ยอดขายรถตกอ้อนรัฐบาลอุ้ม

ยอดขายรถตกอ้อนรัฐบาลอุ้ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ม.ค.นี้ กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยจะระดมสมองร่วมกัน เพื่อหาแนวทางรับมือจากผลกระทบของเศรษฐกิจโลกและปัญหาการเมืองภายในประเทศ จนส่งผลกระทบให้ยอดขายโดยรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ลดลงอย่างหนัก ซึ่งทุกค่ายรถยนต์จะนำตัวเลขยอดขายที่แท้จริงของแต่ละค่ายมาวิเคราะห์อย่างละเอียดว่าได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด รวมทั้งจะหารือกันว่ามีแนวทางใดที่ต้องการเสนอให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการได้บ้าง โดยหลายค่ายรถยนต์คาดว่ายอดขายเฉลี่ยโดยรวมในปี 52 จะลดลงประมาณ 20% เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในไทยโดยร็วที่สุด เพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศมากขึ้น

นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ยอดขายรถยนต์โดยรวมในขณะนี้ลดลงมากโดยในประเทศลดลงประมาณ 20% ขณะที่ยอดส่งออกลดลงประมาณ 30% ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นผลมาจากวิกฤติเศรษฐ กิจโลกที่เกิดขึ้นและผลจากปัญหาการเมืองภายใน แต่ถ้ารัฐบาลมีการบริหารจัดการที่ดีเชื่อว่าจะสามารถฝ่าฟันปัญหาวิกฤติไปได้ โดยรัฐบาลต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่น เชื่อใจ เพื่อให้ประชาชนกล้าใช้จ่ายเงินมากขึ้น ส่วนกรณีที่โตโยต้า ญี่ปุ่น ได้ประกาศว่าโรงงานของโตโยต้าทุกแห่งในญี่ปุ่นจะหยุดการผลิตรถยนต์เป็นการชั่วคราวเพิ่มอีก 11 วัน ในช่วงปลายเดือน ก.พ.-มี.ค.นั้น เป็นเรื่องปกติของการบิหารจัดการเมื่อปริมาณความต้องการในตลาดรถยนต์น้อยลงก็ต้องบริหารจัดการโรงงาน ที่สำคัญไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตของโรงงานโตโยต้าในไทย เพราะใช้ชิ้นส่วนในประเทศเป็นหลักอยู่แล้ว

นายโรเจอร์ อิมเมล รองประธานฝ่ายขายและเครือข่าย บริษัทสยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้เร็วเกินไปที่จะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี แต่จะขอเวลาอย่างน้อย 100 วันเพื่อให้แสดงผลงานก่อน และเห็นว่ารัฐบาลจำเป็นต้องเดินหน้าต่อในโครงการรถยนต์แบบประหยัดหรืออีโคคาร์ และต้องผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่องเพราะจะทำให้การส่งออกเติบโตได้มากขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook