ซีพี เฟรชมาร์ทเป้าโกย5พันล้าน รุกเจาะไลฟ์สไตล์ชุมชน จัดดีลิเวอรีอาหารสด-สุกถึงบ้าน

ซีพี เฟรชมาร์ทเป้าโกย5พันล้าน รุกเจาะไลฟ์สไตล์ชุมชน จัดดีลิเวอรีอาหารสด-สุกถึงบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ซีพี เฟรชมาร์ท เดินหน้าปีฉลูเพิ่มงบการตลาดรุกสื่อครบวงจร หวังปั้นแบรนด์ใกล้ชิดคนไทย พร้อมแตกบริการใหม่เพียบ ซีพีเฟรชมาร์ท เดลิเวอรี่-แฟรนไชส์ ขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่เชิงรุก พร้อมบุกสาขาในปั๊มปตท. หวังสิ้นปีโกยยอดขาย 5,000 ล้านบาท

นายจักร์ชัย นุชประยูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท กรุงเทพผลิตภัณฑ์อาหาร ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ผู้บริหารร้านซีพี เฟรชมาร์ท เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจว่า แนวทางการทำตลาดของ ซีพี เฟรชมาร์ท ในปี2552 นี้ บริษัท เตรียมใช้งบการทำตลาดมากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2551 ที่ผ่านมาโดยจะให้ความสำคัญทั้งการทำตลาดผ่านสื่อ และไม่ผ่านสื่อ อาทิ สื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ บิลบอร์ดป้ายโฆษณาต่างๆ รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ณ จุดขายที่ร้านซีพี เฟรชมาร์ท ด้วยเช่นกัน เพื่อกระตุ้นและดึงกำลังซื้อผู้บริโภคเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าในร้านมากขึ้น

พร้อมกันนี้บริษัท ยังจะร่วมกับกลุ่มทรูวิชั่นส์ ธุรกิจในเครือของซี.พี. เพื่อให้บริการสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ หรือสามารถสั่งรายการอาหารผ่านช่องทางธุรกิจโทรทัศน์บอกรับสมาชิก(เคเบิลทีวี)ของทรูวิชั่นส์ได้อีกด้วย โดยผ่านบัตรสมาชิก ซีพี เฟรชมาร์ทการ์ด ซึ่งจะมีการสะสมแต้มด้วย โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจากับทางทรูวิชั่นส์อยู่ แนวทางดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการเข้าถึงผู้บริโภคเพื่อนำแบรนด์ซีพีเฟรชมาร์ท ให้เข้าถึงและเป็นที่รู้จักของลูกค้าคนไทยมากขึ้น

นายจักร์ชัย กล่าวว่าบริษัทยังคงตำแหน่งร้านซีพี เฟรชมาร์ท ให้บริการสินค้าอาหารสด รวมไปถึงอาหารแช่แข็ง จับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มครอบครัวในย่านชุมชนทั่วประเทศ โดยปัจจุบันมีรายการสินค้าให้บริการภายในร้านกว่า 385 รายการในอนาคตจะเพิ่มเป็น 1,500 รายการ เพื่อตอกย้ำแนวคิดซีพี เฟรชมาร์ท ที่จะสร้างให้เป็น ตู้เย็นชุมชน พร้อมเสิร์ฟอาหารสด และอาหารพร้อมรับประทานที่ หลากหลาย โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นแม่บ้านที่ต้องจับจ่ายอาหาร รวมถึงกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าที่ซื้อไปขายต่อ หรือซื้อไปทำอาหารสำเร็จรูปขาย

พฤติกรรมของลูกคนไทย เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ทำให้ทางซีพี ต้องการเข้าถึงไลฟ์สไตล์แม่บ้าน พ่อบ้านคนไทยมากขึ้น พร้อมทั้งแตกต่างจากร้านเซเว่นอีเลฟเว่น มีความเป็นวาไรตีมากกว่า สินค้ามากกว่าในส่วนของอาหารปรุงสุก เป็นต้น รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสกล่าวและว่า

นอกจากนี้ร้านซีพี เฟรชมาร์ท ยังได้เปิดให้บริการเดลิเวอรี หรือจัดส่งถึงบ้าน ผ่านคอลเซ็นเตอร์เลขหมาย 02-939-9090 เพื่อให้บริการรองรับกลุ่มลูกค้าและร้านค้าปลีกในหมู่บ้านด้วย โดยจะต้องมียอดสั่งซื้อขั้นต่ำ 300 บาทบริการส่งฟรี อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้บริษัท จะมีการเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์คอลล์เซ็นเตอร์ ใหม่เป็นเลข 4 ตัวเพื่อให้มีความกระชับและสะดวกสำหรับลูกค้าจดจำได้ง่ายมากขึ้น ในลักษณะเดียวกับแบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง เคเอฟซี และเอสแอนด์พี เป็นต้น

พร้อมกันนี้ในอนาคตบริษัทยังเตรียมขยายธุรกิจร้านซีพี เฟรชมาร์ท ในรูปแบบแฟรนไชส์ด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดอยู่ และในปีนี้บริษัทได้ทดลองเปิดร้านซีพี เฟรชมาร์ทในสถานีบริการ(ปั๊ม)น้ำมันปตท. เป็นครั้งแรก จับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวหรือกลุ่มผู้เดินทางไปต่างจังหวัด โดยรูปแบบร้านซีพีเฟรชมาร์ท สาขาในปั๊มน้ำมันจะเป็นสาขาขนาดไม่ใหญ่มากนัก บริษัทคาดในปีนี้สามารถเปิดให้บริการสาขาในปั๊มน้ำมันประมาณ 4-5 สาขา จากปัจจุบันซีพีเฟรชมาร์ท เปิดให้บริการราว 495 สาขาทั่วประเทศ

สำหรับผลดำเนินการธุรกิจในปี 2551 ที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 2,700 ล้านบาท และปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook