อุตฯไทยอ่วมพิษเศรษฐกิจโลก ดัชนีผลผลิตติดลบ 8.36%-มากสุดรอบ6ปี9เดือน

อุตฯไทยอ่วมพิษเศรษฐกิจโลก ดัชนีผลผลิตติดลบ 8.36%-มากสุดรอบ6ปี9เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และรองโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนพฤศจิกายน 2551 ติดลบถึง 8.36% ถือเป็นการติดลบเดือนที่สองในรอบปีนี้ และติดลบสูงสุดในรอบ 6 ปี 9 เดือน ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก และทำให้เห็นถึงผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซาต่อภาคอุตสาหกรรมไทยค่อนข้างชัดเจน โดยอุตสาหกรรมหลักที่มีอัตราการขยายตัวติดลบ ได้แก่ กลุ่มเครื่องประดับ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เม็ดพลาสติก และยานยนต์

กลุ่มเครื่องประดับ ที่ดัชนีผลผลิตติดลบ 38.95% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปัจจัยความผันผวนของต้นทุนวัตถุดิบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาทองในตลาดโลก อีกทั้งประเทศผู้นำเข้าหลักคือ สหรัฐอเมริกาได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา จึงชะลอการบริโภคสินค้าในกลุ่มนี้ลง ขณะที่ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตและจำหน่ายลดลง 15.5% เท่ากัน เนื่องจากความต้องการของตลาดโลกชะลอตัวลงตามภาวะการถดถอยของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าทั่วโลก

ส่วนการผลิตเม็ดพลาสติก เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า การผลิตติดลบ 32.7% และการจำหน่ายติดลบ 15.5% การผลิตยานยนต์ เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน พบว่า การผลิตลดลง 5.2% และการจำหน่ายลดลง 8.6% ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดรถปิกอัพ 1 ตัน ที่ยอดจำหน่ายลดลงต่อเนื่อง จากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว คำสั่งซื้อของลูกค้าในต่างประเทศจึงลดลงไปมาก ส่งผลกระทบต่อยอดส่งออกรถยนต์โดยตรง

// //

คาดว่าในปี 2552 การส่งออกรถยนต์มีแนวโน้มลดลงอย่างชัดเจน อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจของโลกอยู่ในภาวะหดตัว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออก โดยคาดว่าในปี 2552 การส่งออกจะลดลงประมาณ 20% นายอาทิตย์กล่าว

นายอาทิตย์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมในปี 2551 ที่ผ่านมา มีการขยายตัวในอัตราที่สูงในระดับ 11.5% ในช่วงไตรมาสแรก จากนั้นการผลิตก็ค่อยๆ ปรับลดลงเหลือ 9.4% ในไตรมาส 2 และลดลงเหลือ 5.8% ในไตรมาส 3 ก่อนที่จะปรับลดลงอย่างหนักมาติดลบ 6.3% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2551 ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และคาดว่าในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2552 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมจะติดลบถึง 5.5%

อย่างไรก็ตาม ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมยังมีโอกาสที่จะปรับตัวในทางที่ดีขึ้นในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2552 หากมาตรการต่างๆ ของภาครัฐที่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจสามารถปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่มีปัญหาด้านการเมือง

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook