3G อนาคตของวงการโฆษณาออนไลน์

3G อนาคตของวงการโฆษณาออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มีการคาดการณ์กันว่าในปี 2552 ประเทศไทยจะเข้าสู่ยุคโทรศัพท์มือถือระบบ 3G ที่นิยมใช้กันทั่วโลกอย่างเต็มตัวเสียที

ถ้าย้อนไปดูในปี 2551 ที่ผ่านมาก็คงจะเห็นผู้ประกอบการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 ค่ายในบ้านเรามีการขยับตัว ปรับทัพเพื่อรับมือกับศึก 3G ที่กำลังจะมาถึงในเร็ววันนี้กันอย่างเต็มที่

แม้ในต่างประเทศ และบางประเทศกำลังก้าวล้ำ นำไปสู่ยุค 4G แล้วก็ตาม แต่หากมองในแง่ดี การก้าวเข้าสู่ยุค 3G ของไทยในครั้งนี้ อาจเป็นอีกครั้งที่จะทำให้ตลาดโทรศัพท์มือถือเกิดการเปลี่ยนแปลงกันอย่างขนานใหญ่

เพราะแค่ความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลระบบโทรศัพท์มือถือของยุค 2.5G ที่เราใช้กันในปัจจุบัน ข้อมูลขนาด 1 เมกะไบต์ใช้เวลาประมาณ 4-5 นาที แต่หากเป็นระบบ 3G เวลาจะลดลงเหลือเพียงแค่ 4 วินาทีเท่านั้น!

การดาวน์โหลดข้อมูลในยุค 3G สำหรับผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงตั้งแต่ 2Mbps ขึ้นไปก็คงจะเข้าใจความรู้สึกที่รวดเร็วนั้นได้ หลังจากนั้นสิ่งที่เราจะเห็นตามมาน่าจะเป็น Content และ Application ประสิทธิภาพสูงค่อยๆ ทยอยออกมาให้เราเห็น ให้เราใช้กันมากขึ้น

จากโทรศัพท์มือถือที่คนส่วนใหญ่ใช้เพียงแค่โทรศัพท์ ดูหนัง ฟังเพลง ถ่ายรูป ส่ง SMS, MMS ก็จะมีความหมายมากกว่านั้น เพราะความเร็วระดับนี้ การทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ต การดาวน์โหลด Content และ Application ต่างๆ จะได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น การรับชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม หรือจะเชื่อมต่อข้อมูลกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ก็ทำได้อย่างรวดเร็ว และไม่ยาก

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์กันว่า 3G จะทำให้วงการโฆษณาคึกคัก ในวงการการตลาด เราก็จะได้เห็นนักการตลาดใช้จุดเด่นของสื่อออนไลน์ที่มีอย่างมากมายมาทำตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด

ยิ่งเมื่อ 3G เข้ามาอย่างเต็มตัว ค่าบริการถูกลง ก็น่าจะทำให้ผู้ใช้ และตลาดโดยรวมเติบโต จนกลายเป็นช่องทางการสื่อสารอย่างเต็มรูปแบบ ที่มีการทำโฆษณาผ่านในลักษณะ Targeted Advertising หรือ One-to-One Advertising คือ สามารถเลือกใช้โฆษณาเพื่อสื่อไปยังกลุ่มเป้าหมายให้สอดคล้องกับความต้องการหรือไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างการใช้ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุค 3G มารองรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ปัจจุบันจะเห็นได้ในประเทศแถบยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี ฯลฯ ซึ่งประเทศเหล่านี้ใช้โทรศัพท์มือถือท่องโลกอินเตอร์เน็ตกันอย่างแพร่หลาย และด้วยความเร็วในการรับส่งข้อมูลก็ยิ่งทำให้สื่อในโลกไซเบอร์ที่สามารถเปิดรับชมได้จากโทรศัพท์มือถือก็ต้องพัฒนาลูกเล่นต่างๆ ตามไปด้วย

กล่าวได้ว่าความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ทั้งในโทรศัพท์มือถือ และอินเตอร์เน็ต จะมีส่วนช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน และจะทำให้การโฆษณาในโลกออนไลน์เติบโตมากขึ้น จนเป็นที่ยอมรับกันโดยถ้วนทั่ว

อีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นผลของการเกื้อกูลกันระหว่างโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ตก็คือ การที่ Apple ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ชั้นหัวแถวของโลก ออกโทรศัพท์มือถือ iPhone จนกลายเป็น Gadget ที่ฮิตไปทั่วโลก

หรือแม้แต่ Google-Search Engine Website ชื่อดังก็จะเปิดตัวโทรศัพท์มือถือแบรนด์ Google Phone มากระตุ้นตลาดนี้อีก

.

ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่าถึงเวลาแล้วที่วงการโฆษณาจะต้องมองความเชื่อมโยงกันของทั้งสื่อโทรศัพท์มือถือ และอินเตอร์เน็ต ซึ่งน่าจะสรุปได้ว่ายุค 3G ยิ่งจะทำให้โทรศัพท์มือถือนั้นกลายเป็นช่องทางแห่งอนาคตของวงการโฆษณาออนไลน์อย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook