ฮุนเซนเผยทักษิณฉลองปีใหม่ไทยเขมร-ตีกอล์ฟ16เมย

ฮุนเซนเผยทักษิณฉลองปีใหม่ไทยเขมร-ตีกอล์ฟ16เมย

ฮุนเซนเผยทักษิณฉลองปีใหม่ไทยเขมร-ตีกอล์ฟ16เมย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำกัมพูชา เผย นัดเล่นกอล์ฟกับ "พ.ต.ท.ทักษิณ" 16 เมษายน คาดว่า การเยือนกัมพูชาจะมีกลุ่มผู้สนับสนุนมานับหมื่นซึ่งต้องเตรียมการอย่างมาก ระบุ ทักษิณ มาทำบุญปีใหม่ที่เสียมราฐ เพราะกลับบ้านไม่ได้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่า เมื่อวานนี้ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้กล่าวระหว่างพิธีเปิดใช้ทางหลวงสาย 68 ที่ จ.เสียมราฐ โดยผู้นำกัมพูชา กล่าวว่า อาจมีกลุ่มผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชิณวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย นับกว่าหมื่นคนเดินทางเข้ากัมพูชารอต้อนรับและรับฟังการปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ

โดยในข่าวระบุว่า หลังพบปะกลุ่มผู้สนับสนุนษิณ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้ากรุงพนมเปญ เพื่อเล่นกอล์ฟกับสมเด็จฮุนเซน ในวันที่ 16 เม.ย. ขณะเดียวกัน ฝ่ายจัดงาน เผยว่า หลังเยือน สปป.ลาว จำนวน 3 วัน และ พ.ต.ท. ทักษิณ จะเดินทางเข้าเมืองเสียมราฐของกัมพูชาเพื่อปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุนในช่วงค่ำวันที่ 14 เม.ย.

ขณะที่สำนักข่าวดึมอัมปึล สื่อกัมพูชา รายงานคำกล่าวของ สมเด็จฮุนเซน เพิ่มเติมอีกว่า เนื่องจาก พ.ต.ท. ทักษิณ ไม่สามารถกลับประเทศได้ ดังนั้นจึงทำบุญขึ้นปีใหม่ที่ประเทศลาวและที่ จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชาไม่กี่วันข้างหน้านี้ ตามที่ได้รับทราบคนเสื้อแดงจาก จ.สุรินทร์ และ จ.บุรีรัมย์ จะเดินทางตามถนนสาย 68 เพื่อไปยังตัว จ.เสียมราฐ รับ พ.ต.ท.ทักษิณ และทางกัมพูชาต้องเตรียมการมากเพราะจะมาประมาณถึงกว่าหมื่นคนเพื่อมาทำบุญขึ้นปีใหม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 เม.ย. นาย ซู ภิรินทร์ ผู้ว่าราชการ จ.เสียมราฐ ระบุว่าจะมีคนเสื้อแดงประมาณกว่า 4 หมื่นคน จะเดินทางมาเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ ระหว่างวันที่ 14-15 เมษายน องค์การอับษรา ของกัมพูชาให้ใช้พื้นที่โดยไม่คิดค่าบริการ เนื่องจากรัฐบาลมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน โดยเฉพาะเพื่อกระชับมิตรภาพให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ก่อนนี้มีรายงานด้วยว่า นาย ลี ซ็อมเรต เจ้าหน้าที่ จ.เสียมราฐ ระบุว่า มีพื้นที่ประมาณ 15 เฮกตาร์ หรือประมาณ 94 ไร่ ใกล้สำนักงานองค์การอับษรา ในหมู่บ้านบันเตียจ๊ะส์ ซึ่งจะเตรียมไว้สำหรับรับเป็นที่พักของกลุ่มคนดังกล่าว

ด้านเว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงาน จากการเผยแพร่ของ หนังสือพิมพ์กัมพูชาใหม่ รายงานว่า เมื่อช่วงเช้า วันที่ 9 เม.ย. ระหว่างเป็นประธานพิธีเปิดใช้ทางหลวงแผ่นดินสาย 68 สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เรียกร้องให้ผู้บัญชาการทหารและเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดน ห้ามปรามไม่ให้ประชาชนข้ามแดนไปตัดไม้แดนดินของคนอื่นโดยเฉพาะประเทศข้างเคียง เนื่องจากเป็นธรรมดาที่หากมีการข้ามไปยังดินแดนเขา ก็มีแต่จะถูกจับกุมหรือถูกยิงเท่านั้น

โดยกล่าวอีกว่า ในการพบปะระหว่างผู้นำระดับสูงของอาเซียน ตนก็ได้สนทนากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย ว่า เรากระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าขายระหว่างกัน กัมพูชา-ไทย ดีกว่าเราทำการแลกกันด้วยกระสุนปืน นายฮุน เซน กล่าวอีกว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชา-ไทย ดีขึ้นกว่าช่วงเวลาที่รัฐบาลอภิสัทธิ์ครองอำนาจ ซึ่งมีความขัดแย้งตามแนวชายแดนทำให้มีความขุ่นข้องกันเล็กน้อย หากแต่คนได้เรียกร้องให้ผู้บัญชาการทหารตามชายแดนทั้งหมด ทั้งฝ่ายกัมพูชาและฝ่ายไทยทำตัวเป็นนักการทูตเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook