เริ่มปฎิบัติการฝนหลวง ลดหมอกควันภาคเหนือ

เริ่มปฎิบัติการฝนหลวง ลดหมอกควันภาคเหนือ

เริ่มปฎิบัติการฝนหลวง ลดหมอกควันภาคเหนือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(27 ก.พ.) ศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคเหนือพร้อมทำฝนหลวงเป็นวันแรกบ่ายวันนี้ ลดวิกฤติหมอกควันหลายจังหวัด เริ่มพื้นที่เชียงใหม่ก่อนพบค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐาน ขณะที่น่านระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าลุกลามใกล้เขตบ้านพักทหาร

นายกิตติ ธูปศรี นักวิชาการประจำศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ กล่าวว่า เครื่องบินกาซ่าและเครื่องบินคาราแวนจำนวน 3 ลำ ของสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร มาถึงศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อปฎิบัติภารกิจทำฝนหลวงในบ่ายวันนี้ (27 ก.พ.) เป็นวันแรกช่วยบรรเทาวิกฤตหมอกควันพื้นที่ภาคเหนือ โดยจะขึ้นบินทำฝนหลวงในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ก่อน เนื่องจากหมอกควันปกคลุมและค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานมาหลายวัน ซึ่งอาจไม่ได้ผลมากนัก เพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย และความชื้นในอากาศต่ำ ทั้งนี้ ภารกิจฝนหลวง เพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและภัยแล้งในเขตภาคเหนือจะปฎิบัติการต่อเนื่องไปถึงเดือนตุลาคม

ที่ จ.น่าน เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่านร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลม่วงตึ๊ด ตำบลฝายแก้ว ตำบลน้ำเกี๋ยน อำเภอภูเพียง ระดมฉีดน้ำสกัดไฟป่าที่กำลังลุกลามใกล้บ้านพักของข้าราชการทหารที่มีอยู่กว่า 20 ครัวเรือน หลังที่ว่าการอำเภอภูเพียง ซึ่งสถานการณ์ไฟไหม้ยังส่งผลให้หลายพื้นที่ปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟ โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองน่านมีลักษณะพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ ทำให้หมอกควันกระจุกตัว ซึ่งสถานีตรวจวัดค่าสภาพอากาศที่ตั้งอยู่ข้างสำนักงานเทศบาลเมืองน่าน วัดค่าคุณภาพอากาศค่าเฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมง ปรากฏว่าวันนี้ค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานเฉลี่ยแล้ว 134 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ด้านนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เร่งขอความร่วมมือประชาชนงดหรือลดการเผาป่าอย่างเด็ดขาด เพราะหากค่าฝุ่นละอองเล็กพุ่งสูงจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างมาก และหากผู้จุดไฟเผาทำให้ลุกลามไปติดบ้านเรือนหรือทรัพย์สินผู้อื่นจะมีความผิดตามกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook