จวกยับญี่ปุ่นมั่วย้ำข้าวไทยไม่มีรา

จวกยับญี่ปุ่นมั่วย้ำข้าวไทยไม่มีรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ โฆษก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ญี่ปุ่นตรวจพบสารอะฟลาทอกซิน บี 1 ในข้าวที่นำเข้าจากไทยเพื่อเป็นวัตถุดิบผลิตอาหารแปรรูปว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา ชี้แจงแล้วว่า ข้าวดังกล่าวเป็นการส่งออกไปตั้งแต่เมื่อเดือนมิ.ย.51 และญี่ปุ่นเพิ่งตรวจพบเมื่อเดือนต.ค.51 จึงเป็นไปได้ว่า สารดังกล่าวอาจเกิดขึ้นระหว่างการขนส่ง และเก็บรักษาในประเทศญี่ปุ่น

ไม่รู้ว่าเกิดเชื้อราขึ้นตั้งแต่เมื่อไร อาจเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น หรือระหว่างการขนส่งก็ได้ เพราะ ไทยส่งออกข้าวลอตนั้นตั้งแต่เดือนมิ.ย. แต่ญี่ปุ่นเพิ่งพบเมื่อเดือนต.ค. หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขายข้าวดังกล่าวให้กับผู้ผลิตอาหารแปรรูปในประเทศ และผู้ผลิตรายนั้นตรวจพบ จึงยังบอกไม่ได้ว่าเกิดขึ้นในกระบวนการใด ส่วนจะเป็นเหตุให้ญี่ปุ่นห้ามนำเข้าหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ แต่การห้ามนำเข้าจะต้องมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ และระบุลอตที่มีปัญหาอย่างชัดเจนด้วย

ปัจจุบันการส่งออกสินค้าเกษตร และอาหารต่าง ๆ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยตรวจสอบอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว ทั้งสารเคมีตกค้าง เชื้อโรค และสารปนเปื้อนในผักสด เมื่อพบว่า ไม่มีสารตกค้าง หรือเชื้อโรคปนเปื้อน จึงออกใบรับรองความปลอดภัยให้ส่งออกได้

นายวิจักร วิเศษน้อย ที่ปรึกษากระ ทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังตรวจสอบไม่ได้ว่าเกิดขึ้นในช่วงใด และยังพบในปริมาณน้อยมากเพียง 0.04 พีพีเอ็ม (พาร์ต เพอร์ มิล เลียน) หรือเกือบจะเป็นศูนย์ อีกทั้งในการนำเข้า ญี่ปุ่นตรวจสอบสารเคมีในสินค้าเกษตรนำเข้าอย่างเข้มงวดมาก 500-600 ชนิด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook