สินค้าดาวรุ่งพุ่งฉลุยรับปีฉลู

สินค้าดาวรุ่งพุ่งฉลุยรับปีฉลู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปีหน้าถือเป็นอีกปีที่ผู้ประกอบการจะต้องกัดฟัน ประคองตลาดของตัวเองให้อยู่รอด ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจสุดฝืด กับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เลือกมากขึ้น และยังประหยัดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในสภาวะเช่นนั้น ก็ยังมีสินค้าและบริการหลายกลุ่มที่ผู้บริโภคจะให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ เพราะสามารถสนองตอบความต้องการ และตอบโจทย์ทางเศรษฐกิจการดำเนินชีวิตในปีหน้าได้เป็นอย่างดี

จากผลการวิจัยตลาดของ บริษัท อินิชิเอทีฟ จำกัด สรุปความต้องการของผู้บริโภคว่า ทุกอย่างที่เกี่ยวกับความสะดวกสบายจะเติบโตได้ดี ซึ่งตรงกับวิสัยทัศน์ของคนโฆษณาและนักการตลาดหลายๆ คนที่สรุปออกมาตรงกัน โดยประเมินจากข้อมูลการวิจัยของอินิชิเอทีฟที่ผ่านมา พบว่า ฟาสต์ฟูดโต 30-40% ฟูด ดีลิเวอรี โต 15% กาแฟ 3 in 1 โต 16% กาแฟสำเร็จรูป (พร้อมดื่ม)โต 15% ร้านค้าสะดวกซื้อใกล้บ้านเติบโตมากถึง 42% ขณะที่เทรนด์ปีหน้า สินค้าและบริการที่เกี่ยวกับความสะดวกสบายเหล่านี้ ยังมีแนวโน้มเติบโตมากไปขึ้นอีก ดังนั้น ในวิกฤติยังมีโอกาส ฐานเศรษฐกิจ ได้รวบรวมกลุ่มสินค้าและบริการดาวรุ่ง แรงดี ที่มีอนาคตการเติบโตไว้ 6 กลุ่ม

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โตเย้ยศก.

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถือเป็นสินค้าที่เป็นตัวชี้วัดดัชนีเศรษฐกิจของประเทศ เห็นได้จากภาวะเศรษฐกิจ หากว่าอยู่ในช่วงขาลง ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะมีการเติบโตสวนกระแส เนื่องจากผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่าย และจะซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน มีการพิจารณาการซื้อสินค้าถี่ถ้วนมากขึ้น ดังนั้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจึงถือเป็นกลุ่มสินค้าอาหารที่ราคาถูก หาซื้อได้ง่าย ที่สำคัญสะดวกและง่ายในการบริโภค

หากเทียบกับช่วงภาวะเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะเติบโตเพียง 4-6% เท่านั้น แต่หากเศรษฐกิจชะลอตัว การเติบโตของตลาดนี้จะพุ่งแตะที่ตัวเลข 2 หลัก หรือประมาณ 10% จากตลาดรวมกว่า 10,000 ล้านบาท การเติบโตของภาพรวมดังกล่าวเห็นได้อย่างชัดเจนในปี 2551 หลายค่ายผู้ผลิตทั้งมาม่าเจ้าตลาด และไวไว ต่างออกมายอมรับว่าสินค้าขายดี หรือมีการเติบโตในเกณฑ์ที่ดี มีการเปิดตัวสินค้ารสชาติใหม่ออกสู่ตลาดเป็นระยะ

''แวลูแพ็ก'' ตอบรับกำลังซื้อ

จากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง และพฤติกรรมการซื้อสินค้าจะมีการพิจารณาหรือตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างถี่ถ้วนมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ในปี 2552 สินค้าแวลู แพ็ก ประเภทสินค้าแพ็กคู่ สินค้าขนาดประหยัด สินค้าที่ซื้อ 1 แถม 1 สินค้าที่มีของพรีเมียม รวมถึงสินค้าที่จัดโปรโมชันในช่วงต่างๆ จะกลายเป็นสินค้าที่ตอบรับกับกำลังซื้อของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

พฤติกรรมผู้บริโภคต้องการสินค้าที่คุ้มค่าคุ้มราคามากยิ่งขึ้น ผู้บริโภคมีการคำนวณราคาต่อหน่วยของสินค้าที่ซื้อ และมีการเปรียบเทียบ ซึ่งสินค้าแวลูแพ็ก เมื่อคำนวณแล้ว จะมีราคาที่ประหยัดและคุ้มค่ากว่าสินค้าที่ขายเดี่ยว

วีซีดี-ดีวีดี ขยายตลาดรับปีใหม่

ธุรกิจโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ วีซีดี ดีวีดี ปี 2552 ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดที่ส่อแววรุ่งโรจน์ เนื่องจากคนจะประหยัดมากขึ้น ทำให้ดูหนังในโรงอาจลดน้อยลง มีการเลือกดูเฉพาะที่อยากดูจริงๆ เพราะถ้าออกจากบ้านก็หมายถึงค่าใช้จ่ายเพิ่ม ถ้ารอได้ก็เลือกที่จะรอซื้อหรือหาแผ่นมาดูที่บ้าน จึงส่งผลให้ตลาดดีซีดี วีซีดี มีแววสดใส แม้ตลาดจริงจะถูกแบ่งไปโดยสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่กินตลาดไปกว่า 70-80% ทางสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งประเทศไทย ได้สรุปตัวเลขไว้คร่าวๆ ว่า ตลาดสินค้าละเมิดมีสูงถึงเกือบ 1 ล้านล้านบาท ขณะที่ตลาดถูกกฎหมาย มีมูลค่าเพียง 2.5 หมื่นล้านบาท

สำหรับผู้เล่นในธุรกิจดีซีดี วีซีดี ปัจจุบัน เหลือผู้เล่นรายใหญ่ ที่เป็นกำลังสำคัญร่วมกับสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติในการปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ได้แก่ บริษัท แฮปปี้ โฮม เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ซึ่งถือหุ้นโดยบริษัท สหมงคลฟิล์ม 100% , บริษัท แปซิคฟิค มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (PMEG) ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป, บริษัท มีเดีย เน็ตเวิร์ก รีเทล จำกัด รวมถึง บริษัท ป่องทรัพย์ จำกัด(มหาชน) เจ้าของแบรนด์ แมงป่อง บริษัท อีวีเอสฯ บริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ทุกรายต่างพัฒนาตลาดและสินค้า รองรับตลาดที่ยังมีผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ต่อเนื่อง

ดิจิตอลสื่อที่แรงไม่ตก

จากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมทั้งในประเทศและต่างประเทศไม่คึกคัก ส่งผลให้อุตสาหกรรมโฆษณาประสบกับปัญหา เพราะผู้ประกอบการจะระมัดระวังการใช้เงินไม่ทุ่มกับสื่อที่ไร้ประโยชน์ แต่ในทางกลับกันสื่อที่เกิดประโยชน์ เจาะตรงกลุ่มเป้าหมาย และเข้าถึงผู้บริโภค โดยเฉพาะสื่อที่สามารถกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคได้ จะกลายเป็นสื่อยอดนิยม

สื่อที่อนาคตสดใสในปีหน้า จึงได้แก่สื่อดิจิตอล ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่เพียงสื่อบนมือถือ หรือสื่อออนไลน์เท่านั้น แต่หมายถึงสื่อดิจิตอลทั้งหมด อาทิ สื่อในห้างสรรพสินค้า (Instore Media) ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งสื่อที่มาแรง เพราะเป็นสื่อที่สามารถกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค ณ จุดขายได้เป็นอย่างดี โดยปัจจุบันสื่อประเภทนี้ถูกพัฒนาในรูปแบบดิจิตอลที่มีรูปลักษณ์การใช้งานแบบเหนือชั้นมากยิ่งขึ้น ทั้งด้วยเทคโนโลยี และการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาร่วมกับรูปแบบการตลาดที่น่าสนใจ เช่น บิลบอร์ดบลูทูธ ให้ผู้บริโภคสามารถสื่อสารโต้ตอบกับโฆษณาชิ้นนั้นๆ ได้ ในขณะที่สื่อมือถือ ปีหน้าระบบ 3G จะเข้ามาช่วยเสริมให้สื่อตัวนี้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับปริมาณผู้ใช้มือถือในประเทศที่มีอยู่มากกว่า 40 ล้านคน

ฟูดดีลิเวอรี มาแรง

ธุรกิจแรงประจำปี 2552 อีกตัวหนึ่ง หนีไม่พ้น ฟูดส ดีลิเวอรี สะดวกกินที่บ้าน แบบไม่ต้องออกมาเสียค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มเติมให้สยองกระเป๋า ธุรกิจดีลิเวอรี มีอัตราการเติบโตมาตั้งแต่ ปี 2551 โดยหน่วยธุรกิจบริการจัดส่งสินค้าหรือ ดีลิเวอรี ร้านอาหารแบรนด์ต่างๆ มีอัตราการเติบโตสูงถึง 30-40% โดยอัตราการเติบโตดังกล่าวมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคสมัยใหม่ที่เปลี่ยนไป ต้องการความสะดวกสบายในการรับประทานอาหารมากขึ้น ยิ่งมีเทศกาลที่ผู้บริโภคต้องอยู่บ้านนั่งเฝ้าจอ อย่างช่วงมหกรรมกีฬาโอลิมปิก และยูโร 2008 ที่ผ่านมา บริการดีลิเวอรี แบรนด์ดัง อย่าง เคเอฟซี, แมคโดนัลด์ และโออิชิ ดีลิเวอรี มีอัตราการเติบโตยอดสั่งอาหารสูงกว่า 20% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ

เพราะปัจจัยการตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภค ส่งผลให้ผู้ประกอบการพัฒนาบริการดีลิเวอรีให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น เช่น การขยายเวลาเปิดให้บริการดีลิเวอรี่ 24 ชม. โดยมีแบรนด์แมคโดนัลด์เป็นเจ้าแรกในการเปิดให้บริการ และปัจจุบันมีสาขาให้บริการดีลิเวอรีประมาณ 69 สาขา ขณะที่แบรนด์เคเอฟซี ก็เปิดให้บริการ 24 ชม. แล้วเช่นกัน การแข่งขันกันให้บริการ จะส่งผลให้ตลาดดีลิเวอรีเติบโตมากยิ่งขึ้น จากตลาดรวมฟาสต์ฟูดที่มีมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านบาท

ธุรกิจหมอดูเฟื่องต่อ

อีกหนึ่งธุรกิจที่ขาดไม่ได้ ในสภาพจิตใจของคนไทยที่ความเชื่อมั่นในจิตใจบกพร่อง จากการรายงานผลสำรวจของ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด สำรวจ คนกรุงเทพฯกับการใช้บริการหมอดู พบว่ามูลค่าตลาดในปีนี้ สูงกว่าปีที่แล้วถึง 2.7% มีตัวเลขตลาดรวมกว่า 2,500 ล้านบาท และยังมีแววเติบโตต่อเนื่อง

นายทศพร ศรีตุลา นักโหราศาสตร์ และซินแสดูฮวงจุ้ย ซึ่งมีลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ กล่าวว่า การเติบโตของธุรกิจนี้มีอย่างต่อเนื่อง เพราะคนไทยขาดความเชื่อมั่น ก่อนหน้านี้ การเติบโตของธุรกิจนี้ อาจมาจากการดูดวงบุคคลเป็นหลัก แต่ปัจจุบันรูปแบบของการดูฮวงจุ้ยเริ่มแพร่ขยาย และได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งมีตั้งแต่ การดูฮวงจุ้ยสำหรับการจัดฉาก การกำหนดสีฉาก นอกเหนือจากการจัดออฟฟิศ และอื่นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook