.ธ.ก.ส.พร้อมดันราคาปาล์ม-ยาง เล็งขอเพิ่มทุน6พันล้านรุกสินเชื่อ

.ธ.ก.ส.พร้อมดันราคาปาล์ม-ยาง เล็งขอเพิ่มทุน6พันล้านรุกสินเชื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ รองผู้จัดการในฐานะรักษาการผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากการประชุมหัวหน้าหน่วยงานรัฐร่วมกับนายกรัฐมนตรี ธ.ก.ส.ได้รับนโยบายจากรัฐบาลเพื่อดูแลภาคการเกษตรจากการที่ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ซึ่งจะไม่ใช้การแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรในรูปของการรับจำนำที่นอกเหนือจากที่ทำมาก่อนหน้าโดยใช้วงเงิน 1.1 แสนล้านบาทอีก เนื่องจากพบว่าการรับจำนำมีปัญหา ต้องใช้เงินจำนวนมากและยังไม่เพียงพอต่อความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ขณะนี้ยังมีกลุ่มเกษตรกรสวนปาล์มและยางพารายังไม่ได้รับความช่วยเหลือ ส่วนรูปแบบใหม่จะเป็นอย่างไรนั้น ขณะนี้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) อยู่ระหว่างการศึกษา

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.เคยเสนอก่อนหน้านี้ว่ารูปแบบการช่วยเหลือเกษตรกรที่เหมาะสมคือการมีตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า และการมีออปชั่นหรือให้เกษตรกรซื้อประกันความเสี่ยงจากธนาคารในราคาที่เหมาะสม โดยหากผลผลิตราคาไม่เป็นไปตามที่ต้องซื้อประกันความเสี่ยงไว้ ธนาคารก็จะชดเชยส่วนต่างให้

สำหรับการประชุมคณะกรรมการธนาคารเมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม ธ.ก.ส.ได้รายงานให้ทราบถึงผลการดำเนินงาน และการขอเพิ่มทุนจำนวน 6,000 ล้านบาท เพื่อรองรับปริมาณการปล่อยสินเชื่อที่จะมากขึ้นตามนโยบายรัฐาล ซึ่งขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจอยู่ระหว่างการพิจารณาภาพรวมของการขอเพิ่มทุนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจอื่นๆ อีก 3 แห่งด้วย

// //

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook