พาณิชย์งัด5มาตรการดันส่งออก หวังพลิกจากติดลบขยายตัว3%

พาณิชย์งัด5มาตรการดันส่งออก หวังพลิกจากติดลบขยายตัว3%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อจัดทำมาตรการเร่งด่วนกระตุ้นการส่งออกปี 2552 ร่วมผู้ประกอบการครอบคลุมสินค้าเกือบ 100% ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำ 5 มาตรการเพื่อกระตุ้นการส่งออก ซึ่งหากสามารถขับเคลื่อนได้ตามเป้าหมายเชื่อว่าการส่งออกในปีนี้ที่เดิมคาดการณ์ว่าติดลบน่าจะกลับมาเป็นบวกได้ 3% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 6.18 ล้านล้านบาท โดยจะมีการมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิดและเห็นผลภายในระยะ 3 เดือนนี้

สำหรับมาตรการดังกล่าว ได้แก่ 1.ด้านตัวสินค้า จะเร่งพัฒนาสินค้าให้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น 2.ด้านราคาต้นทุนและสภาพคล่อง จะช่วยดูแลเรื่องภาษีวัตถุดิบและสนับสนุนสินเชื่อผ่านเอ็กซิมแบงก์วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท 3.ด้านการตลาด จะเร่งสร้างสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายภายใต้โครงการ ไทยแลนด์ เบสต์ เฟรนด์ 4.ด้านการสื่อสารและสร้างภาพลักษณ์ให้แก่สินค้าไทย โดยประชาสัมพันธ์ผ่านโครงการ ไทยแลนด์แบรนด์ และสุดท้าย 5.เป็นมาตรการเสริมตามข้อเสนอของผู้ส่งออกที่มีปัญหาด้านออเดอร์โดยหันมาจำหน่ายในงาน เมด อิน ไทยแลนด์ แทน

ด้านนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารประเมินว่า ปีนี้การส่งออกอาหารจะติดลบไม่ต่ำกว่า 5% หรือมีมูลค่ากว่า 7.5 แสนล้านบาท และการส่งออกโดยรวมปีนี้ก็น่าจะติดลบ ในช่วง 6 เดือนนี้รัฐบาลจะต้องเร่งโรดโชว์ประเทศต่างๆ เพื่อขยายตลาดการค้า การลงทุนรวมทั้งหาตลาดใหม่มาชดเชย

// //

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook