ย่อยข่าวเศรษฐกิจ

ย่อยข่าวเศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชี้ชัดเศรษฐกิจทรุด

นายนิพนธ์ พัวพงศกร ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า แนวโน้มอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้มีโอกาสขยายตัวเพียง 0-1% หรืออาจถึงขั้นติดลบ เนื่องจากขณะนี้มีสัญญาณที่เห็นชัดเจนแล้วว่า การลงทุนและการบริโภคของประชาชนในครึ่งปีแรกจะถดถอยตามภาวะเศรษฐกิจ โดยอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจตกต่ำสุดน่าจะอยู่ในช่วงไตรมาส 1-2 ของปี ดังนั้น รัฐบาลจะต้องเร่งดูแลปัญหาเศรษฐกิจ ด้วยการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ โดยเฉพาะงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการเดินหน้าโครงการเมกะโปรเจ็กต์ นอกจากนี้เห็นว่าจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องบริหารงานให้เป็นหนึ่งเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยต้องร่วมมือการทำงานอย่างเป็นระบบ ไม่เช่นนั้นการทำงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาของประเทศ คงไม่สามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ใจเย็นรอซื้อหุ้น

นายนิเวศน์ เหมวชิรวรากร ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน กล่าวแนะนำการลงทุนสำหรับนักลงทุนรายย่อยในปี52 ว่า เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่ยังมีความเสี่ยง เพราะคาดการณ์เศรษฐกิจได้ยาก ดังนั้น การลงทุนต้องระมัดระวัง โดยแนะทางเลือกให้ถือเงินสดระยะสั้นโดยการฝากบัญชีออมทรัพย์ แล้วคอยติดตามพัฒนาการของวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 1 ว่า ตัวเลขทางเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นหรือไม่ หากดีขึ้นก็เข้าไปซื้อหุ้นได้ แต่ถ้าไม่ดีขึ้นก็ให้รอดูไตรมาส 2 ต่อไป คาดว่าภายในครึ่งปีแรกจะเริ่มมองเห็นแนวโน้มทางเศรษฐกิจได้ หากพ้นจากระยะดังกล่าวแล้วพบว่าสภาพเศรษฐกิจไม่ดีนัก แนะนำให้ถือเงินสดต่อไป หรือเข้าซื้อตราสารหนี้ที่มั่นคง ส่วนการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งทางตรงและผ่านกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ในขณะนี้ถือว่ายังไม่เหมาะสม เพราะอสังหาริมทรัพย์ของไทยถือว่ายังมีราคาสูง เนื่องจากคนไทยยังไม่ขาดเงินและไม่มีการก่อหนี้มากจนต้องขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อชำระหนี้เหมือนปี40 เช่นเดียวกับทองคำ ที่ยังไม่น่าลงทุนเช่นกันเนื่องจากราคายังทรงตัวในระดับสูง

ร่วมฟื้นเที่ยวไทย

นายธวัชชัย ธิติศักดิ์สกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส สายงานธุรกิจบัตรเครดิต เคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เคทีซีร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ และสมาคมโรงแรมไทย จัดโครงการพิเศษ เศรษฐกิจสดใส เที่ยวทั่วไทยกับเคทีซี เพื่อร่วมกันผลักดันแผนการกระตุ้นและสร้างรายได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยอย่างเร่งด่วน เปิดให้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่สนใจนำเสนอบริการด้านการสันทนาการและท่องเที่ยว ผ่านสื่อการตลาดของเคทีซีได้ทุกช่องทาง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดที่ ฝ่ายการตลาดเพื่อการสันทนาการ โทรศัพท์ 0-2631-3449 อีเมล์ ktcworld@ktc.co.th หรือเว็บไซต์ www.ktcworld.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook