เศรษฐกิจชะลอลุ้น กนง.หั่นดอกเบี้ย 0.75%

เศรษฐกิจชะลอลุ้น กนง.หั่นดอกเบี้ย 0.75%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.ส.อุสรา วิไลพิชญ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ประเทศไทย) กล่าวว่า การประชุมวันที่ 14 มกราคมนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) น่าจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วัน (อาร์พี 1 วัน) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.5-0.75% จากระดับปัจจุบันที่ 2.75% โดยมีความเป็นไปได้มากที่ กนง.จะปรับลดดอกเบี้ยถึง 0.75% เนื่องจากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำมาก และมีโอกาสที่จะติดลบในบางเดือน ทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อปรับน้อยลงอย่างมาก ขณะที่ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจโลกขณะนี้ก็ยังคงอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้าย ทำให้การส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยได้รับผลกระทบอย่างมาก

การส่งออกและการจ้างงานอยู่ในภาวะน่าเป็นห่วง ดังนั้นเศรษฐกิจอาจจะโตเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 1.3% และยังมีความเสี่ยงในการเติบโตลดลง ถ้าเศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะถดถอยกว่าที่คาดก็อาจจะโตต่ำกว่า 1.3% น.ส.อุสรา กล่าวและว่า ในครึ่งปีรกเงินกระตุ้นด้านการคลังอาจยังไม่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้เต็มที่ ทำให้นโยบายการเงินต้องทำหน้าที่ในการบรรเทาผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในครึ่งปีแรก แม้นโยบายการเงินอาจจะไม่ส่งผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เต็มที่ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันก็ตาม แต่ที่จะเห็นคือเมื่อลดดอกเบี้ยแล้วภาระดอกเบี้ยลดลงทันที ทำให้ยังจำเป็นต้องลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง

// //

ดร.บันลือศักดิ์ ปุสสะรังษี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย สายบริหารความเสี่ยง ธนาคารไทยธนาคาร กล่าวว่า กนง.น่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงประมาณ 0.5-0.75% ลดลงค่อนข้างมาก เพราะเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวลงมาก โดยการส่งออกน่าจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกมากกว่าที่เคยคาดไว้ เห็นได้จากตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศที่ทยอยประกาศออกมายังแสดงภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างต่อเนื่อง

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยแม้จะไม่ได้เห็นผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น แต่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้นมีส่วนช่วยบรรเทาผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอได้ เพราะช่วยลดภาระต้นทุนอัตราดอกเบี้ยของภาคธุรกิจ คาดว่า ธปท.น่าจะลดอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องหลังการประชุมวันที่ 14 มกราคม จนอัตราดอกเบี้ยเหลืออยู่ที่ประมาณ 1-1.5% ดร.บันลือศักดิ์ กล่าว

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook