ธุรกิจอินเทอร์เน็ตปีนี้โต10% เชื่อคนกลุ่มไอซีทีไม่ตกงาน

ธุรกิจอินเทอร์เน็ตปีนี้โต10% เชื่อคนกลุ่มไอซีทีไม่ตกงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางมรกต กุลธรรมโยธิน นายกสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย เปิดเผยว่า ในปี 2552 นี้ ภาคธุรกิจมีแนวโน้มจะหันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนกันมากขึ้น แต่ในส่วนของผู้ใช้ที่เป็นบุคคลทั่วไป อาจได้รับผลกระทบบ้างจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะได้เห็นการปรับตัวของผู้ให้บริการที่มุ่งไปสู่การให้บริการเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เพื่อให้อัตราค่าบริการผันแปรไปตามชนิดของการใช้งาน จึงคาดว่าอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ตจะขยายตัวราว 10%

ปีนี้คาดว่าจะมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตราว 10-13 ล้านคน และจะเห็นการใช้เรียกดูข้อมูลในประเทศมากขึ้น เพื่อลดต้นทุนค่าเชื่อมต่อไปต่างประเทศที่มีราคาแพง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผลกระทบต่อแรงงานในภาคไอซีที เชื่อว่าจะมีน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ และเชื่อว่ากลุ่มธุรกิจอินเทอร์เน็ตจะไม่ถึงขั้นต้องปิดตัวลงเหมือนอุตสาหกรรมอื่น แต่อาจปรับตัวไปสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องบ้าง นายกสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทยระบุ

ทั้งนี้ มูลค่าตลาดอินเทอร์เน็ตในปี 2550 มีมูลค่าประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท ส่วนปี 2551 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 10% และในปี 2552 คาดว่าจะขยายตัวประมาณ 10% ซึ่งในระหว่างวันที่ 30 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2552 สมาคมจะมีการจัดงานไทยแลนด์ อินเทอร์เน็ต เอ็กซโป 2009 เพื่อกระตุ้นตลาดอินเทอร์เน็ต ที่พารากอนฮอลล์ สยามพารากอน คาดว่าจะมีเงินสะพัดภายในงาน 100 ล้านบาท และมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1 แสนคน

// //

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook