น้ำมันถูก-ตลาดแข่งดุ-ศก.ซบ อานิสงส์ราคาสินค้าปี 2552 ขาลง

น้ำมันถูก-ตลาดแข่งดุ-ศก.ซบ อานิสงส์ราคาสินค้าปี 2552 ขาลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ต้องยอมรับว่าตลอดปี 2551 ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันผันผวนมาก จากการเก็งกำไรของนักลงทุนในตลาดซื้อขายน้ำมันล่วงหน้าได้ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าต่างๆ ให้ปรับสูงขึ้นตาม

// //

เพราะน้ำมันถือเป็นต้นทุนหลักสำคัญ ทั้งต้นทุนด้านวัตถุดิบ การผลิตและการขนส่ง โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ราคาน้ำมันขึ้นไปสูงสุดแตะระดับ 147 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลต่อราคาสินค้าที่ต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ และพืชพลังงานให้ปรับตัวขึ้นแรงเช่นกัน จึงกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนที่นอกจากจะต้องรับภาระในเรื่องค่าโดยสารที่ปรับตัวตามทิศทางราคาน้ำมันแล้ว ยังได้รับผลกระทบโดยตรงจากราคาสินค้าต่างๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อราคาน้ำมันหักหัวเป็นขาลงในช่วงครึ่งหลังของปีเดียวกันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่นิ่งนอนใจ โดยกรมขนส่งทางบกและกรมขนส่งทางเรือเร่งรัดให้มีการปรับค่าโดยสารลงแล้ว ขณะที่กระทรวงพาณิชย์มีการติดตามราคาสินค้าทั้งที่ได้ปรับราคาไปด้วยเหตุปัจจัยจากราคาน้ำมัน และสินค้าที่แม้จะไม่ได้ขึ้นราคาไปก่อนหน้าแต่ด้วยต้นทุนน้ำมันที่ลดลงไปด้วยเช่นกันนี้ ก็ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตให้ลดลง และตามมาด้วยการลดราคาสินค้าด้วยเช่นกัน

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะกำกับดูแลเรื่องนี้กล่าวย้ำเสมอถึงแนวทางการดูแลราคาสินค้าที่ว่าราคาสินค้าปรับขึ้นได้ด้วยปัจจัยราคาน้ำมัน ก็สามารถที่จะให้ลดลงได้ด้วยปัจจัยเดียวกัน

โดยล่าสุดกรมการค้าภายในได้ดำเนินการให้ผู้ประกอบการลดราคาสินค้าให้สอดคล้องกับราคาวัตถุดิบไปแล้วหลายรายการ ได้แก่ อาหารปรุงสำเร็จ ผลิตภัณฑ์เหล็ก น้ำมันพืชปาล์ม ปุ๋ยเคมีและอาหารสัตว์ ซึ่งสินค้าที่ปรับลดราคาลงแล้วมีกว่า 29 รายการ แบ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ได้รับอนุญาตให้ปรับขึ้นราคาตามภาระต้นทุน 10 รายการคือ นมสด นมผง นมเปรี้ยว นมข้นหวาน น้ำมันพืชถั่วเหลือง น้ำปลา เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ รูปตัวซี เหล็กรางน้ำ เหล็กฉาก และปุ๋ยเคมีที่ลดราคาไปแล้วถึง 3 ครั้ง

ยังมีกลุ่มสินค้าที่กรมขอให้ตรึงราคาไว้ก่อนหน้า แต่ก็ได้ทยอยลดราคาสินค้าลงมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน จำนวน 19 รายการ เช่น เครื่องดื่มรสช็อกโกแลต น้ำแข็งบรรจุถุง ข้าวหอมมะลิ 5% ลดลงจากเดิมราคาเฉลี่ยถุงขนาด 5 กิโลกรัมราคาถุงละ 222 บาท เหลือ 190 บาท ยังมีซีอิ้วสูตร 1 ผงซักฟอก ผ้าอนามัย สบู่ แชมพูสระผม ยาสีฟัน แป้งผงโรยตัว น้ำยาล้างจาน แบตเตอรี่ ถุงพลาสติกชนิดร้อน ถุงพลาสติกชนิดเย็น ตะปูตอกไม้ สายไฟฟ้า หิน และทราย

อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวถึงแนวทางการดูแลราคาสินค้าในปี 2552 ด้วยว่าจะเน้นการบรรเทาภาระแก่ผู้บริโภคมากขึ้น ผ่านการจัดงานธงฟ้า ซึ่งจะมีทั้งหมด 300 กว่าครั้งตามจุดที่เป็นชุมชนทั่วประเทศ

กรมการค้าภายในจะเน้นควบคุมราคาสินค้าอย่างเต็มที่ให้สอดคล้องกับต้นทุน แต่จะให้ความเป็นธรรมทั้งกับผู้บริโภคและผู้ผลิต โดยหากราคาน้ำมันลดลง ราคาสินค้าก็ต้องปรับลดลงตาม และจะแบ่งการดูแลราคาสินค้าเป็นรายกลุ่ม ควบคุมดูแลตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง และในปีหน้านี้จะมีราคาน้ำมันเป็นราคาขายปลีกสำหรับเนื้อหมูและปุ๋ย จากปัจจุบันที่มีแต่ราคาแนะนำหน้าโรงงาน นายยรรยงกล่าว

ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับแนวคิดของ นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่กำหนดให้เรื่องการดูแลราคาสินค้าอยู่ในมาตรการที่จะต้องดำเนินการเร่งด่วนระยะ 3 เดือน เพื่อบรรเทาภาระของผู้บริโภคที่แม้ว่าราคาน้ำมันจะลดลงไปแล้ว แต่ก็ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

ย้ำรัฐปล่อยตามกลไกตลาด

ขณะที่ นายประพจน์ นันทวัฒน์ศิริ นายกสมาคมสบู่ ผงซักฟอกและผลิตภัณฑ์ชำระล้าง แสดงความคิดเห็นว่า ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคนั้นขึ้นอยู่กับการแข่งขันเป็นหลัก ซึ่งควรปล่อยเป็นไปตามกลไกทางการตลาด มองว่าในปี 2552 นี้เศรษฐกิจไม่ดีทำให้การค้าขายชะลอลงไป ขณะที่การแข่งขันยังคงมีอยู่สูงมาก ดังนั้นหากผู้ประกอบการยังขายสินค้าในราคาแพงกว่าคู่แข่งก็คงอยู่ไม่ได้ ก็จะปรับลดราคาลงมาเอง

โดยมองว่า เรื่องราคาปีหน้าคงไม่น่าตื่นเต้นอะไร จึงไม่น่าตกใจ การขยับขึ้นราคาคงไม่มี มีแต่จะลดลงมา เพราะสินค้าส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ แต่ไม่ใช่ว่าราคาน้ำมันลงแล้วราคาสินค้าจะต้องลดลงตามทันทีด้วย เพราะบางทียังใช้สต็อกวัตถุดิบเดิมที่ราคายังแพงอยู่ และโดยปกติแล้วการสั่งซื้อวัตถุดิบผู้ประกอบการจะสั่งซื้อล่วงหน้าเป็นเวลาอย่างน้อยถึง 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม ต้องการให้ทางการมองผู้ประกอบการในแง่ดีบ้าง สินค้าจะถูกหรือจะแพงก็ขึ้นอยู่กับการแข่งขัน และสินค้าก็มีให้ผู้บริโภคเลือกเยอะแยะ นอกจากนี้ การค้าทั่วไปก็ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ หากเศรษฐกิจดีการค้าขายก็จะดีตามไปด้วย แต่หากสินค้าจะแพงก็ต้องยอมรับ โดยรัฐบาลควรจะตามให้ทัน สิ่งที่รัฐบาลต้องทำในตอนนี้ก็คือการสร้างงาน สร้างรายได้ให้ประชาชน และอย่าให้ตกงาน เพราะเมื่อมีเงินหมุนเวียนในระบบแล้ว เศรษฐกิจก็จะดีตามไปด้วย สุดท้ายควรทำให้บ้านเมืองสงบ ไม่ทะเลาะกัน เพราะหากการเมืองไม่นิ่ง เศรษฐกิจก็มีแต่จะแย่ลง

ทางการควรดูของจริงและให้ราคาไปในทิศทางที่เหมาะสม พอควร ซึ่งหากวัตถุดิบขึ้นราคา ก็จำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้า แต่เมื่อของถูกลงราคาสินค้าก็ต้องถูกลงตามไปด้วย ซึ่งกลไกตลาดจะนำพาไปเอง อย่างบอกว่า ซื้อผลไม้กิน ควรจะซื้อกินตามฤดูกาล เช่นซื้อทุเรียนถ้าจะซื้อตอนนี้กินก็มี แต่ราคาแพงกิโลละร้อยกว่าบาท แล้วจะซื้อกินหรือไม่ หรือจะรอให้ถึงช่วงฤดูกาลที่ราคาทุเรียนกิโลกรัมละ 10-20 บาทก็มีให้กิน หรือก่อนหน้าส้มบางยี่ห้อกิโลกรัมละเป็นร้อย พอมีการแข่งขันกันมากตอนนี้เหลือกิโลกรัมละ 10-20 บาทก็มี นายประพจน์กล่าว

ดังนั้น มองว่าจากการที่ภาวการณ์แข่งขันในตลาดสูง ทำให้เชื่อว่าราคาสินค้าจะไม่แพง เพียงแต่ผู้บริโภคเองจะต้องฉลาดซื้อ และมีความเพียงพอ โดยนำพระราชดำรัสของในหลวงมาปฏิบัติใช้ในการครองชีพของตนเอง นั่นคือเรื่องของความพอเพียง

อาถรรพณ์นรกซานติก้า ที่ดินนี้มีตำนาน...เลือด!!!

จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคืนของวันแรกที่ย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2552 กลับกลายเป็นสุสานของเหยื่อเพลิงนรก นำมาสู่การผูกโยงถึงความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับ สุสานซานติก้าผับ ด้วยความหวาดผวา และบอกเล่าถึงเรื่องราวอาถรรพณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงลางร้ายบอกเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook