่ๆ ปรับปรุงคุณภาพการบริการ โดยเน้นการบริการลูกค้าให้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งดำเนินกลยุทธ์ด้านการตลาดใหม่ๆที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมอีก 5%

ปัจจุบัน ดังกิ้น โดนัท มีร้านสาขาในสหรัฐฯ 5,769 แห่ง และเมื่อเร็วนี้บริษัทได้รับเลือกให้เป็นผู้ให้บริการ กาแฟ ในร้านอาหารสำหรับวุฒิสมาชิก โดยสามารถเบียดสตาร์บัคส์ เชนร้านกาแฟชั้นนำของสหรัฐฯออกไปได้

การที่ยัม! แบรนด์ส กระตุ้นให้ลูกค้าออกกำลังกาย และ ดังกิ้น โดนัท ผลิตโฆษณาเพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้กับชาวอเมริกันในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง ตั้งแต่ช่วงต้นปีนับเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับเวลาและสถานการณ์ของทั้งสองบริษัทเป็นอย่างยิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook