ระนองผวา! ซูเปอร์มูนทำน้ำทะเลสูงผิดปกติ

ระนองผวา! ซูเปอร์มูนทำน้ำทะเลสูงผิดปกติ

ระนองผวา! ซูเปอร์มูนทำน้ำทะเลสูงผิดปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(5 พ.ค.) ชาวบ้านในอำเภอเมืองระนองต่างพากันเฝ้าสังเกตระดับน้ำทะเลอย่างใกล้ชิด หลังน้ำทะเลเริ่มหนุนสูงขึ้นอย่างผิดปกติ ตั้งแต่ช่วงกลางคืนวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านเริ่มเก็บข้าวของขึ้นที่สูง โดยที่บางส่วนเชื่อว่าเป็นอิทธิพลจากปรากฎการณ์พระจันทร์ใหญ่ หรือ ซูเปอร์มูน

สภาพอากาศโดยทั่วไปใน จ.ระนอง ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุทำให้ทางจังหวัดประกาศเฝ้าระวังภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มใน 5 อำเภอ 27 ตำบล 24 หมู่บ้านแล้ว เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของระนองเป็นเนินสูง เกรงว่าดินที่อุ้มน้ำฝนไว้จะทำให้เกิดดินโคลนถล่ม

นอกจากนี้ยังเกิดปรากฎการณ์น้ำทะเลหนุนขึ้นสูงอย่างผิดปกติ แม้ระดับน้ำจะยังไม่หนุนสูงจนไหลท่วมบ้านเรือนประชาชน แต่ชาวบ้านท้องถิ่นก็ต่างพากันวิตกกังวล บางก็เชื่อว่าเป็นอิทธิพลจากปรากฎการณ์พระจันทร์ใหญ่ หรือ ซูเปอร์มูน ซึ่งจะส่งผลต่อปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง ทำให้น้ำทะเลหนุนสูงกว่าปกติ แต่สำหรับพื้นที่จังหวัดระนอง ก็มักประสบปัญหาน้ำทะเลหนุนสูงเข้าท่วมบ้านเรือนมาก่อนหน้านี้แล้วอยู่บ่อยครั้ง แต่เนื่องจากครั้งนี้ยังมีอิทธิพลจากมรสุมในช่วงต้นฤดูฝนมาสมทบ จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook