ศรีสุข ระบุยังไม่มีกำหนด ดีเดย์ ใช้สนามบินเดียว

ศรีสุข ระบุยังไม่มีกำหนด ดีเดย์ ใช้สนามบินเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากกรณีที่กระทรวงคมนาคมจะเดินหน้านโยบายสนามบินเดียว (ซิงเกิล แอร์พอร์ต) โดยจะผลักดันสนามบินสุวรรณภูมิเป็นสนามบินบริการเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ และในอนาคต สายการบินที่ให้บริการที่สนามบินดอนเมืองต้องย้ายกลับมาให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิทั้งหมด

นายศรีสุข จันทรางศุ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาโครงข่ายระบบการขนส่งทางอากาศ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบิน พลเรือนและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาค กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลา เพราะยังเป็นแค่นโยบาย ซึ่งต้องไปถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องดูว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะใช้เวลาเท่าใด

นายศรีสุข กล่าวต่อว่า สนามบินดอนเมืองไม่ได้ปิดให้เที่ยวบินประจำย้ายไปสุวรรณภูมิ ส่วนสถาบันการบินพลเรือน หรือบริษัททำหน้าที่ฝึกนักบินนั้น ก็ยังอยู่ดอนเมือง อย่างไรก็ตาม ที่สนามบินสุวรรณภูมิไม่ได้แน่น โดยมีช่วงเที่ยวบินหนาแน่นแค่ 1-2 ชั่วโมง คือ ช่วงสายและเย็น ขณะเวลาที่เหลือไม่ได้แน่นตามที่เป็นข่าว และยังมีการบริหารงานที่ช่วงหนาแน่นได้

นายศรีสุข กล่าวถึงการกลับมารับตำแหน่ง จากที่ก่อนหน้าที่โดนตรวจสอบคดีซีทีเอ็กซ์ ว่า ปล่อยให้เป็นเรื่องของกระบวนการตรวจสอบ ตนไม่ได้มีอำนาจอะไร เพราะมาในรูปของคณะกรรมการ ใช้วิชาการและประสบการณ์ร่วมกันกับผู้บริหารเพื่อทำแผน ไม่ได้มีบทบาทไปสะสางองค์กรของรัฐ แต่อย่างใดทั้งสิ้น

ด้านนายอุดม ตันติประสงค์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินวันทูโก กล่าวว่า รัฐบาลแต่ละชุดมีความไม่แน่นอนเรื่องนโยบายการใช้สนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ จึงกลายเป็นปัญหาให้กับภาคเอกชน เพราะสามารถวางแผนธุรกิจและการลงทุนระยะยาวได้ลำบาก อย่างไรก็ตาม หากจะให้ใช้สนามบินสุวรรณภูมิเพียงแห่งเดียว ก็พร้อมดำเนินการ แต่ขอให้มีความแน่นอน เพราะหากต้อองย้ายสนามบินแต่ละครั้ง จะต้นทุนไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook