มอเตอร์เวิลด์-ไปซะทีเจ้าหนูเกเร

มอเตอร์เวิลด์-ไปซะทีเจ้าหนูเกเร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกไม่กี่วันก็ต้องลาจากกันแล้วที่เมื่อปลายปีก่อนหรือต้นปีนี้จะมีสมญานามที่เป็นมงคลว่า ปีหนูทอง

// //

ปีหนูนำโชคแต่เท่าที่ผ่านมาตลอดสามร้อยหกสิบสอง หรือสามร้อยหกสิบสามวันนั้นหกสิบสามวัน เจ้าหนูตัวนี้ ทำเอาประชาชีผู้ใช้รถ รุ่งริ่งกันไปตามๆ กัน เริ่มกันด้วยราคาน้ำมันที่พุ่งเอาๆ

จนหน่วยงานด้าน พลังงาน ต้องออกมาปัดฝุ่นคิดค้น โครงการพลังงานทางเลือก กันอย่างไม่ลืมหูลืมตาจนกลายเป็น นโยบายรายวัน คนใช้รถดิ้นรนช่วยเหลือตนเองตะเกียกตะกายหาเชื้อเพลิงที่ถูกกว่ากันอย่าง สับสน

บางรายก็กัดฟันหลับหูหลับตาเติม แกสโซฮอล์ ทั้งๆ ที่ก่อนนี้ไม่เคยมีความเชื่อมั่นมาก่อนว่าใช้แล้วจะไม่มีปัญหา จนน้ำมันขยับไปแตะลิตรละสี่สิบบาท กลัวก็ต้องเติม แต่เมื่อเติมแล้วไม่มีปัญหา หลายคนบอกว่า รู้อย่างนี้เติมมาตั้งนาน แล้ว

และก็มีอีกมายมายที่ตะเกียกตะกายนำรถไป ติดตั้งก๊าซธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นก๊าซหุงต้ม แอลพีจี หรือก๊าซธรรมชาติอัดด้วยแรงดันสูง NGV(CNG) อัตราการขยายตัว

ของผู้ที่นำรถไปติดก๊าซนั้นเพิ่มสูงขึ้นจนผู้ค้าผู้ขายตั้งรับกันไม่ทัน

อู่รับตั้งติดก๊าซทั้งสองชนิดผุดขึ้นเร็วกว่าการเจริญเติบโต ของดอกเห็ดในหน้าฝน อุปกรณ์ที่ใช้กับการใช้ก๊าซขาดแคลนสนนราคา ตั้งกันเอาตามใจชอบ ถือว่าเป็นช่วงน้ำขึ้น ใครๆ ก็ต้องรีบตัก ผู้ที่ใช้รถที่เป็น เครื่องยนต์เบนซิน ดูเหมือนจะมีทางเลือกที่ดีกว่า

ผู้ที่ใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล จะมีก็เพียงไบโอดีเซลหรือ บี5 เป็นทางเลือกเดียวที่จะประหยัดได้ ผู้ที่ใช้รถกระบะเครื่องยนต์ดีเซลดูเหมือนจะรับผลพวงแห่งความทุกข์ยก มากกว่าพวกที่ใช้รถเก๋ง และเป็น ประวัติศาสตร์ ของบ้านเราไปแล้วที่ในปีนี้ราคาของน้ำมันดีเซลแพง กว่าน้ำมันเบนซิน

น้ำมันดีเซลราคาสูงก่อความเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า เพราะน้ำมันดีเซลเป็นเส้นเลือดใหญ่ของธุรกิจ ทั้งภาคอุตสาหกรรมและการขนส่ง ภาคขนส่ง

บางรายที่จำใจต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ดีเซลให้สามารถที่จะใช้ก๊าซเอ็นจีวีให้ได้ ค่าจ้างหรือค่าดัดแปลงเพื่อให้เครื่องยนต์ดีเซลใช้ก๊าซธรรมชาติอัดได้นั้นต่อคันเป็นเงินหลายๆ แสน และมีหลายรายที่ยอมควักเงินก้อนใหญ่ หลักล้านเปลี่ยนเครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ ก๊าซเอ็นจีวี ได้เพียงอย่างเดียว และเช่นกันมีผู้ประกอบการบางรายกล้าหาญชาญชัย สั่งรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ (Tractor หัวลาก) ที่ออกแบบมาให้ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง

ฝ่ายกลุ่มผู้ใช้รถกระบะที่มีเพียงบี5 ให้เลือก หลายคนยอมที่จะโยนเครื่องยนต์ดีเซลราคาหลายแสนทิ้งไปเพื่อไปเลือกซื้อเอาเครื่องยนต์ใช้แล้วราคาหลักหมื่นมาติดตั้งระบบใช้ก๊าซเพิ่มเติมเข้าไป ที่น่าเจ็บแค้นสำหรับผู้ที่นำรถไปติดตั้งก๊าซธรรมชาติอัดได้แล้วแต่ สถานีบริการ ให้เติมก๊าซ ขยายตัวไม่ทันกับปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น ปัญหาก็เกิดขึ้นกับการเข้าแถวยาวเหยียดเป็นกิโลเมตรกับเวลาที่เสียไปครึ่งวันค่อนคืนเพื่อ ที่จะเติมก๊าซให้วิ่งได้สัก สองสามร้อยกิโลเมตร ครับเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดแก่ผู้ใช้รถ

แล้วอยู่ๆ มาวันหนึ่งราคาน้ำมันก็ลดลงอย่างไม่น่าเชื่อว่าจะลดกันมาก ลดกันเร็วขนาดนี้ ดูเหมือนจะเป็นผลดี กับฝ่าย รถเก๋ง เมื่อราคาน้ำมันถูกลงก็หันกลับไปใช้น้ำมันอย่างเดียวแม้จะติดตั้งก๊าซมาแล้ว ที่รับกรรมกันั้งขึ้นทั้งล่องก็คงหนีไม่พ้นพวกที่ใช้ เครื่องยนต์ดีเซล

น้ำมันลดราคาลงมาแต่เครื่องยนต์ราคาหลายแสนขายทิ้งไปแล้ว พวกรถบรรทุกหรือกิจการขนส่งที่ดัดแปลงเครื่องยนต์ไปแล้ว เปลี่ยนรถเป็นรถใหม่ใช้ก๊าซไปแล้วรถเก่าที่เป็นเครื่องดีเซลก็ขายทิ้งไปในราคาถูกๆ เข้าไปในแวดวงไหนของผู้ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลได้ยินแต่เสียงบ่นว่า ไม่น่าเลยตู ซวย...อิบอ๋าย

ทางฝ่ายผลิตรถยนต์ออกขาย เมื่อน้ำแพงก็สับสนกับนโยบายรายวันของภาครัฐ เดี๋ยว อี2 เดี๋ยว อี85 เดี๋ยวก๊าซ เอ็นจีวี เดี๋ยว อีโคคาร์ พร้อมๆ กับนโยบายเรื่องพลังงานทดแทนจากภาคเกษตรก็เดือดร้อนไปด้วย

ครับจะเป็นหนูอะไรเหลืออีกเพียงสามวันเท่านั้น เมื่อพบอีกที สิบสองปีข้างหน้า หวังว่า เจ้าหนูคงเปลี่ยนนิสัยใจคอไปแล้ว ลาละครับพบกันใหม่ปีหน้า

 

 

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook