''CMMU'' หนุนนักการตลาดพร้อมรับมือศก.ดิ่งปี52 แนะเคล็ดลับนักการตลาดด้วย 4 เครื่องมือ สร้างแบรนด์+ยอด

''CMMU'' หนุนนักการตลาดพร้อมรับมือศก.ดิ่งปี52 แนะเคล็ดลับนักการตลาดด้วย 4 เครื่องมือ สร้างแบรนด์+ยอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
CMMU แนะเคล็ดลับนักการตลาด รับมือเศรษฐกิจดิ่งปี 2552 ในงานสัมมนาวิชาการตลาด ครั้งนี้ ด้วย 4 เครื่องมือสร้างแบรนด์และยอดขาย เผยมหาวิทยาลัยชั้นนำคิดต่าง ทั้งหลักสูตรและการบริหาร เพื่อเสริมจุดแข็งให้สถาบัน

อาจารย์บุริม โอทกานนท์ ประธานสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล (College of Management, Mahidol University: CMMU) เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ว่า ปัจจุบันสถาบันการศึกษาเริ่มมีการแข่งขันสร้างแบรนด์เพื่อให้เป็นที่รับรู้แก่นักศึกษามากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากการมีหลักสูตรที่จะเป็นตัวดึงดูดนักเรียน นักศึกษาแล้วนั้น การจัดคอร์สอบรมที่ตรงตามกระแส และความต้องการของธุรกิจก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงกระตุ้นด้วย

อย่างไรก็ดีล่าสุดสถาบันได้จัดสัมมนาวิชาการการตลาดครั้งที่ 2 ภายใต้คอนเซ็ปต์ พลิกตำราตามล่าหากลยุทธ์ รับมือเศรษฐกิจดิ่งปี 2552 ขึ้น เพื่อใช้เป็นเวทีในการสื่อสารกับสังคมภายนอกในการนำเสนอผลงานของนักศึกษาระดับปริญญาโท ในสาขาการตลาดของสถาบัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าในปีนี้ที่ภาวะเศรษฐกิจโดยภาพรวมของประเทศได้รับผลกระทบรอบด้านทั้งจากต่างประเทศและในประเทศจากปัญหาด้านการเมือง การเตรียมความพร้อมให้กับองค์กรและภาคธุรกิจในการรับมือจึงมีความจำเป็น และต้องเลือกใช้เครื่องมือทางการตลาดที่เหมาะสม

แนวคิดในการจัดสัมมนาครั้งนี้ ประกอบไปด้วย ERM กลยุทธ์การตลาดแนวใหม่ สร้างได้ด้วย Fan club เป็นการนำเสนอความสำคัญของแฟน คลับ ที่จะมาส่งเสริมแบรนด์ให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสร้างฐานลูกค้าที่จงรักภักดี How to Eat Hamburger 8 กลยุทธ์การตลาดฝ่าวิกฤติโลก เป็นการนำเสนอวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ในสหรัฐอเมริกา ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจไทย พร้อมแนวทางการรับมือของภาคธุรกิจ โดยนักธุรกิจผู้คร่ำหวอดในวงการ อาทิ คุณอนุรัตน์ โค้วคาสัย จากพรานทะเล , วิศิษฐ์ เลาหพูนรังสี จากอารียา พร็อพเพอร์ตี้

Brand Rejuvenation ถึงเวลาคืนความหนุ่มสาวให้กับแบรนด์ เป็นการนำเสนอกลยุทธ์ในการสร้างความสดใส ความสดชื่น ให้กับแบรนด์สินค้า ที่ต้องการเครื่องมือและวิธีการเช็กสุขภาพของแบรนด์ เข้ามาช่วยสร้างความมีชีวิตชีวาให้กลับคืนมาและคงอยู่ต่อไป พลิกคัมภีร์กลยุทธ์สู้วิกฤติเศรษฐกิจขาลงด้วยการตลาดแบบกองโจร Guerrilla Marketing กลยุทธ์การตลาดอีกรูปแบบที่ใช้งบประมาณน้อยแต่ได้ประสิทธิภาพสูง หนึ่งในแนวคิดกลยุทธ์การตลาดที่สร้างความสะเทือนให้กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่มายาวนาน และจะกลับมาฮือฮาอีกครั้งท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจที่ต้องประหยัดทั้งต้นทุนและงบประมาณ

การสัมมนาครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากนักธุรกิจผู้คร่ำหวอดในวงการธุรกิจมายาวนาน สั่งสมทั้งประสบการณ์ ความรู้ ทั้งในภาคปฏิบัติและการบริหารจัดการมาอย่างเต็มที่ ซึ่งนอกจากเป็นการเสริมความรู้ให้กับผู้เข้าฟังแล้ว ยังเป็นการสร้างแนวคิดใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นด้วย

อาจารย์บุริม กล่าวต่อไปว่า ในปีนี้สถาบันจะมุ่งสร้างและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพิ่มขึ้นทั้งการพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มนักศึกษาและผู้สนใจ การจัดคอร์สให้ความรู้ที่หลากหลาย ขณะเดียวกันก็ต้องสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นทั้งในด้านหลักสูตร และการบริหารจัดการ เพื่อให้เกิดความสะดวก แตกต่าง และเป็นจุดแข็งให้สถาบันด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook