ปีทองของลูกค้าตัวจริง

ปีทองของลูกค้าตัวจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันเป็นที่เรียบร้อย เชื่อได้ว่าดัชนีความสุขของคนไทยช่วง 7 วันที่ผ่านมาคงพุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจไม่ดี แต่คนไทยก็ยังเดินทางท่องเที่ยวตามปกติ

เพื่อเติมพลังให้กับตัวเอง ก่อนกลับมาลุยงานหนักกันต่อไป

ทั้งนี้ จากสัญญาณไม่ดีที่ปรากฏขึ้นในช่วงหลังของปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายตลอดจนห้างร้านทั้งหลายเตรียมแผนบุกตลาดในยุคผู้บริโภครัดเข็มขัด

ทุกธุรกิจต่างมุ่งความสำคัญที่ความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลักเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เพียงแต่ปีนี้จะพิเศษกว่าที่ผ่านมา นั่นก็คือกิจกรรมการตลาดที่จัดขึ้นทุกงาน มีความชัดเจนในแง่ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ไม่จัดกิจกรรมแบบภาพรวม เหวี่ยงแหไปทั่ว

เนื่องจากงบประมาณที่มีค่อนข้างจำกัดนั่นเอง จึงต้องใช้เม็ดเงินทุกบาททุกสตางค์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่าที่สุด

จะเห็นได้ว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2551 ห้างสรรพสินค้าชั้นนำหลายแห่งจัดโปรโมชันในแนว Consumer centric เช่น ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต มีการจัดส่งคูปองส่วนลด หรือคูปองแลกฟรีเป็นการเฉพาะเจาะจงให้กับสมาชิกบัตรสปอต รีวอร์ด หรือห้างเดอะมอลล์ เสนอส่วนลดในบางแผนกให้กับลูกค้าที่เป็นนักกีฬากอล์ฟ อย่างนี้เป็นต้น ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างสูง จึงเป็นที่คาดว่าในปีนี้กิจกรรมการตลาดแนวนี้จะมีให้เห็นอีกมาก

ทั้งๆ ที่ กลยุทธ์การตลาดแนว Consumer centric ไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายสินค้าต่างก็ทำกัน

ค่อนข้างมาก เพียงแต่ที่ผ่านมายังไม่มีการทำกันอย่างจริงจังเท่านั้น ต่อเมื่อสถานการณ์บีบบังคับ จึงเห็นว่าเป็นการตลาดที่ทำแล้วเกิดผลคุ้มค่า

เห็นทีปีฉลูนี้จะเป็นปีทองของลูกค้าตัวจริงกระมัง ไม่รู้จะถึงขั้นสำลักเลยอะป่าว เพราะขึ้นชื่อว่าผู้บริโภคแล้ว ความต้องการหรือความคาดหวังที่จะได้จากสินค้าหรือบริการนั้น โดยธรรมชาติมักจะสูงอยู่แล้ว

ฉะนั้น ถ้าอยากผลักดันยอดขายเข้าเป้าก็ต้องทุ่มเต็มที่กันไปเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook