ธปท.เห็นแสงสว่าง-รื้อข้อมูลศก.ปี52
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    ธปท.เห็นแสงสว่าง-รื้อข้อมูลศก.ปี52

    2009-01-07T16:45:14+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการ อาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ทีมเศรษฐกิจได้ทบทวนตัวเลขการขยายตัวเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปี52 อีกครั้ง จากเบื้องต้นคาดว่าจะขยายตัว 0.5-2.5% โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 14 ม.ค. ทั้งนี้ ธปท. พบว่าในช่วงที่ผ่านมาเริ่มเห็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจไทยมีมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้จ่ายของภาครัฐบาล น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมได้ในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อต่ำ ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายที่แท้จริงดีขึ้น นอกจากนั้น รัฐบาลยังมีการสานต่อนโยบาย 6 มาตรการ 6 เดือนฝ่าวิกฤตเพื่อคนไทย ซึ่งน่าจะเป็นผลบวกต่อเศรษฐกิจไทย

    น.ส.เกศสรินทร์ ตันสุวรรณรัตน์ เศรษฐกร ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท. เปิดเผยในรายงานแนวโน้มการท่องเที่ยวของไทยหลังเหตุการณ์ชุมนุมปิดสนามบิน ว่า การท่องเที่ยวไทยในปี52 มีแนวโน้มชะลอตัวจากปี51 โดยประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศทั้งสิ้น 12.8 ล้านราย ลดลง 8.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำให้รายได้ลดลง 14.1%

    ขณะที่การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้แก่ประเทศในสัดส่วน 10% ของมูลค่าการส่งออกและบริการ และคิดเป็นสัดส่วน 5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ซึ่งหากไม่มีสถานการณ์ปิดสนามบินก็น่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้ทั้งสิ้น 15.6 ล้านราย เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงจะเป็นปัจจัยบวก

    ทั้งนี้ สถานการณ์ทางการเมืองที่ปรับดีขึ้นและมีรัฐบาลชุดใหม่จะเป็นตัวแปรสำคัญต่อการฟื้นภาคการท่องเที่ยวของไทย โดยหากรัฐบาลสามารถฟื้นความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยและกู้ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวให้กลับคืนมาโดยเร็วได้ รวมถึงการสื่อสารกับรัฐบาลประเทศอื่นๆ ให้ยกเลิกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้เดินทางมายังไทยได้จำนวนนักท่องเที่ยวและรายรับจากภาคการท่องเที่ยวในปี52 อาจสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้