พาณิชย์บี้สถานีขนส่ง รถไฟ ห้ามโขกราคาขายเกินจริง

พาณิชย์บี้สถานีขนส่ง รถไฟ ห้ามโขกราคาขายเกินจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังหารือกับตัวแทนกลุ่มผู้บริหาร บริษัท ขนส่งจำกัด(บขส.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่า ได้ขอความร่วมมือผู้บริหารสถานีขนส่งทุกแห่งและสถานีรถไฟ ช่วยตรวจสอบดูแลการจำหน่ายสินค้าในพื้นที่ให้มีราคาสินค้าในราคาปกติโดยทันที หลังจากการตรวจสอบ พบว่า มีสินค้าหลายรายการมีราคาจำหน่ายที่สูงขึ้นกว่าตามท้องตลาดทั่วไป โดยเฉพาะ อาหารสำเร็จรูปที่มีราคาจำหน่ายเพิ่มจากราคาปกติจานละ 5 บาท ซึ่งการขอความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการขอความร่วมมือแบบระยะยาวไม่ใช่ให้มีการจำหน่ายสินค้าในราคาปกติเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่เท่านั้นแต่หลังจากนี้ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม เป็นต้นไป ราคาจำหน่ายสินค้าตามสถานีขนส่งต่างๆต้องเป็นไปตามราคาปกติด้วย เพื่อช่วยเหลือประชาชนจากภาวะเศรษฐกิจในปีหน้าที่คาดว่าในช่วงต้นปีจะได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน ซึ่งจะต้องดูแลไม่ให้ผ็ค้าผลักภาระให้กับผู้บริโภคมากนัก

สินค้าหลาย่างทั้งข้าวราดแกงมีราคาเพิ่มจากปกติที่อื่นขาย 25 บาทแต่ที่สถานีขนส่งขาย 30 บาทข้าวราดแกง 1 อย่างที่อื่นขายราคา 25 บาทตามสถานีขนส่งขาย 30 บาทถ้า 2 อย่างก็ 35 บาทซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคจะมาอ้างว่าค่าเช่าพื้นที่สูงกว่าที่อื่นก็คงไม่ใช่ เพราะในช่วงเทศกาลที่มีประชาชนอาศัยการขนส่งและจำเป็นที่ต้องใช้บริการเรื่องอาหารการกินในพื้นที่สถานีขนส่งทำให้ปริมาณการขายมีมากกว่าปกติ การขึ้นราคาที่มากจนเกินไปนายยรรยง กล่าว

สำหรับสินค้าอื่นๆในสถานีขนส่งและสถานีรถไฟที่มีราคาสูงขึ้นกว่าปกติ 20-30 %นั้นก็ได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ของกรมฯร่วมกับเจ้าหน้าที่ของสถานีขนส่งช่วยกันตรวจสอบดูแลและขอความร่วมมือให้มีการจำหน่ายสินค้าในราคาปกติ โดยสินค้าที่มีราคาสูงกว่า ปกติ เช่น น้ำดื่ม ของขบเขี้ยว ก็คงต้องมีการกำชับผู้ค้าให้มีการจำหน่ายในราคาที่แท้จริง ส่วนอัตราค่าโดยสาร ทั้งรถโดยสารประจำทาง รถตู้ หรือรถแท็กซี่ ที่อาจจะมีราคาที่สูงกว่าปติ นั้น กรมการค้าภายในไม่มีหน้าที่ตรวจสอบดูแลโดยตรง แต่จะประสานงานให้รายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลโดยตรง คือกรมขนส่งทางบก ไปตรวจสอบดูแลอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ราคาสินค้าในพื้นที่อื่นนั้น ยังไม่พบ การจำหน่ายที่ผิดปกติ โดยในส่วนของอาหารสำเร็จรูปในฟู๊ดคร์อตขณะนี้ก็มีราคาที่ลดลงแล้ว โดยเฉลี่ย 5 บาท/รายการ หรือต่อจาน โดยในช่วงนี้กรมฯจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ดูแลราคาสินค้าในพื่นที่สำคัญ ที่คาดว่าจะมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ซึ่งหากพบเห็นผู้จำหน่ายไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า มีโทษปรับ 10,000 บาท หากกักตุนสินค้าหรือจำหน่ายเกินราคา มีโทษจำคุก 7 ปี หรือ ปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ใดพบร้านค้าขายสินค้าไม่เป็นธรรมสามารถแจ้งมาได้ที่ สายด่วนแม่บ้าน 1569

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook