เล็งลดค่าธรรมเนียมโรงงาน

เล็งลดค่าธรรมเนียมโรงงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายรัชดา สิงคาลวณิช อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอแผนการยกเว้นค่าธรรมเนียมโรงงาน 1 ปี ให้นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม พิจารณาเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ประกอบการให้ต่อสู้กรณีที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งจะมีโรงงานที่ได้รับประโยชน์ 8 หมื่นแห่งทั่วประเทศ หรือเฉลี่ยรายละ 4,000 บาทต่อปี โดย ภาครัฐสูญเสียรายได้ปีละ 320 ล้านบาท แต่จะเป็นผลดีต่อภาคเศรษฐกิจภาพรวมของไทย

ยอมรับว่าในปีนี้ผู้ประกอบการหลายรายกังวลเรื่องของต้นทุนและปัญหาขาดสภาพคล่อง เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกรวมทั้งเศรษฐกิจของไทยชะลอตัว ซึ่งหากรัฐบาลมีการช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมด้วยการการยกเว้นค่าธรรมเนียมโรงาน มั่นใจว่าจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่อุตสาหกรรมระดับหนึ่ง โดยเดิมโรงงานขนาดเล็กจ่าย 500 บาทต่อแห่ง ขนาดใหญ่สุดเฉลี่ย 1.8 หมื่นบาท

นายรัชดา กล่าวว่าในปี51 มีโรงงานขอจดทะเบียนเปิดกิจการ 4,000 แห่ง และปิดกิจการ 2,000 แห่ง ซึ่งยังเป็นตัวเลขที่ปกติเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่สำคัญยังไม่เห็นสัญญาณอันตรายที่จะปิดโรงงานเพิ่มมากนัก โดยส่วนหนึ่งที่ปิดโรงงานเพราะต้องการไปทำกิจการอย่างอื่นที่เป็นที่ต้องการของตลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook