นายกฯอภิสิทธิ์ชี้จะพยายาม ให้ตัวเลขจีดีพีปี2552เป็นบวก

นายกฯอภิสิทธิ์ชี้จะพยายาม ให้ตัวเลขจีดีพีปี2552เป็นบวก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(31ธ.ค.) เวลา 09.30 น.ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2552 หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาคาดการณ์ว่าจีดีพีในไตรมาส 4 จะเป็น 0 เปอร์เซ็นต์ ว่า ในวันที่ 5 มกราคม จะไปพบผู้บริหารธปท. จากนั้นในวันที่ 6 มกราคม จะมอบนโยบายให้ผู้บริหารส่วนราชการ ตามด้วยการประชุมกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ในวันที่ 7 ม.ค. คาดว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและงบประมาณกลางปี 1 แสนล้านบาท น่าจะผ่านการพิจารณาของครม. ภายในวันที่ 20 มกราคม และจะลงไปถึงมือประชาชนในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมั่นใจว่าจะทำให้จีดีพีอยู่ในแดนบวกได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังคิดว่าเป็นไปได้อยู่ พยายามไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหลายคน โดยในจำนวนนี้มีนายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการอังค์ถัด โดยได้รับคำแนะนำว่าช่วงนี้ต้องอาศัยเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน และเวทีการค้าภายในภูมิภาคเป็นตัวรักษาระดับการขยายตัว และมองว่าความจริงถ้ารัฐบาลมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีจากไตรมาส 3 หรือครึ่งปีหลังไป น่าจะมีหลายสิ่งที่ฟื้นขึ้นมาได้อย่างชัดเจนขึ้น

// //

เมื่อถามถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์ว่านโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลมุ่งอุ้มคนรวยและชนชั้นกลาง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ได้ยินอย่างนั้น มีแต่บอกว่าไปลอกเลียน ไปอะไรต่างๆ ความจริงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อออกมาจะครอบคลุมทุกภาคส่วนทั้งเกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน นักธุรกิจ การท่องเที่ยว โดยจะมีมาตรการชัดเจน อาทิ มาตรการด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งตนคิดถึงคนงานก่อสร้างและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการสร้างอสังหาริมทรัพย์มากกว่า แต่มาตรการต้องไปในทางช่วยเหลือผู้มีกำลังซื้อ จึงจะเดินได้

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook