ตำน้ำพริก

ตำน้ำพริก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมืองไทย 25 น.

นายมหาเศรษฐี

การดึงเงิน 1 หมื่นล้านบาทจากสำนักงานประกันสังคมเพื่อปล่อยกู้แก่ลูกจ้างตกงานและผู้ประกอบการผ่านยังมีบางประเด็นที่น่าสนใจ

ทั้งในเรื่องการใช้เงินเพื่อฝึกอาชีพให้กับลูกจ้างตกงาน-นักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบ และการให้สถานประกอบการกู้ไปเสริมสภาพคล่องโดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่เลิกจ้างพนักงาน

กรณีการฝึกอาชีพที่ตั้งเป้าไว้ 5 แสนคน โดยจะจ่ายเงินเดือนให้ด้วยเดือนละ 5,000 บาท/คนนั้น ประเด็นที่น่าพิจารณาก็คือรัฐจะเน้นฝึกอาชีพอะไรให้กับพวกเขา เพราะมันสัมพันธ์กับตำแหน่งงานที่ว่างอยู่ด้วยว่าสอดรับกันหรือไม่

อาชีพที่นิยมฝึกอบรมในปัจจุบันนั้นแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือการเพิ่มทักษะในวิชาชีพให้กับกลุ่มลูกจ้าง เช่น พวกช่างฝีมือ เป็นต้น และการฝึกอาชีพอิสระซึ่งได้แก่ การทำธุรกิจค้าขายเล็กๆ น้อยๆ

แต่ปัญหาของตลาดการจ้างงานบ้านเราที่มีอยู่ในขณะนี้คือ พวกแรงงานมีฝีมือตามโรงงานต่างๆ กำลังตกลงกันระนาว ขณะความต้องการแรงงานไร้ฝีมือประเภทไปเป็นตังเกตามเรือประมง หรือเป็นคนงานก่อสร้าง ฯลฯ ยังมีตำแหน่งว่างอยู่อีกมาก

การจะไปเพิ่มทักษะให้กับแรงงานมีฝีมือที่ตกงานให้มีฝีมือเพิ่มมากขึ้นรวมไปถึงการฝึกให้กับนักศึกษาจบใหม่คงไม่เกิดประโยชน์อะไร เพราะจบมาแล้วก็ต้องว่างงานต่อไปอยู่ดี ด้วยตลาดว่าจ้างแรงงานในลักษณะนี้ตีบตัน

ส่วนการอบรมอาชีพอิสระให้รู้จักวิธีการค้าขายผลิตสินค้าเล็กๆ น้อยๆ นั้นก็เข้าทำนองเดียวกัน เนื่องจากพ่อค้ารายย่อยข้างถนนขณะนี้มีอยู่เกลื่อนเมือง เต็มไปด้วยคนขายแต่ไม่มีคนซื้อ

และแรงงานว่างงานทั้ง 2 กลุ่มข้างต้นก็ไม่ต้องการเป็นหนุ่มตังเกหรือสาวก่อสร้างเสียด้วย

จำไม่ได้หรือว่าการฝึกอบรมแรงงานให้มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ตามโครงการมิยาซาว่า 2 เมื่อครั้งอดีต รัฐหมดเงินไปเท่าไหร่ ใช่เป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำเล่นหรือเปล่า

สำหรับการปล่อยกู้แก่ผู้ประกอบการก็เช่นกัน ปัญหาของพวกเขาที่เผชิญขณะนี้ไม่ใช่เรื่องการขาดสภาพคล่อง แต่เป็นเรื่องที่ว่าผลิตสินค้าออกมาแล้วขายไม่ได้

การเติมเงินให้กับพวกเขาด้วยวิธีให้กู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่ได้ช่วยทำให้ผู้ประกอบการเหล่านั้นขายสินค้าได้มากขึ้นแต่ประการใด ที่เพิ่มกลับเป็นหนี้สินเสียด้วยซ้ำ แล้วใครเขาจะกู้มาให้เป็นภาระ และถึงกู้ก็มีแนวโน้มว่าจะกลายเป็นหนี้เสียในระยะยาวด้วย

บทเรียนจากอดีตเขามีไว้สอนใจให้หลาบจำ ไม่ใช่ย่ำตามรอยเดิมมิใช่หรือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook