''ทำอย่างดีที่สุดแล้วหรือยัง?'' คัมภีร์ ฉบับ เฮสเตอร์ ชิว

''ทำอย่างดีที่สุดแล้วหรือยัง?'' คัมภีร์ ฉบับ เฮสเตอร์ ชิว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เฮสเตอร์ ชิว เป็นหนึ่งในนักธุรกิจต่างชาติที่เข้ามาตั้งหลักปักฐานทำงานคลุกคลีด้านอาหารในเมืองไทยมานานกว่า 20 ปี จนเรียกตัวเองว่า Thaiporean หรือ คนสิงคโปร์ที่มาอยู่เมืองไทย ชื่อเขาอาจจะไม่คุ้นหูหลายคน แต่ถ้าบอกว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกและพัฒนาธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน(Quick Service Restaurant: QSR) ในเมืองไทยเติบโตเป็นดอกเห็ด หลายคนต้องร้องอ๋อ

และเขายังได้รับการยอมรับเป็นหนึ่งในผู้สร้างตำนานฟาสต์ฟูดอย่างเช่น พิซซ่า ฮัท เคเอฟซี และอื่นๆ เพราะกดปุ่มเปิดร้านเหล่านี้มาแล้วนับไม่ถ้วน ถึงวันนี้เขากำลังจะเพิ่มตำนานอีกหน้ากับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้บริหารร้านแมคโดนัลด์

ในระยะเวลา 26 เดือน นับแต่ วิชา พูลวรลักษณ์ ชักชวนให้เข้าร่วมทีมและเป็นหัวเรือใหญ่วางทิศทางและกลยุทธ์สานต่อธุรกิจแมคโดนัลด์หลังจากเทกโอเวอร์มา เฮสเตอร์ไม่เพียงพลิกฟื้นธุรกิจแมคโดนัลด์ที่กำลังทรุดให้แข็งแรงจากการปรับเปลี่ยนคอนเซ็ปต์การให้บริการ และทัศนคติพนักงาน เกือบ 5,000 คน กลายเป็นวัฒนธรรมใหม่แต่กำลังพุ่งแรงในช่วงของการขยายธุรกิจและการลงทุน โดยเฉพาะร้านค้ารูปแบบใหม่ Drive Thru 24 , Kios และ แมคคาเฟ่ กับเป้าหมายขยายสาขาเป็น 260-270 แห่งในอีก 3 ปีและเป้ายอดขายเติบโตปีละ 20-25%

Culture ของคนแมคไทยวันนี้ คือ พนักงานสนุกกับงานและมีความสุขกับสิ่งที่ทำเต็มที่

โดยมีหลักการบริหารแบบง่ายๆแต่จริงจัง คือทุกคนต้องพร้อมที่จะทำงานด้วยใจและพร้อมที่จะท้าทายในทุกเรื่อง ซึ่งต่อเนื่องมาถึงที่มาของการจ้างพนักงาน ที่ ไม่ใช่แค่ เก่ง อย่างเดียว แต่ต้องteam work ที่ไม่ใช่มีแต่ I แต่ต้องเป็น We เท่านั้น

การก้าวเข้าสู่ธุรกิจอาหารมายาวนานกว่า 25 ปีของเฮสเตอร์ เริ่มต้นหลังออกจากทหารรับใช้ชาติก็เข้าทำงานกับเคเอฟซี เริ่มจากทำหน้าที่ทุกอย่างตั้งแต่ ขัดห้องน้ำ ทอดไก่ เปิดร้าน ปิดร้าน สาขาแรกที่ฝึกงานคือ กาปงจาวา สิงคโปร์ และสร้างประสบการณ์ทำงานไต่เต้ามาเรื่อยๆ ในฐานะบัณฑิตจบจากมหาวิทยาลัยสิงคโปร์ด้านเคมี แต่ใจรักด้านการตลาด

หลังจากทำงานจนมาถึงช่วงปี 2535 เขาได้รับมอบหมายให้เข้ามาดูแลกิจการร่วมทุนของ ยัม เรสเทอรองสต์ เจ้าของแบรนด์ เคเอฟซี และพิซซ่า ฮัท ในไทย โดยเปิดเคเอฟซีสาขาแรกที่วังบูรพา และสาขาสุดท้ายที่ซอยนานา เคยเป็นที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์และการตลาดให้กับโออิชิกรุ๊ป และอดีตซีอีโอ เดลิฟรองซ์ เอเชีย(เบเกอรี่ คาเฟ่)

ความสำเร็จจากการดำเนินธุรกิจของแมคไทย ส่งผลให้กลายเป็นต้นแบบให้กับเครือข่ายแมคโดนัลด์ทั่วโลกในหลายๆด้านโดยเฉพาะโมเดลการเปิดแมคคาเฟ่ ที่เขาใช้เวลาสองปีครึ่งขยายสาขาได้ 40 แห่งจนทุกคนแปลกใจ

กุญแจสร้างความสำเร็จ เฮสเตอร์ กล่าวว่า มาจากการจ้างคนที่เหมาะสมกับงานสร้างทีมงานที่ดี พัฒนาสินค้าที่ดีและมีคุณภาพ ผ่านการวิจัยลูกค้าและสินค้า เป้าหมายก้าวต่อไปของเฮสเตอร์ เขาต้องการให้ไลฟ์สไตล์คนไทย ได้ทานอาหารคุณภาพดี บริการที่รวดเร็ว ในบรรยากาศที่สะอาด และมีสุขอนามัยที่ดี รวมทั้งอาหารและบริการที่คุ้มค่าคุ้มราคา

ต้องพยายามทำอย่างดีที่สุด เป็นปรัชญาส่วนตัวที่เฮสเตอร์ยึดในการทำงาน ขยายความว่า ตื่นเช้ามาทุกวันให้คิดเสมอว่า วันนี้จะทำยังไงให้ดีกว่าสิ่งที่ทำเมื่อวานนี้ และไม่ใช่พูดอย่างแล้วทำอีกอย่าง ต้องพูดจริงทำจริง ที่สำคัญต้องสนุกกับการทำงานด้วย ทำผิดพลาดไม่เป็นไร แต่ต้องทำอย่างดีที่สุด ผมจะถามทีมงานเสมอว่า ได้ทำงานอย่างดีที่สุดหรือยัง ถ้ายังไม่ได้ทำก็จะให้กลับไปทำใหม่

แน่นอนว่าทำงานมายาวนานย่อมต้องเจอปัญหาและวิกฤติมาหลากหลาย เขากล่าวว่า ทุกคนต้องเจอวิกฤติอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต สำหรับผมปัญหาวิกฤติทุกอย่าง มีทางออกเสมอ วิธีบริหารวิกฤติในฐานะผู้นำสิ่งแรกเราต้องรู้ว่าจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร จะโค้ชคนให้ช่วยกันแก้ปัญหาวิกฤติร่วมกันอย่างไร ใช้ what, where, when, why, และ how

ซึ่งก็ใช้ได้กับวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้ โดยเฉพาะกับธุรกิจอาหาร แม้คนจะกินมากกินน้อย ก็ยังต้องกิน สิ่งที่ท้าทายการทำงาน จึงต้องให้ความสำคัญกับการโฟกัสธุรกิจ ร้านค้า และเดินหน้าลงทุนไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา การหาทำเลดีๆ ขยายสาขา รวมทั้งลงทุนสร้างร้านค้ารูปแบบใหม่ ซูเปอร์คอนวีเนียนสโตร์ ในพื้นที่ 3-5 ไร่ รวมทั้งโค้ชทีมงานเพื่อเดินไปด้วยกัน ช่วยกันพัฒนาสินค้าที่คุ้มค่าคุ้มราคา

สำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ อยากจะแนะว่า จะทำอะไรก็แล้วแต่ ให้เดินตามเสียงเพรียกของหัวใจ สิ่งสำคัญต้องขยัน สนุกกับงาน และอย่ากลัวการทำผิดพลาดผมเคยผิดพลาดในหลายๆเรื่อง เราต้องทำผิดจะได้เรียนรู้เพื่อเติบโตต่อไป

บ่อยครั้งที่เห็น เฮสเตอร์ ชิว นุ่งกางเกงแดงบ้าง เหลืองบ้างมาทำงาน นอกจากเป็นตัวอย่างให้พนักงานแต่งตัวสบายๆมาทำงานแล้ว ยังสอดรับกับ motto ประจำตัวที่เป็นคนสนุกสนาน เจ้าของฉายาหลังเวลาสองทุ่มไปแล้วว่า ชัชวาล ชิวชิว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook