ขมน้ำตาล หวานบอระเพ็ด- สอพลอประชาชน

ขมน้ำตาล หวานบอระเพ็ด- สอพลอประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อมีการเดินทางสัญจรด้วยรถยนต์กันมากขึ้น เส้นทางพิเศษที่มีการเก็บเงินค่าผ่านทางจึงเกิดปัญหาการจราจรที่หน้าด่าน เพราะระเบียบและวิธีการจัดเก็บเงินของเส้นทางพิเศษทั้งหลายเหล่านั้น ใช้ระบบการเก็บเงินแบบกระจุกตัวที่ช่องทางเข้าเส้นทางพิเศษ

แทนที่จะใช้วิธีการที่ประเทศส่วนใหญ่ในโลกนี้ใช้กัน คือกระจายการกระจุกตัวของรถด้วยการเก็บเงินตามช่องทางออก ซึ่งมีมากมายหลายช่องทางมากกว่าช่องทางเข้า และรถยนต์ก็จะกระจายกันออกไปตามช่องทางต่างๆ อีกทั้งยังสามารถเก็บเงินค่าใช้ทางได้ตามระยะทางที่มีการใช้จริงเกิดขึ้นด้วย

// //

และเมื่อมีปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่านเก็บเงิน ถึงขั้นที่ผู้คนที่ใช้รถด่าทออย่างรุนแรงมาหลายปี วิธีการแก้ไขปัญหาที่ชาญฉลาดแบบไทยๆ จึงเกิดขึ้น นั่นคือประกาศยกเลิกไม่เก็บเงินบนเส้นทางพิเศษในช่วงเทศกาลมันเสียเลย ทำให้นอกจากจะไม่ถูกด่าสาดเสียเทเสียแล้ว ยังได้รับเสียงปรบมือเยินยอในความใจดีขึ้นมาอีกด้วย

การประกาศยกเลิกการเก็บเงินค่าผ่านทางตามเทศกาลต่างๆ ส่วนมากมักจะต้องมีการประกาศออกมาจากคณะรัฐมนตรีเป็นหลัก โดยฝ่ายการเมืองก็หวังว่าจะเข้ามาได้หน้าเอาตาร่วมกับเจ้าของเส้นทางไปด้วย ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วมันคือการประกาศยอมรับความขี้เท่อของตนเอง ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดจากการเก็บเงินค่าผ่านทางได้ต่างหาก

ผลเสียที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนก็คือ เมื่อไม่มีการเก็บเงินค่าผ่านทาง รายรับที่ต้องส่งคืนเข้าคลังก็หายไปด้วย ระยะเวลาในการคืนทุนของการก่อสร้างเส้นทางนั้นๆ ตามที่เคยเสนอเมื่อครั้งขออนุมัติสร้างทางก็เปลี่ยนแปลงไป หรืออาจจะต้องถึงขั้นขาดทุนจนเป็นที่มาของการร้องขอยืดอายุสัมปทาน หรือยืดอายุระยะเวลาในการเก็บเงินออกไปก็เกิดขึ้นมาแล้ว

ที่สำคัญคือ เงินที่นำมาลงทุนก่อสร้างเส้นทางทุกสาย มาจากเงินภาษีของคนทั้งประเทศ อันหมายความรวมไปถึงเงินของคนไม่ได้มีโอกาสใช้เส้นทางพิเศษเหล่านั้นด้วย แล้วทำไมเขาเหล่านั้นเมื่อร่วมออกเงินด้วยและไม่ได้ใช้ ยังต้องมาร่วมแบกภาระการเป็นหนี้ให้ยืนยาวออกไปอีกด้วย

เพราะฉะนั้นจงตรองมองดูให้ดี เมื่อมีประกาศยกเลิกการเก็บเงินค่าผ่านทางพิเศษทั้งหลาย ว่าการประกาศยกเลิกนั้นหวังผลให้ได้ดีแก่ประชาชนทั้งหลายจริงหรือ หรือเป็นการแก้เกี้ยวแก้ขวยกลบเกลื่อนความผิด ที่ไม่สามารถเก็บเงินได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยไม่เกิดการจราจรติดขัดถึงระดับทำให้ผู้คนก่นด่าออกมาได้

ตรองให้ดีคิดให้นานแล้วท่านจะเข้าใจถึงแก่นแท้จริงว่า การกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการประจบสอพลอประชาชนคนใช้ถนน หรือเป็นการประจานความไร้ฝีมือหย่อนสมรรถภาพของตนเองกันแน่ครับ

นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook